Tiêu dùng
25/07/2017 19:19

Tương lai nào cho xe tự lái ở Việt Nam?

In bài viết

Cũng như Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc…, Việt Nam bị các chuyên gia xếp vào nhóm những nước rất khó để xe tự lái lăn bánh

Cuộc cạnh tranh xe tự lái đang nóng bỏng, đặc biệt là giữa các đại gia công nghệ Mỹ như Google, Apple và Tesla. Nếu thành công, công nghệ này sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của hàng triệu người.

Nắm bắt xu hướng

Các nước châu Á cũng nhanh chóng nhập cuộc đua. Theo Tạp chí Nikkei, Nhật Bản đang đẩy mạnh tham vọng trở thành nước đi đầu về xe tự lái ở châu lục này. Một khi quy định mới của Cục Cảnh sát quốc gia Nhật Bản được chính thức thông qua, các công ty và viện nghiên cứu sẽ được thử nghiệm xe tự lái trong các tình huống giao thông thực sự. Về lâu dài, Nhật hy vọng xe tự lái sẽ gánh bớt tình trạng thiếu hụt tài xế cũng như bổ sung phương tiện giao thông cho các khu vực ít dân sinh sống.

Không hề kém cạnh láng giềng, Hàn Quốc vừa cho phép thử nghiệm trên đường phố - trừ những khu vực cần được bảo vệ đặc biệt đối với trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi - 12 xe không người lái của 7 cơ sở nghiên cứu, bao gồm của các hãng xe Hyundai, KIA và Trường ĐH Quốc gia Seoul. Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo của Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông cho biết Hàn Quốc dự tính khai trương tuyến xe buýt tự lái từ ga tàu điện ngầm Pangyo ở thủ đô Seoul đến Thung lũng Pangyo Techno (được gọi là Thung lũng Silicon của Hàn Quốc) vào tháng 12 tới - nếu thành công sẽ giúp Hàn Quốc trở thành một trong những nước đầu tiên đưa xe tự lái ứng dụng vào thực tế.

Không thể không kể đến giấc mơ của Singapore, nơi đã thử nghiệm xe tự lái trên một số tuyến đường nhất định kể từ năm 2015. Tháng 2 vừa qua, quốc hội Singapore chỉnh sửa Luật Giao thông đường bộ, trong đó thông qua các quy định về thử nghiệm xe tự lái trên đường phố. Cụ thể, xe tự lái phải được trang bị tính năng ghi nhận và lưu trữ dữ liệu cảm biến cũng như cảnh quay video, cùng với đó là hệ thống cảnh báo tình trạng khẩn cấp.

Tại Việt Nam, Công ty FPT Software hồi tháng 4 công bố ý định thương mại hóa một hệ thống lái tự động chi phí thấp trong vòng 2 năm nữa. Hệ thống này được FPT ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Cùng năm, công ty lập ê-kíp 1.000 người chuyên phát triển công nghệ tự lái. Tất cả nhằm mục đích đạt doanh thu 200 triệu USD từ công nghệ này vào năm 2020.

Tương lai nào cho xe tự lái ở Việt Nam? - Ảnh 1.

Giờ cao điểm buổi sáng ở thủ đô Jakarta - Indonesia cho thấy xe tự lái chưa thể chạy ở nhiều nước đang phát triển Ảnh: REUTERS

Thử thách lớn

Hiện đã phát triển được 1 mẫu xe nhỏ trang bị hệ thống tự lái, theo Tạp chí Nikkei, FPT đang hợp tác với các hãng xe của Nhật, Mỹ và Hàn Quốc để thử nghiệm hệ thống này trên các mẫu xe mới sản xuất ở châu Á và bắt đầu thử nghiệm trên đường.

Tuy nhiên, cũng như Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc…, Việt Nam bị các chuyên gia xếp vào nhóm các nước rất khó để xe tự lái lăn bánh. Ví dụ, với công ty khởi nghiệp nuTonomy (Mỹ), lý do họ chọn Singapore để thử nghiệm taxi tự lái quá dễ hiểu: Đảo quốc nhỏ bé này có hạ tầng rất tốt, mật độ lưu thông thấp, luật lệ rõ ràng và đặc biệt là người dân rất ý thức.

Xe tự lái bao gồm một loạt cảm biến, chúng "rà" đường bằng radar, sóng siêu âm và sóng laser. Nếu có vật thể nào ở quá gần, xe tự lái thường không chuyển động. Chính vì vậy, xe tự lái có khả năng "đóng băng tại chỗ" ở Kolkata (một thành phố ở Ấn Độ) có tình trạng xe "đổi làn đường liên tục và thường chạy dính sát vào nhau" hay TP HCM - nơi mà trang Business Insider mô tả là "xe máy, xe hơi và người đi bộ di chuyển theo luật riêng của mình". "Giao thông càng phức tạp thì càng cần sự uyển chuyển của con người. Khi đó, bạn phải lái xe dựa trên kinh nghiệm và khả năng ứng biến" - ông Karl Iagnemma, Giám đốc điều hành của nuTonomy, phân tích với Tạp chí Forbes.

Về lý thuyết, cuối cùng thì công nghệ tự lái cũng có thể giải mã và "trị" được giao thông ở những thành phố nói trên song có khi phải mất cả 10 năm nữa - theo ông Raj Rajkumar, một trong những chuyên gia hàng đầu về xe tự lái và hiện làm việc tại Trường ĐH Carnegie Mellon (Mỹ). Ông Rajkumar đang hợp tác với hãng ô tô General Motors (Mỹ) để nghiên cứu các công nghệ đặc biệt "xe với xe" và "xe với người đi bộ" nhằm kết nối tất cả xe hơi và người đang lưu thông trên đường. Theo Business Insider, ý tưởng trên đòi hỏi tất cả xe và người phải được trang bị cùng một loại công nghệ. Có thể tháo nút thắt này bằng cách tích hợp công nghệ cần thiết vào điện thoại nhưng dù vậy cũng sẽ mất rất nhiều thời gian.

VIỄN DƯƠNG
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, tặng quà người lao động dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Sản xuất - Kinh doanh 21:33

Ngày 18-12-2025, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến thăm, kiểm tra và động viên NLĐ đang thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic quản lý vận hành dự án

Sản xuất - Kinh doanh 20:35

Kim Oanh Group ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AirCity, thành lập liên doanh K-City quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội.

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Mondelez Kinh Đô thúc đẩy tăng trưởng từ đổi mới, con người và phát triển bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 19:35

Trong bối cảnh thị trường biến đổi nhanh, kỳ vọng tiêu dùng ngày càng cao, Mondelez Kinh Đô xác định tầm nhìn tăng trưởng dài hạn dựa trên tiêu chí chiến lược.

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Acecook Việt Nam 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững

Sản xuất - Kinh doanh 16:09

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2025, đánh dấu 3 năm liên tiếp có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

VietinBank dành 30.000 tỉ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

Tài chính 16:08

VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão lũ gây ra trong năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Tatler vinh danh Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo là Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025

Doanh nghiệp 14:32

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet, vừa được Tatler vinh danh trong danh sách “Các Nhân vật Ảnh hưởng năm 2025”

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Vì sao giới trẻ chi tiêu nhiều, vẫn “giữ tiền” tốt?

Ngân hàng 14:32

Ngày càng nhiều người trẻ tuổi chọn cách thanh toán, quản lý chi tiêu bằng thẻ ghi nợ nhiều hơn, nhưng nhờ công cụ, mọi giao dịch đều được kiểm soát.