Tiêu dùng
02/06/2016 06:17

VNA hợp tác với Nhật Bản để vươn lên tầm vóc quốc tế

Bán 8,771% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược là tập đoàn hàng không ANA của Nhật Bản, Vietnam Airlines cho biết thương vụ này không chỉ nhằm mục đích huy động nguồn lực tài chính mà quan trọng là kỳ vọng ở sự thay đổi về kỹ năng quản trị doanh nghiệp tiên tiến mà một tập đoàn như ANA có thể đem

Trước hết, mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp cả hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh lẫn nhau nhằm mở rộng hoạt động.

Mở rộng mạng bay

Hiện nay, mạng đường bay của Vietnam Airlines (VNA) đã kết nối tới 20 điểm nội địa, 29 điểm đến quốc tế và hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần tới Nhật Bản, bao gồm sân bay Narita, Haneda (Tokyo), sân bay Chubu (Nagoya), sân bay Kansai (Osaka) và sân bay Fukuoka. Trong khi đó, ANA là hãng hàng không 5 sao hàng đầu của Nhật Bản và chưa hợp tác với hãng hàng không nào khai thác đường bay giữa 2 quốc gia. Vì vậy, việc hợp tác với VNA để mở rộng mạng bay ở châu Á là yếu tố quan trọng với ANA vì đây là thị trường trọng điểm của tập đoàn này trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động quốc tế. Hợp tác với VNA sẽ giúp ANA tăng cường mạng bay của hãng giữa châu Á và Bắc Mỹ, tận dụng được sự phát triển của thị trường châu Á. Hợp tác với VNA là thương vụ đầu tư quan trọng ở thị trường châu Á và là số tiền đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của ANA.

ANA là tập đoàn hàng không mạnh ở khu vực châu Á với đội bay sở hữu 240 chiếc, khai thác tới 88 điểm đến và vận chuyển 47 triệu lượt hành khách. Trong 5 năm tiếp theo, ANA đặt mục tiêu mở rộng đội bay lên khoảng 300 tàu bay, trong đó 3/4 sẽ là những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Lãnh đạo Vietnam Airlines và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược tại Tokyo ngày 28-5Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo Vietnam Airlines và ANA trao văn kiện hợp tác chiến lược tại Tokyo ngày 28-5Ảnh: TTXVN

Tăng nhiều quyền lợi cho hành khách

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT VNA, cho biết hợp đồng hợp tác với ANA trong các lĩnh vực liên danh trao đổi sản phẩm (code-share), chương trình khách hàng thường xuyên, dịch vụ mặt đất bổ trợ sẽ tạo điều kiện cho VNA có những sản phẩm tốt hơn ở Nhật Bản - thị trường mà VNA luôn chú trọng hàng đầu trong suốt hơn 20 năm hoạt động. “Hơn nữa, bằng việc ANA hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị của một hãng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới cho VNA, chúng tôi sẽ tự tin hơn trong việc đổi mới đội tàu bay bằng những dòng máy bay thế hệ mới nhất, mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động hiệu quả hơn. Hợp tác này cũng sẽ góp phần tăng cường thúc đẩy các hoạt động giao thương giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản, vốn đang ngày càng phát triển” - ông Phạm Ngọc Minh nhấn mạnh. Ông cho rằng đây là bước đi quan trọng để VNA phấn đấu đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị trí chủ chốt trong vận tải hàng không Tiểu vùng Mê Kông; xây dựng VNA thành thương hiệu có uy tín của Việt Nam trên thị trường.

Đặc biệt, sự hợp tác này sẽ đem lại nhiều tiện ích cho hành khách của cả 2 hãng hàng không. Cụ thể, 2 hãng sẽ hợp tác liên danh trên 30 đường bay nội địa chính của mỗi nước và trên 10 đường bay quốc tế giữa Nhật - Việt để tạo thuận lợi cho khách hàng. Đó là các chương trình cộng và tích lũy dặm thưởng cho khách. 26 triệu hội viên của ANA và 850.000 hội viên của VNA sẽ là những khách hàng được hưởng lợi từ hợp tác này khi có thể sử dụng dặm bay để lấy thưởng như là hội viên câu lạc bộ của nhau. Hành trình của khách bay cũng thuận tiện hơn khi hai bên dần triển khai cung cấp dịch vụ phụ trợ cho nhau tại các điểm đến giữa Việt Nam - Nhật Bản như check-in hành khách, xuất nhập hàng hóa, hỗ trợ dịch vụ mặt đất, suất ăn...

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, tổng doanh thu của VNA đạt 622.000 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân 15,97%/năm, tổng lợi nhuận trước thuế gần 12.500 tỉ đồng, 20 năm liên tục có lãi. Sau cổ phần hóa, quý I/2016, tổng doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt hơn 19.000 tỉ đồng, đạt 26,4% kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến đạt hơn 1.071 tỉ đồng, tăng 32,5% so với cùng kỳ.

Hà Linh
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.