Tiêu dùng
20/02/2017 19:54

Đổi mới công nghệ di động giúp thúc đẩy bán lẻ phát triển

Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi. Vì vậy các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.

Các khái niệm kết nối được mang một ý nghĩa mới: Các nhà bán lẻ đang thực hiện các công nghệ kỹ thuật số mới làm biến đổi những trải nghiệm mua sắm và để phù hợp hơn với lối sống của người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới. Và khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng “siêu” kết nối ở châu Á sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Truy cập không bị trói buộc với các thông tin về thương hiệu và sản phẩm sẽ đem đến một hệ sinh thái mới của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán thông qua thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ định vị, công cụ mua sắm và trang web của nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển” - ông Roberto Butragueno, Phó Giám đốc khối bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết.

Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam
Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin, điện thoại di động. Đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình cho thương mại kết nối và nó là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất.

Khi cần mua một số loại sản phẩm lâu bền hoặc dịch vụ liên quan thì các kênh trực tuyến vẫn là điểm đến mua sắm yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Chẳng hạn trong số những người Việt mua các sản phẩm du lịch, dịch vụ thì đa số cho rằng họ mua các loại sản phẩm này trực tuyến thường xuyên hơn so với việc đến cửa hàng.

Để thuyết phục khách mua hàng, nghiên cứu cho thấy có nhiều nguồn thông tin tác động đến khách hàng. Đối với các loại sản phẩm tiêu dùng, nguồn thông tin có ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng là kênh truyền thông truyền thống. Việc đến cửa hàng hay nghe thông tin, lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân cũng là nguồn thông tin hữu ích cho việc mua sắm các sản phẩm tạp hóa, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp... Các nguồn thông tin khác giúp người tiêu dùng quyết định mua hàng là trang web của thương hiệu, trang web của cửa hàng, các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh, các kênh truyền thông xã hội, tờ rơi hoặc thư quảng cáo...

Gia Hưng
Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Ấm lòng Tết đoàn viên của gần 50 trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 tại TP HCM

Hoạt động cộng đồng 17:43

Sự quan tâm đúng lúc cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuốc sống.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng 17:27

Ngày 16-9-2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Góp quỹ dễ dàng, sao kê rõ ràng qua tính năng Quỹ nhóm của HDBank

Ngân hàng 17:26

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Chào tuổi 36, FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Chào tuổi 36, FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Sản xuất - Kinh doanh 16:15

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu của tập đoàn.

Đất đấu giá vùng ven lên đến 100 triệu/m2, người mua săn lùng biệt thự ngoại thành

Đất đấu giá vùng ven lên đến 100 triệu/m2, người mua săn lùng biệt thự ngoại thành

Cơ hội an cư 16:15

Chung cư vùng ven, đấu giá đất ngoại thành tăng cao chóng mặt trong 8 tháng đầu năm qua đã đẩy các nhà đầu tư săn lùng biệt thự, shophouse ven đô khiến phân khúc này cũng trở nên “sốt nóng” trong vài tháng trở lại đây.

Tập đoàn Bamboo Capital tặng thuốc và thực phẩm chức năng cho người dân ảnh hưởng bởi bão Yagi và mưa lũ

Tập đoàn Bamboo Capital tặng thuốc và thực phẩm chức năng cho người dân ảnh hưởng bởi bão Yagi và mưa lũ

Hoạt động cộng đồng 16:14

Ngày 16-9-2024, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã trao tặng số thuốc và thực phẩm chức năng trị giá 1,2 tỉ đồng cho Bộ Y tế để hỗ trợ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và lũ lụt.

EVNHCMC: Trao giải cuộc thi viết về tiết kiệm điện

EVNHCMC: Trao giải cuộc thi viết về tiết kiệm điện

Nhịp sống 14:44

Cuộc thi viết “Tiết kiệm điện thành thói quen” - Những chuyện hay tôi kể - mùa 2 năm 2024 - đã nhận được 507 bài dự thi sau 3 tháng phát động.