26/11/2015 15:40

Thế giới sẽ tràn ngập smartphone Trung Quốc

(ictworld.vn) - Giống nhiều mặt hàng khác, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang lên kế hoạch với tham vọng thống trị thị trường thế giới.

Trung Quốc từ lâu đã trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới, chiếm 30% tổng lượng thiết bị tiêu thụ toàn cầu. Tuy nhiên, do suy thoái kinh tế và "miếng bánh" ngày càng thu hẹp, các công ty nội địa đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường nước ngoài.

Bất lợi đầu tiên khi thâm nhập quốc tế là các nhà sản xuất Trung Quốc còn non trẻ, khó chiếm được cảm tình của người dùng tại châu Âu và Mỹ, nơi thương hiệu vẫn đóng vai trò quan trọng khi chọn mua smartphone.


Các công ty smartphone Trung Quốc đang mở rộng ra thị trường thế giới.

Các công ty smartphone Trung Quốc đang mở rộng ra thị trường thế giới.

"Khách hàng tại Anh nói riêng có xu hướng chọn những tên tuổi mà họ biết, những thương hiệu quen thuộc sẽ dễ gây chú ý hơn", nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight nói. "Các công ty như Apple và Samsung đã đổ hàng trăm triệu bảng Anh để tiếp thị. Cho đến nay, những công ty Trung Quốc cũng mở những chiến dịch tương tự, song thương hiệu của họ xếp ở "chiếu dưới" trong mắt người dùng".

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc có những kế hoạch khôn ngoan hơn để tiếp cận khách hàng thế giới. Lenovo đã mua lại Motorola Mobility của Google với giá 2,91 tỉ USD vào năm 2014, vậy là họ có chỗ đứng khá vững tại cả Mỹ và châu Âu. Về tay công ty Trung Quốc, Motorola tiếp tục phát triển thương hiệu này độc lập. Mới nhất, họ tung ra mẫu Moto G mới với giá rẻ, Moto X Play cho người dùng năng động và Moto X Style với khách hàng ưa hình thức.

Xiaomi, công ty được ví như "Apple của Trung Quốc", lại chọn châu Phi làm thị trường nước ngoài tiềm năng, sau khi khám thành công tại Ấn Độ. Thương hiệu này phát triển bởi chiến lược khá đơn giản mà không tốn nhiều công quảng bá. Họ bán thiết bị qua kênh trực tuyến nhằm giảm chi phí marketing, đồng thời sử dụng mạng xã hội làm cách truyền bá bằng kế hoạch "flash sale".

Xiaomi thường bán máy với số lượng hạn chế theo đợt để người dùng có cảm giác rằng nếu không mua ngay thì sẽ hết cơ hội. Bạn từng đọc thông tin nói, smartphone Xiaomi Mi4 đã bán hết sạch chỉ trong 37 giây sau khi cho đặt hàng, đó chính là nghệ thuật "đòn tâm lý" mà công ty Trung Quốc áp dụng.

Trong khi đó, Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới (bao gồm giải pháp và thiết bị mạng, không riêng smartphone), đã tách Honor thành thương hiệu độc lập. Sở dĩ vậy bởi tên gọi này dễ phát âm với người phương Tây, thu hút khách hàng trẻ, những người chuộng thời trang đang tìm kiếm những smartphone đẹp, thông số kỹ thuật cao mà giá phải chăng.

Thiết bị mới nhất của hãng, chiếc Honor 7, nổi bật với màn hình Full HD 5,2 inch, cảm biến vân tay, camera chính 20 megapixel, máy ảnh trước 8 "chấm" nhưng giá bán chỉ khoảng 380 USD, bằng một nửa so với các sản phẩm đến từ thương hiệu tên tuổi.

"Trước đây, các nhà sản xuất Trung Quốc thường tung ra điện thoại giá rẻ, cấu hình cũng "bèo bọt", song điều này dần thay đổi. Gần đây, một số công ty như Huawei hay Xiaomi "đánh" vào phân khúc tầm trung bằng các smartphone cấu hình cao, thiết kế đẹp", nhà phân tích của CCS Insight chia sẻ. "Khi người dùng bắt đầu hiểu về các sản phẩm của những công ty này là "đủ tốt" mà giá lại rẻ, cấu hình tốt hơn so với thương hiệu lớn, khách hàng sẽ có cái nhìn tích cực".


Smartphone Trung Quốc dần khẳng định bằng các sản phẩm tốt mà giá cạnh tranh.

Smartphone Trung Quốc dần khẳng định bằng các sản phẩm tốt mà giá cạnh tranh.

Chủ tịch Honor, ông George Zhao nhận xét, nhiều người châu Âu vẫn mua smartphone với hợp đồng nhà mạng, nhưng trong tương lai những thiết bị không ràng buộc và bán qua kênh trực tuyến sẽ phổ biến. "Cách đây bốn, năm năm, ở Trung Quốc bán điện thoại qua thương mại điện tử chỉ chiếm khoảng 5%. Nhưng con số này vào năm 2015 đã lên đến 27, 28%".

"Tại châu Âu, thương mại điện tử sẽ rất tiền năng bởi nó làm giảm nhiều chi phí trung gian. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất sẽ dồn tất cả vào trải nghiệm người dùng", ông Zhao nhấn mạnh. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Honor vẫn cần hợp tác chặt chẽ để bán smartphone qua các nhà mạng.

Samsung và Apple với 22% và 16% thị phần smartphone toàn cầu, đang giữ khoảng cách khá lớn với các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên nhà phân tích của CCS Insight chỉ ra rằng, thương hiệu không phải là tất cả, những thiết bị có thiết kế đẹp, hiệu suất tốt so với giá thành sẽ được khách hàng để ý đến.

"Ví dụ rõ ràng là cách đây 15 - 20 năm, những công ty như LG và Samsung đã bán lò vi sóng giá rẻ tại các cửa hàng giảm giá", ông Wood nói. "Qua thời gian, các công ty này đã trở thành những thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới. Sẽ là chủ quan nếu bỏ qua các nhà sản xuất Trung Quốc, bởi họ có thể tạo ra những bước đột phá trong những năm tới".

Theo Đình Nam (Sohoa)

Viết bình luận

Công bố nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Công bố nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Thời sự 21:41

(NLĐO) - Chiều 26-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái có kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái

Sắc màu dân tộc tại Lễ hội ẩm thực “Non sông thống nhất”

Sắc màu dân tộc tại Lễ hội ẩm thực “Non sông thống nhất”

Video 21:36

(NLĐO) - Lễ hội ẩm thực “Non sông thống nhất” diễn ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn từ ngày 26-4 đến 1-5, quy tụ trên 50 gian hàng với 149 món bánh truyền thống ở 3 miền.

TP HCM: Bến xe, sân bay tấp nập trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

TP HCM: Bến xe, sân bay tấp nập trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Video 21:35

(NLĐO) - Chiều tối 26-4, hàng loạt các phương tiện giao thông đổ dồn về cửa ngõ phía Tây; không xảy ra tình trạng "thất thủ" tại sân bay, bến xe ở TP HCM.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỉ đồng

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỉ đồng

Kinh tế 20:41

(NLĐO)- Theo quyết định vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỉ đồng

Mạo danh Công ty mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo "thu hồi vốn"

Mạo danh Công ty mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo "thu hồi vốn"

Thời sự 20:32

(NLĐO)- Ngày 26-4, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (Bộ Tài chính) đã phát đi cảnh báo hành vi mạo danh doanh nghiệp này để lừa đảo

“Phù phép” nhiều giấy tờ đất giả, nguyên phó chủ tịch huyện ở Kiên Giang bị khởi tố

“Phù phép” nhiều giấy tờ đất giả, nguyên phó chủ tịch huyện ở Kiên Giang bị khởi tố

Thời sự 20:27

(NLĐO) - Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đã ký nhiều giấy tờ đất giả, đứng tên chuyển nhượng nhằm tiếp tay cho cấp dưới mang đi cầm cố, vay tiền để trả nợ.