Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017 vừa được công bố, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) ghi nhận 8.306 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Luỹ kế doanh thu từ đầu năm đến nay đạt 15.786 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh thu bán bia đạt 13.692 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ đồng so với năm ngoái. Ước tính bình quân mỗi ngày công ty thu khoảng 75,6 tỷ từ mặt hàng này.
Bên cạnh đó, Sabeco còn ghi nhận doanh thu từ một số sản phẩm khác như nước giải khác, rượu, cồn… nhưng tỷ lệ đóng góp không đáng kể. Tổng doanh thu các mặt hàng này chỉ khoảng 227 tỷ đồng.
Doanh thu bán bia của Sabeco giai đoạn nửa đầu năm 2017 tăng 5,5% so với cùng kỳ.
Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, tình hình kinh doanh nửa đầu năm nay diễn biến tích cực nhờ sản lượng tiêu thụ tăng mạnh do thay đổi cơ cấu sản phẩm và điều chỉnh tăng giá bán.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt nên lợi nhuận sau thuế quý II sụt giảm 13% so với năm ngoái, đạt mức 1.237 tỷ đồng và nâng luỹ kế tính đến thời điểm kết thúc kỳ báo cáo lên mức 2.425 tỷ đồng.
Trong giai đoạn cuối năm, lợi nhuận của công ty có thể bị ảnh hưởng bởi đề án quy định dán tem đối với tất cả sản phẩm bia nếu được áp dụng sẽ khiến chi phí sản xuất tăng thêm khoảng 200 đồng mỗi lon.
Dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) cho thấy, thị phần nội địa của Sabeco trong năm nay nhích nhẹ lên 43,5%. Dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với các hãng bia ngoại ở dòng sản phẩm cao cấp, nhưng thương hiệu Saigon Special cũng chiếm đến 28% thị phần và đang có xu hướng giành lấy thị trường truyền thống của “người anh em” Habeco.
Mới đây, Sabeco đã công bố tài liệu trình đại hội cổ đông bất thường dự kiến tổ chức vào đầu tháng 8 tới đây. Theo đó, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận chưa phân phối năm nay đạt 4.856 tỷ đồng và tỷ lệ chia cổ tức sẽ tăng lên mức 35%, tương ứng hơn 2.244 tỷ từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối các năm trước.