17/05/2016 14:51

Smartphone Trung Quốc xâm chiếm thị trường toàn cầu

Nếu đang có ý định sắm một chiếc smartphone mới, đừng bỏ qua những nhà sản xuất đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi.

Số liệu mới nhất từ Kantar WorldPanel (công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường) cho thấy Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất, vượt qua cả iOS.

Nếu nghĩ rằng Samsung là kẻ hưởng lợi nhiều nhất từ thành công này của Android thì nhiều người đã nhầm.

Biểu đồ thị phần smartphone chia theo hãng sản xuất. Ảnh: ZDnet.
Biểu đồ thị phần smartphone chia theo hãng sản xuất. Ảnh: ZDnet.

Tại phần lớn các quốc gia chuyên trang công nghệ ZDNet thực hiện khảo sát, bao gồm: Mỹ, Anh, Đức, Ý, Australia và Trung Quốc. Samsung chỉ dẫn đầu tại Mỹ và Anh. Còn ở Đức và Úc, doanh số chỉ dừng ở mức trung bình. Mọi nỗ lực của gã khổng lồ Hàn Quốc đều vô ích tại Ý và Trung Quốc.

Trong nhiều năm liền, chỉ số tốc độ tăng trưởng của Huawei luôn dương. Hãng đã bỏ xa Xiaomi để trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Không chỉ thành công ở quê nhà, nhà sản xuất này còn vươn mình ra thế giới khi vượt mặt Apple tại Ý, chiếm vị trí thứ 3 của Sony và HTC tại Đức, Úc.

Mặt khác, HTC là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường smartphone. Dù mới cho ra điện thoại cao cấp HTC 10, nhưng việc HTC bị thâu tóm chỉ còn là vấn đề sớm hay muộn.

Doanh số của HTC giảm chỉ còn 64% so với cùng kỳ năm trước khiến hãng thua lỗ 4,8 tỉ Đài tệ. Doanh số bán hàng của công ty này tại Anh sau một năm cũng đã giảm từ 5,8% xuống còn 2,2%. Ở Ý, con số này còn chưa đạt mức 1%.

Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc bắt đầu xuất hiện nhiều bên ngoài lãnh thổ quốc gia. Ảnh: Engadget.
Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc bắt đầu xuất hiện nhiều bên ngoài lãnh thổ quốc gia. Ảnh: Engadget.

Theo Kantar, Mỹ là thị trường duy nhất nơi tốc độ tăng trưởng của HTC không âm. Nhưng điều đó cũng không cứu vãn nổi sự sụt giảm thị phần của hãng sản xuất này ở mảng điện thoại Android.

Trái ngược với tình cảnh của HTC, ASUS gây bất ngờ lớn tại thị trường Ý khi tăng gần 4 lần thị phần trong chưa đầy 12 tháng. Chiếm 8,2% thị phần điện thoại Android, hãng này nghiễm nhiên đứng ở vị trí thứ 3. Đứng thứ 4 là Wiko – công ty liên doanh Trung Quốc - Pháp với 4,5%. ZTE tuy bị “thất sủng” ngay tại quê nhà nhưng lại có những dấu hiệu khởi sắc ở thị trường Đức, Úc và Mỹ.

Khi thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa, người tiêu dùng dần hướng tới nhóm các thiết bị ăn theo giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Theo số liệu từ hãng phân tích Strategy Analytics, trong khi tốc độ tăng trưởng của Samsung và Apple có dấu hiệu chững lại thì Huawei và OPPO đồng loạt tăng đáng kể.

Nếu Apple và Samsung không có bước đột phá nào đáng kể, người tiêu dùng hẳn sẽ tìm đến những lựa chọn tiết kiệm hơn, những vẫn “đủ tốt” đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo Đạt Trần (Zing)

Tin liên quan

Viết bình luận

Thêm 15 tỉnh thành sẽ ngưng phát sóng truyền hình analog từ 15-8
14/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Theo lộ trình Số hóa truyền hình của Bộ TT&TT và căn cứ tình hình triển khai công tác hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, 15 tỉnh thành thuộc nhóm II sẽ chính thức ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất từ 0 giờ ngày 15/8.
Bphone 2: chưa mấy ấn tượng
8/8/2017 548 1k
(NLĐO) – Thiết kế, tính năng "bình thường", giá cả vẫn còn cao, đó là nhận định chung của nhiều người sau màn ra mắt chiếc smartphone Bphone 2 của Bkav sáng ngày 8-8-2017.
Bphone 2 ra mắt với một phiên bản Gold cao cấp sử dụng camera kép
8/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Sáng nay 8-8, Bphone 2 được BKAV chính thức ra mắt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Thông tin, hình ảnh và video được chúng tôi tường thuật trực tiếp tại sự kiện.
Trusted Contacts: Chia sẻ vị trí trong trường hợp khẩn cấp đã có trên iOS
3/8/2017 548 1k
(NLĐO) - Google vừa ra mắt ứng dụng Trusted Contacts cho hệ điều hành iOS, một cách mới giúp bạn chia sẻ vị trí của mình cho người thân và bạn bè để họ biết bạn đang trong trạng thái an toàn hay không.
Tối ưu hệ thống ảo hóa trên hạ tầng Fujisu

Tối ưu hệ thống ảo hóa trên hạ tầng Fujisu

(ictworld.vn) - Hôm qua, tại Viettel IDC vừa giới thiệu hệ thống ảo hóa dùng riêng (Private Cloud) và các gói dịch vụ tùy chọn phù hợp với mô hình kinh doanh đặc thù của từng doanh nghiệp.