Tiêu dùng
02/06/2016 06:17

VNA hợp tác với Nhật Bản để vươn lên tầm vóc quốc tế

Bán 8,771% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là tập đoàn hàng không ANA của Nhật Bản, Vietnam Airlines cho biết thương vụ này không chỉ nhằm mục đích huy động nguồn lực tài chính mà quan trọng là kỳ vọng ở sự thay đổi về kỹ năng quản trị doanh nghiệp tiên tiến mà một tập đoàn như ANA có thể đem

Trước hết, mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp cả hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng hoạt động.

Mở rộng mạng bay

Hiện nay, mạng đường bay của Vietnam Airlines (VNA) đã kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần tới Nhật Bản, bao gồm sân bay Narita, Haneda (Tokyo), sân bay Chubu (Nagoya), sân bay Kansai (Osaka) và sân bay Fukuoka. Trong khi đó, ANA là hãng hàng không 5 sao hàng đầu của Nhật Bản và chưa hợp tác với hãng hàng không nào khai thác đường bay giữa 2 quốc gia. Vì vậy, việc hợp tác với VNA để mở rộng mạng bay ở châu Á là yếu tố quan trọng với ANA vì đây là thị trường trọng điểm của tập đoàn này trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế. Hợp tác với VNA sẽ giúp ANA tăng cường mạng bay của hãng giữa châu Á và Bắc Mỹ, tận dụng được sự phát triển của thị trường châu Á. Hợp tác với VNA là thương vụ đầu tư quan trọng ở thị trường châu Á và là số tiền đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của ANA.

ANA là tập đoàn hàng không mạnh ở khu vực châu Á với đội bay sở hữu 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển 47 triệu lượt hành khách. Trong 5 năm tiếp theo, ANA đặt mục tiêu mở rộng đội bay lên khoảng 300 tàu bay, trong đó 3/4 sẽ là những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Lãnh đạo Vietnam Airlines và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược tại Tokyo ngày 28-5Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo Vietnam Airlines và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược tại Tokyo ngày 28-5Ảnh: TTXVN

Tăng nhiều quyền lợi cho hành khách

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT VNA, cho biết hợp đồng hợp tác với ANA trong các lĩnh vực liên danh trao đổi sản phẩm (code-share), chương trình khách hàng thường xuyên, dịch vụ mặt đất bổ trợ sẽ tạo điều kiện cho VNA có những sản phẩm tốt hơn ở Nhật Bản - thị trường mà VNA luôn chú trọng hàng đầu trong suốt hơn 20 năm hoạt động. “Hơn nữa, bằng việc ANA hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới cho VNA, chúng tôi sẽ tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn. Hợp tác này cũng sẽ góp phần tăng cường thúc đẩy các hoạt động giao thương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, vốn đang ngày càng phát triển” - ông Phạm Ngọc Minh nhấn mạnh. Ông cho rằng đây là bước đi quan trọng để VNA phấn đấu đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng Mê Kông; xây dựng VNA thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường.

Đặc biệt, sự hợp tác này sẽ đem lại nhiều tiện ích cho hành khách của cả 2 hãng hàng không. Cụ thể, 2 hãng sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa chính của mỗi nước và trên 10 đường bay quốc tế giữa Nhật - Việt để tạo thuận lợi cho khách hàng. Đó là các chương trình cộng và tích lũy dặm thưởng cho khách. 26 triệu hội viên của ANA và 850.000 hội viên của VNA sẽ là những khách hàng được hưởng lợi từ hợp tác này khi có thể sử dụng dặm bay để lấy thưởng như là hội viên câu lạc bộ của nhau. Hành trình của khách bay cũng thuận tiện hơn khi hai bên dần triển khai cung cấp dịch vụ phụ trợ cho nhau tại các điểm đến giữa Việt Nam - Nhật Bản như check-in hành khách, xuất nhập hàng hóa, hỗ trợ dịch vụ mặt đất, suất ăn...

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, tổng doanh thu của VNA đạt 622.000 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân 15,97%/năm, tổng lợi nhuận trước thuế gần 12.500 tỉ đồng, 20 năm liên tục có lãi. Sau cổ phần hóa, quý I/2016, tổng doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt hơn 19.000 tỉ đồng, đạt 26,4% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến đạt hơn 1.071 tỉ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ.

Hà Linh
AEON hợp tác phát triển nhân lực bán lẻ chất lượng cao

AEON hợp tác phát triển nhân lực bán lẻ chất lượng cao

Doanh nghiệp 15:31

AEON góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ và thương mại - dịch vụ trong tương lai.

Combo siêu ưu đãi doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Combo siêu ưu đãi doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Tài chính 14:29

Đáp ứng nhu cầu phát hành bảo lãnh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, VietinBank đã ra mắt 99 gói Thuê bao bảo lãnh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên làm việc với Tập đoàn FPT

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên làm việc với Tập đoàn FPT

Sản xuất - Kinh doanh 10:41

Sáng 20-2, Đoàn lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã tham quan và làm việc tại trụ sở tập đoàn FPT, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề trong giáo dục, chuyển đổi số

Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi năm 2025

Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi năm 2025

Ngân hàng 09:37

Agribank dành hơn 210.000 tỉ đồng vốn ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỉ giá mua bán ngoại tệ

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian

Doanh nghiệp 08:00

Chiều 20-02-2025, tại TP HCM, TTC và Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai Day 3, 4: Những trải nghiệm mới không thể bỏ lỡ

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai Day 3, 4: Những trải nghiệm mới không thể bỏ lỡ

Ngân hàng 17:50

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai trở lại với concert Day 3, 4 tại TP HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Techcombank và YeaH1

 TPBank tiên phong xu hướng ngân hàng số cho người trẻ

TPBank tiên phong xu hướng ngân hàng số cho người trẻ

Ngân hàng 16:19

Mở ra chuyến phiêu lưu cá nhân hóa và công nghệ đột phá.