Tiêu dùng
19/12/2016 19:45

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm cao cấp

In bài viết

Sản phẩm cao cấp giúp thỏa cơn khát về chất lượng và sự khác biệt hóa của người tiêu dùng

Phân khúc sản phẩm cao cấp tăng trưởng 21% tại khu vực Đông Nam Á trong khoảng thời gian một vài năm lại đây, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ. Sự sáng tạo, đổi mới cũng như chất lượng là các yếu tố lôi cuốn người tiêu dùng (NTD) đến với các sản phẩm cao cấp.

Tăng trưởng nhanh

NTD ngày càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và chính điều này đang tạo nên một làn sóng nhu cầu về các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là các sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Doanh số của sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đang tăng trưởng ở mức độ nhanh. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các phân khúc cao cấp đã tăng tưởng 21%, cao gấp đôi so với dòng sản phẩm phổ thông và giá rẻ (8% và 10%, theo thứ tự tương ứng) - theo báo cáo “Cao cấp hóa” vừa được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

“Các sản phẩm ở phân khúc phổ thông vẫn đang chiếm lĩnh thị trường nhưng có sự thay đổi rõ rệt của tầng lớp trung lưu khi họ tăng chi tiêu cho các nhãn hàng cao cấp nhiều hơn. Hiện tượng này chính là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất “cao cấp hóa” các sản phẩm của mình bằng cách đầu tư cải tiến sản phẩm và cung cấp với mức giá cạnh tranh hơn” - nhận định của ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam.


Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Hàng hiệu luôn hấp dẫn người tiêu dùng

Mức thu nhập đóng một vai trò quan trọng trong việc NTD cảm nhận như thế nào về khả năng chi tiêu của họ. Những cải thiện về tình hình tài chính cho thấy khả năng chi tiêu sẽ tăng lên. Đa số NTD có thể mua những thứ mà họ muốn hoặc sẵn sàng chi tiêu thoải mái. Mua sắm các sản phẩm cao cấp thì giá cao không phải là tất cả. Một sản phẩm được gọi là cao cấp dựa vào chất lượng tốt và hiệu quả hoạt động vượt trội. Sản phẩm cao cấp là được làm từ nguyên, nhiên liệu với chất lượng cao nhất hoặc được sản xuất bởi một nhãn hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, các yếu tố được xem là tạo nên một sản phẩm cao cấp là thiết kế, kiểu dáng đẹp, sang trọng vượt trội hoặc chức năng, tính năng hoạt động tốt. Khi thu nhập của NTD ngày càng tăng thì họ càng bị thu hút bởi các thương hiệu mà đó là khát vọng đối với nhiều người. Đối với người thu nhập còn hạn chế thì các thương hiệu đáng tin cậy sẽ cung cấp một sự bảo đảm về chất lượng, giảm thiểu rủi ro.

Thường xuyên tìm kiếm những sản phẩm cao cấp

Các sản phẩm cao cấp về công nghệ, mỹ phẩm và quần áo, giày dép là những dòng sản phẩm được NTD mua nhiều nhất nhưng NTD cũng sẵn sàng xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm là thịt, hải sản và một số mặt hàng có chất lượng tốt hơn. Ngành hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp cũng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh mẽ. NTD Việt sẵn sàng mua các sản phẩm cao cấp thuộc ngành hàng chăm sóc răng miệng, chăm sóc cơ thể và chăm sóc tóc. Bên cạnh đó họ còn xem xét để chi trả cao hơn cho các sản phẩm bơ sữa và các sản phẩm thực phẩm trẻ em, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Khi nói đến khả năng mua sắm các sản phẩm cao cấp, không phải tất cả thuộc tính sản phẩm đều giống nhau. Một số đặc tính nào đó về chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định sản phẩm đó có một mức giá cao hơn và họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn hơn để có được sản phẩm đó.

Nhận thức tiêu dùng thiên về các phân khúc phổ thông, đối với nhiều người thì các sản phẩm với các tiêu chí an toàn, mang lại lợi ích cho sức khỏe và môi trường sẽ quyết định sản phẩm có giá cao hơn. NTD sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức tiêu chuẩn thông thường hoặc các sản phẩm được làm từ các nguyên, nhiên liệu hữu cơ, các thành phần tự nhiên, cung cấp các chức năng cao cấp hơn, hiệu suất hoạt động tốt hơn và thân thiện với môi trường hoặc làm từ các nguyên liệu bền vững.

PHƯỚC DUY
Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Việt Nam sắp có “siêu dự án” sân bay Gia Bình đẳng cấp top 10 thế giới

Điểm đến hấp dẫn 18:10

Chủ đầu tư dự án là Masterise Group - Tập đoàn đa ngành nghề và lĩnh vực, không ngừng kiến tạo sản phẩm đột phá suốt hơn một thập kỷ qua

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Từ cân nhắc xe điện đến lựa chọn thương hiệu: thị trường đang thay đổi ra sao?

Sản phẩm 11:30

Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh, trong đó nghiên cứu hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu tại các đô thị lớn.

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

La Tiên Villa được vinh danh tại Giải thưởng Bất động sản châu Á lần thứ 20

Bất động sản 08:36

La Tiên Villa đã xuất sắc giành chiến thắng ở hạng mục Best Housing/ Landed Architectural Design (Asia) tại PropertyGuru Asia Property Awards lần thứ 20

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Sống giữa dòng chảy thịnh vượng: tứ bảo Lifestyle Bayfront Home tại Sông Town

Thị trường 15:49

Phân khu Sông Town tại CaraWorld Cam Ranh giới thiệu dòng sản phẩm Lifestyle Bayfront Home, kết hợp an cư, nghỉ dưỡng và khai thác thương mại ven vịnh.

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Đại tiệc sinh nhật 7 tuổi của TTTM GIGAMALL “Trải nghiệm đa sắc - Bừng khoảnh khắc vui”

Tiêu dùng 15:48

Trong suốt 7 năm qua, Gigamall đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng triệu người dân thành phố nhờ mô hình Shoppertainment.

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Công ty Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn 1 thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Sản xuất - Kinh doanh 14:50

Công ty CP Bình Điền - Ninh Bình (thành viên Công ty CP phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức hoạt động.

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Agribank tiên phong cho vay ưu đãi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Ngân hàng 10:59

Agribank triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỉ đồng