Tiêu dùng
07/08/2017 04:55

Hàng không đua mở rộng mạng bay

In bài viết

Thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh với mức tăng trên 2 con số. Hiện đã có sự tham gia của 63 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam

Các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJ) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) đang khai thác 105 đường bay quốc tế đi/đến Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng.

"Nóng" phân khúc giá rẻ

Tại thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam là VNA, VJ, JPA và VASCO đang khai thác 52 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 18 sân bay địa phương. Bên cạnh hoạt động thường lệ, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng tăng cường hoạt động khai thác thuê chuyến quốc tế theo từng thời điểm đi/đến Cần Thơ, Đà Lạt, Vinh và sắp tới là Đồng Hới, Thanh Hóa.

Từ mùa hè 2017, các hãng hàng không nội địa đồng loạt tăng chuyến và mở thêm các đường bay quốc tế đến khu vực châu Á, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ. VJ trong tháng 5 đã mở đường bay Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc) tần suất 1 chuyến/ngày, đến ngày 31-8 tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội - Yangon (Myanmar) mỗi ngày 1 chuyến với giá vé chỉ từ 105.000 đồng/vé/chiều. Đến nay, VJ có 4 đường bay đến Seoul, khởi hành từ Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Đà Nẵng. Như vậy, cùng với việc mở đường bay đến Hồng Kông, Nhật Bản vào năm 2016, đến nay, VJ đã có mạng bay quốc tế rộng khắp đến các thị trường có tầm bay dưới 5 giờ, phù hợp với dòng máy bay đang khai thác là A320 và A321. Mỗi ngày, hãng thực hiện khoảng 350 chuyến bay với 63 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia...

Hàng không đua mở rộng mạng bay - Ảnh 1.

Vào dịp cao điểm hè, sân bay quốc tế Nội Bài tiếp nhận 530 lượt chuyến cất/hạ cánhẢnh: Phương Anh

Trong khi đó, JPA từ tháng 9 sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Osaka, bổ sung thêm sản phẩm phân khúc giá thấp của VNA và JPA đến thị trường Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu cao và đa dạng của khách du lịch, doanh nhân 2 nước. VNA hiện là hãng vận chuyển lớn nhất trên đường bay trực tiếp giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, cung cấp trung bình 70 chuyến bay/tuần thuộc 10 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng tới 5 sân bay tại Nhật Bản là Haneda, Narita, Kansai (Osaka), Centrair (Nagoya) và Fukuoka. Riêng năm 2016, dung lượng thị trường hàng không giữa 2 nước đạt hơn 1,1 triệu khách, ước đạt trên 1,3 triệu khách vào năm nay (tăng 17%). Trong giai đoạn tới, VNA sẽ tiếp tục lộ trình hoàn thiện tần suất, đưa đội tàu bay thân rộng thế hệ mới khai thác trên các đường bay Nhật Bản và phối hợp với JPA phát triển đa dạng các sản phẩm mới.

Thuê thêm máy bay phục vụ cao điểm

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến nay, đội máy bay cánh bằng của các hãng Việt Nam khai thác vận chuyển hàng không gồm 164 chiếc, tăng 17 chiếc so thời điểm cuối năm 2016. Trong đó, tỉ lệ sở hữu đạt 36% (59 máy bay sở hữu), độ tuổi bình quân của máy bay là 5,7 tuổi. Từ nay đến hết năm 2017, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm 20 máy bay, nhiều nhất là VJ. Hiện VJ đang khai thác 45 máy bay.

Trong quá trình hoạt động và phát triển của các hãng hàng không Việt Nam, đội máy bay thuê đóng vai trò quan trọng và là phương tiện chủ lực trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa. Các hãng hàng không vẫn thuê ướt (thuê máy bay có tổ lái, tiếp viên) để sử dụng cho các nhu cầu ngắn hạn, đột xuất hoặc phục vụ dịp cao điểm Tết, hè hoặc cho các chuyến bay thuê chuyến từ những hãng hàng không trong khu vực (Philippines, Myanmar, Taiwan…) và trên thế giới (Bulgaria, Latvia, Mỹ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, New Zealand, Czech…). Hiện tại, VNA đang thuê ướt máy bay A321 của Cambodia Angkor Air đến ngày 31-12; VJ thuê ướt 3 máy bay A320 của Freebird Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đến tháng 8-2017, thuê 3 máy bay A320 của BH Air (Bulgaria) đến ngày 31-8 và 1 máy bay của Myanmar Airways đến ngày 6-8.

Hà Linh
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.