Tiêu dùng
07/08/2017 04:55

Hàng không đua mở rộng mạng bay

In bài viết

Thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh với mức tăng trên 2 con số. Hiện đã có sự tham gia của 63 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam

Các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJ) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) đang khai thác 105 đường bay quốc tế đi/đến Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng.

"Nóng" phân khúc giá rẻ

Tại thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam là VNA, VJ, JPA và VASCO đang khai thác 52 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với 18 sân bay địa phương. Bên cạnh hoạt động thường lệ, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng tăng cường hoạt động khai thác thuê chuyến quốc tế theo từng thời điểm đi/đến Cần Thơ, Đà Lạt, Vinh và sắp tới là Đồng Hới, Thanh Hóa.

Từ mùa hè 2017, các hãng hàng không nội địa đồng loạt tăng chuyến và mở thêm các đường bay quốc tế đến khu vực châu Á, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ. VJ trong tháng 5 đã mở đường bay Đà Nẵng - Seoul (Hàn Quốc) tần suất 1 chuyến/ngày, đến ngày 31-8 tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội - Yangon (Myanmar) mỗi ngày 1 chuyến với giá vé chỉ từ 105.000 đồng/vé/chiều. Đến nay, VJ có 4 đường bay đến Seoul, khởi hành từ Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM và Đà Nẵng. Như vậy, cùng với việc mở đường bay đến Hồng Kông, Nhật Bản vào năm 2016, đến nay, VJ đã có mạng bay quốc tế rộng khắp đến các thị trường có tầm bay dưới 5 giờ, phù hợp với dòng máy bay đang khai thác là A320 và A321. Mỗi ngày, hãng thực hiện khoảng 350 chuyến bay với 63 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia...

Hàng không đua mở rộng mạng bay - Ảnh 1.

Vào dịp cao điểm hè, sân bay quốc tế Nội Bài tiếp nhận 530 lượt chuyến cất/hạ cánhẢnh: Phương Anh

Trong khi đó, JPA từ tháng 9 sẽ khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Osaka, bổ sung thêm sản phẩm phân khúc giá thấp của VNA và JPA đến thị trường Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu cao và đa dạng của khách du lịch, doanh nhân 2 nước. VNA hiện là hãng vận chuyển lớn nhất trên đường bay trực tiếp giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản, cung cấp trung bình 70 chuyến bay/tuần thuộc 10 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng tới 5 sân bay tại Nhật Bản là Haneda, Narita, Kansai (Osaka), Centrair (Nagoya) và Fukuoka. Riêng năm 2016, dung lượng thị trường hàng không giữa 2 nước đạt hơn 1,1 triệu khách, ước đạt trên 1,3 triệu khách vào năm nay (tăng 17%). Trong giai đoạn tới, VNA sẽ tiếp tục lộ trình hoàn thiện tần suất, đưa đội tàu bay thân rộng thế hệ mới khai thác trên các đường bay Nhật Bản và phối hợp với JPA phát triển đa dạng các sản phẩm mới.

Thuê thêm máy bay phục vụ cao điểm

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến nay, đội máy bay cánh bằng của các hãng Việt Nam khai thác vận chuyển hàng không gồm 164 chiếc, tăng 17 chiếc so thời điểm cuối năm 2016. Trong đó, tỉ lệ sở hữu đạt 36% (59 máy bay sở hữu), độ tuổi bình quân của máy bay là 5,7 tuổi. Từ nay đến hết năm 2017, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm 20 máy bay, nhiều nhất là VJ. Hiện VJ đang khai thác 45 máy bay.

Trong quá trình hoạt động và phát triển của các hãng hàng không Việt Nam, đội máy bay thuê đóng vai trò quan trọng và là phương tiện chủ lực trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa. Các hãng hàng không vẫn thuê ướt (thuê máy bay có tổ lái, tiếp viên) để sử dụng cho các nhu cầu ngắn hạn, đột xuất hoặc phục vụ dịp cao điểm Tết, hè hoặc cho các chuyến bay thuê chuyến từ những hãng hàng không trong khu vực (Philippines, Myanmar, Taiwan…) và trên thế giới (Bulgaria, Latvia, Mỹ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, New Zealand, Czech…). Hiện tại, VNA đang thuê ướt máy bay A321 của Cambodia Angkor Air đến ngày 31-12; VJ thuê ướt 3 máy bay A320 của Freebird Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) đến tháng 8-2017, thuê 3 máy bay A320 của BH Air (Bulgaria) đến ngày 31-8 và 1 máy bay của Myanmar Airways đến ngày 6-8.

Hà Linh
Hanwha Life ra mắt nhiều sản phẩm bảo hiểm mới

Hanwha Life ra mắt nhiều sản phẩm bảo hiểm mới

Doanh nghiệp 09:00

Hanwha Life Việt Nam không ngừng đồng hành và nâng tầm bảo vệ người Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Doanh nghiệp 08:13

Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 34 giữa thời khắc đặc biệt, việc sáp nhập vào TP HCM sẽ mở ra chặng đường phát triển mới

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Bất động sản 07:57

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chính thức cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy triển khai công trình TTTM trong khuôn viên dự án.

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Tiêu dùng 07:56

Với chiến lược “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, Acecook đã chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn mình trở thành công ty dẫn đầu ngành mì ăn liền

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Nhịp sống 07:56

Yang Bay theo tiếng Raglay nghĩa là "thác trời" - cái tên thơ mộng phù hợp với vẻ đẹp huyền ảo nơi đây, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Nhịp sống 07:38

Rừng Thông Núi Voi đang dần trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm văn hóa đa sắc màu

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

Tiêu dùng 19:00

Ngày 20-6 tới đây, Vincom Center Đồng Khởi - tọa lạc tại khu vực trung tâm TP HCM sẽ chào đón flagship store của thương hiệu bán lẻ phong cách OH!SOME.