Theo đó, 4 trong 6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng và vẫn giữ vững với số điểm cao. Hơn nữa, người tiêu dùng của khu vực Đông Nam Á vẫn là những người tiêu dùng tự tin nhất trên toàn cầu, trong đó có Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore. Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra.
Ổn định công việc
Phần lớn người triêu dùng Việt quan tâm đến tính ổn định công việc. Sức khỏe và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là những mối quan ngại hàng đầu khác. Ngoài ra, sức khỏe và hạnh phúc của cha mẹ trở thành một trong các mối quan tâm hàng đầu, kế đến là mối quan tâm đến tình hình kinh tế. Tuy tình hình kinh tế còn gặp khó khăn nhưng đa số người tiêu dùng Việt cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trong 12 tháng tiếp theo. Về công việc, phần lớn người tiêu dùng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm.
Nhiều chuyên gia cho rằng sở dĩ mọi người đều quan tâm đến công việc là do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn nên việc làm được chú trọng. Họ chấp nhận cả việc làm không phù hợp với chuyên môn. Không ít người chấp nhận cả mức lương không như kỳ vọng của họ để có việc làm trong giai đoạn hiện tại.
“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng tiếp tục chú trọng vào tương lai của họ. Do đó, sự bảo đảm về tài chính sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Tính ổn định công việc và triển vọng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức độ bảo đảm về tài chính của người tiêu dùng và điều này lý giải tại sao tính ổn định công việc đã dẫn đầu những mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam” - bà Quỳnh lý giải.
Người Việt vẫn tiết kiệm
Tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á. Hầu hết người tiêu dùng để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm. Người tiêu dùng trong khu vực tiếp tục được liệt kê trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, trong đó người Việt Nam dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines. Trung bình người tiêu dùng toàn cầu dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoảng 52%.
Cùng với việc gửi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng mạnh dạn chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống. Cuộc khảo sát cũng cho thấy sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kỳ nghỉ, quần áo mới, vui chơi giải trí gia đình, cải thiện, trang trí nhà cửa và các sản phẩm công nghệ mới.
“Người tiêu dùng Việt Nam được biết đến với ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu và tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chi tiêu cẩn thận của họ, đặc biệt là cho những mặt hàng cơ bản” - theo quan sát của bà Quỳnh. Ngược lại, thu nhập tăng lên sẽ đẩy mạnh mong muốn nâng cấp chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng như các kỳ nghỉ và mua các sản phẩm công nghệ hoặc quần áo mới.
Hầu hết người tiêu dùng cho rằng họ đã thay đổi thói quen chi tiêu nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Nhiều người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình. Vấn đề tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình cũng được người tiêu dùng quan tâm. Các chuyên gia cho biết nếu điều kiện kinh tế được cải thiện thì nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục tiết kiệm điện và gas cũng như giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình.
Viết bình luận