Tiêu dùng
02/11/2023 08:00

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc

Trong chuyến thăm đến “xứ sở” của nước mắm tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, Chad Kubanoff đã liên tiếp đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Không thể đề cập đến ẩm thực Việt Nam mà lại không nhắc đến nước mắm. Thế nhưng không phải ai, kể cả dân bản địa, cũng có cơ hội được đến tham quan, chiêm ngưỡng nhà thùng nước mắm, nơi ra đời của những giọt gia vị tinh túy được mệnh danh là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 1.

Chad Kubanoff ngẩn ngơ ở nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Mỗi thùng gỗ này chứa từ 13 - 15 tấn cá cơm.

Từ góc nhìn của một đầu bếp Mỹ với tình yêu bất tận dành cho ẩm thực Việt suốt 15 năm qua, Chad Kubanoff cho biết đây là lần đầu tiên anh được đến thăm nhà thùng nước mắm và thực sự cảm thấy "say nắng" trước vẻ đẹp của nước mắm Việt Nam. Quan sát những công đoạn sản xuất nước mắm, Chad cho biết anh vô cùng ấn tượng với sự công phu tuyển chọn nguyên liệu, phương thức ủ chượp cổ truyền hàng trăm năm, và sự biến hóa diệu kỳ từ tự nhiên làm nên hương vị đặc sắc của nước mắm.

Tại cảng An Thới, Chad được giới thiệu về bước đầu tiên trong quy trình làm nước mắm: lựa chọn cá cơm. Đặc biệt, thuyền sẽ chở muối theo dùng để ướp trực tiếp vào cá cơm vừa bắt lên để giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Loại muối mang theo này cũng là loại đặc biệt tuyển chọn từ Bà Rịa, và phải để muối "thở" trong ít nhất 3 tháng trước khi sử dụng nhằm mang lại vị mặn đằm không đắng gắt.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 2.

Chad Kubanoff được trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình từ đánh bắt, ướp muối đến ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc

Cá cơm đã ủ muối về tới cảng phải vượt qua bước tuyển chọn gắt gao với hàng chục tiêu chí về kích thước, độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp... đủ tiêu chuẩn đưa về ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, nơi có có quy mô lên đến 22.000m2, gần 500 thùng ủ chượp. Mỗi thùng cao khoảng 2.6m và rộng gần 3m, mỗi thùng chứa từ 12 - 15 tấn cá hoạt động xuyên suốt và được quản lý bởi quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 3.

Trong chuyến thăm nhà thùng Phú Quốc, Chad Kubanoff đã đi từ hết bất ngờ này tới bất ngờ khác khi được chứng kiến quy trình công phu để cho ra đời nguồn nước mắm chất lượng cao

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc cho biết thêm "Đối với chúng tôi chất lượng là yếu tố hàng đầu". Nhà thùng ủ chượp nước mắm theo cách thức cổ truyền từ hàng trăm năm nay, cá cơm và muối được giữ lên men từ 9-12 tháng với nhiệt độ nóng ấm ổn định, và không có sự tác động nào khác. Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình ủ chượp và vận hành tại nhà thùng đều theo các tiêu chuẩn quốc tế được bên thứ 3 kiểm tra và cấp chứng nhận như: CODEX HACCP:2003, ISO 14001:2015, Chứng nhận EU Code....

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 4.

Từ trái sang là các chai mắm qua từng giai đoạn ủ, lần lượt là 1, 3, 5, 7, 9 và 12 tháng. Có thể thấy sắc mắm chuyển dần sang màu nâu cánh gián bóng bẩy đẹp mắt, đó là khi hương vị nước mắm đã sánh lại, đạt chuẩn để trao đến tay người tiêu dùng

Nói thêm về cơ duyên với nhà thùng nước mắm, đầu bếp Mỹ chia sẻ: "Có một điều thú vị mà tôi vừa được biết, đó là nhà thùng này hoạt động từ năm 2008, đó cũng là thời điểm tôi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Thực sự tôi cũng có một chút tiếc nuối vì mãi đến giờ này mới có cơ hội được tận mắt khám phá những câu chuyện đằng sau loại gia vị này, dù đã từng nghe nói và tìm hiểu qua trước đây. Đây chắc chắn là những trải nghiệm mà tôi sẽ còn nhắc đến rất nhiều lần về sau, với bạn bè quốc tế, người thân của mình, những người cũng hết sức yêu mến ẩm thực Việt Nam".

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 5.

Chad được nghe về nước mắm và nhà thùng Chin-su Phú Quốc lần đầu khi tham gia sự kiện Hồ Chí Minh Export 25 ngày 28-5-2023

Có thể nói, nước mắm là linh hồn của ẩm thực Việt. Với nỗ lực đưa các nước mắm nói riêng cũng như toàn bộ các sản phẩm Chin-su nói chung tiến xa hơn và chinh phục người tiêu dùng quốc tế, chiến lược "Go Global" đã được thực thi một cách toàn diện và liên tiếp gặt hái những thành công. Đặc biệt trong năm 2023, các hoạt động vòng quanh thế giới liên tiếp được CHIN-SU đẩy mạnh như: Foodex Nhật Bản, Seoul Foods, HCM Export, chính thức xuất khẩu và lên kệ hàng loạt sản phẩm tại các thị trường trên thế giới.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 6.

Chin-su Cá Cơm Biển Đông tự hào ra quốc tế với thông điệp: Nước mắm đến từ nhà sản xuất số 1 Việt Nam

Sau Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... CHIN-SU hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức nước mắm Việt Nam, qua đó càng thêm yêu mến hương vị đậm đà, tính túy của loại gia vị "thần kỳ" được xem là biểu tượng hàng đầu của ẩm thực Việt.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 7.

Tháng 10-2023, nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Trung Thông
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Doanh nghiệp 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Văn hóa – Giải trí 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.