Tiêu dùng
02/11/2023 08:00

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc

In bài viết

Trong chuyến thăm đến “xứ sở” của nước mắm tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, Chad Kubanoff đã liên tiếp đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Không thể đề cập đến ẩm thực Việt Nam mà lại không nhắc đến nước mắm. Thế nhưng không phải ai, kể cả dân bản địa, cũng có cơ hội được đến tham quan, chiêm ngưỡng nhà thùng nước mắm, nơi ra đời của những giọt gia vị tinh túy được mệnh danh là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 1.

Chad Kubanoff ngẩn ngơ ở nhà thùng Chin-su Phú Quốc. Mỗi thùng gỗ này chứa từ 13 - 15 tấn cá cơm.

Từ góc nhìn của một đầu bếp Mỹ với tình yêu bất tận dành cho ẩm thực Việt suốt 15 năm qua, Chad Kubanoff cho biết đây là lần đầu tiên anh được đến thăm nhà thùng nước mắm và thực sự cảm thấy "say nắng" trước vẻ đẹp của nước mắm Việt Nam. Quan sát những công đoạn sản xuất nước mắm, Chad cho biết anh vô cùng ấn tượng với sự công phu tuyển chọn nguyên liệu, phương thức ủ chượp cổ truyền hàng trăm năm, và sự biến hóa diệu kỳ từ tự nhiên làm nên hương vị đặc sắc của nước mắm.

Tại cảng An Thới, Chad được giới thiệu về bước đầu tiên trong quy trình làm nước mắm: lựa chọn cá cơm. Đặc biệt, thuyền sẽ chở muối theo dùng để ướp trực tiếp vào cá cơm vừa bắt lên để giữ được độ tươi ngon chắc mẩy. Loại muối mang theo này cũng là loại đặc biệt tuyển chọn từ Bà Rịa, và phải để muối "thở" trong ít nhất 3 tháng trước khi sử dụng nhằm mang lại vị mặn đằm không đắng gắt.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 2.

Chad Kubanoff được trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình từ đánh bắt, ướp muối đến ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc

Cá cơm đã ủ muối về tới cảng phải vượt qua bước tuyển chọn gắt gao với hàng chục tiêu chí về kích thước, độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp... đủ tiêu chuẩn đưa về ủ chượp tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc, nơi có có quy mô lên đến 22.000m2, gần 500 thùng ủ chượp. Mỗi thùng cao khoảng 2.6m và rộng gần 3m, mỗi thùng chứa từ 12 - 15 tấn cá hoạt động xuyên suốt và được quản lý bởi quy trình sản xuất đạt chuẩn quốc tế.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 3.

Trong chuyến thăm nhà thùng Phú Quốc, Chad Kubanoff đã đi từ hết bất ngờ này tới bất ngờ khác khi được chứng kiến quy trình công phu để cho ra đời nguồn nước mắm chất lượng cao

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại nhà thùng Chin-su Phú Quốc cho biết thêm "Đối với chúng tôi chất lượng là yếu tố hàng đầu". Nhà thùng ủ chượp nước mắm theo cách thức cổ truyền từ hàng trăm năm nay, cá cơm và muối được giữ lên men từ 9-12 tháng với nhiệt độ nóng ấm ổn định, và không có sự tác động nào khác. Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình ủ chượp và vận hành tại nhà thùng đều theo các tiêu chuẩn quốc tế được bên thứ 3 kiểm tra và cấp chứng nhận như: CODEX HACCP:2003, ISO 14001:2015, Chứng nhận EU Code....

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 4.

Từ trái sang là các chai mắm qua từng giai đoạn ủ, lần lượt là 1, 3, 5, 7, 9 và 12 tháng. Có thể thấy sắc mắm chuyển dần sang màu nâu cánh gián bóng bẩy đẹp mắt, đó là khi hương vị nước mắm đã sánh lại, đạt chuẩn để trao đến tay người tiêu dùng

Nói thêm về cơ duyên với nhà thùng nước mắm, đầu bếp Mỹ chia sẻ: "Có một điều thú vị mà tôi vừa được biết, đó là nhà thùng này hoạt động từ năm 2008, đó cũng là thời điểm tôi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Thực sự tôi cũng có một chút tiếc nuối vì mãi đến giờ này mới có cơ hội được tận mắt khám phá những câu chuyện đằng sau loại gia vị này, dù đã từng nghe nói và tìm hiểu qua trước đây. Đây chắc chắn là những trải nghiệm mà tôi sẽ còn nhắc đến rất nhiều lần về sau, với bạn bè quốc tế, người thân của mình, những người cũng hết sức yêu mến ẩm thực Việt Nam".

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 5.

Chad được nghe về nước mắm và nhà thùng Chin-su Phú Quốc lần đầu khi tham gia sự kiện Hồ Chí Minh Export 25 ngày 28-5-2023

Có thể nói, nước mắm là linh hồn của ẩm thực Việt. Với nỗ lực đưa các nước mắm nói riêng cũng như toàn bộ các sản phẩm Chin-su nói chung tiến xa hơn và chinh phục người tiêu dùng quốc tế, chiến lược "Go Global" đã được thực thi một cách toàn diện và liên tiếp gặt hái những thành công. Đặc biệt trong năm 2023, các hoạt động vòng quanh thế giới liên tiếp được CHIN-SU đẩy mạnh như: Foodex Nhật Bản, Seoul Foods, HCM Export, chính thức xuất khẩu và lên kệ hàng loạt sản phẩm tại các thị trường trên thế giới.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 6.

Chin-su Cá Cơm Biển Đông tự hào ra quốc tế với thông điệp: Nước mắm đến từ nhà sản xuất số 1 Việt Nam

Sau Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... CHIN-SU hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức nước mắm Việt Nam, qua đó càng thêm yêu mến hương vị đậm đà, tính túy của loại gia vị "thần kỳ" được xem là biểu tượng hàng đầu của ẩm thực Việt.

Mê món Việt 15 năm, Chad Kubanoff lần đầu đến thăm nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc - Ảnh 7.

Tháng 10-2023, nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông 720 chính thức xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Trung Thông
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.