Tiêu dùng
20/02/2017 19:54

Đổi mới công nghệ di động giúp thúc đẩy bán lẻ phát triển

Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi. Vì vậy các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.

Các khái niệm kết nối được mang một ý nghĩa mới: Các nhà bán lẻ đang thực hiện các công nghệ kỹ thuật số mới làm biến đổi những trải nghiệm mua sắm và để phù hợp hơn với lối sống của người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới. Và khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng “siêu” kết nối ở châu Á sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Truy cập không bị trói buộc với các thông tin về thương hiệu và sản phẩm sẽ đem đến một hệ sinh thái mới của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán thông qua thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ định vị, công cụ mua sắm và trang web của nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển” - ông Roberto Butragueno, Phó Giám đốc khối bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết.

Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam
Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin, điện thoại di động. Đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình cho thương mại kết nối và nó là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất.

Khi cần mua một số loại sản phẩm lâu bền hoặc dịch vụ liên quan thì các kênh trực tuyến vẫn là điểm đến mua sắm yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Chẳng hạn trong số những người Việt mua các sản phẩm du lịch, dịch vụ thì đa số cho rằng họ mua các loại sản phẩm này trực tuyến thường xuyên hơn so với việc đến cửa hàng.

Để thuyết phục khách mua hàng, nghiên cứu cho thấy có nhiều nguồn thông tin tác động đến khách hàng. Đối với các loại sản phẩm tiêu dùng, nguồn thông tin có ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng là kênh truyền thông truyền thống. Việc đến cửa hàng hay nghe thông tin, lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân cũng là nguồn thông tin hữu ích cho việc mua sắm các sản phẩm tạp hóa, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp... Các nguồn thông tin khác giúp người tiêu dùng quyết định mua hàng là trang web của thương hiệu, trang web của cửa hàng, các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh, các kênh truyền thông xã hội, tờ rơi hoặc thư quảng cáo...

Gia Hưng
ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.

Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Liên tiếp các chuyến tàu cập bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đầu năm 2025

Điểm đến hấp dẫn 11:19

Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy đóng góp quan trọng của du lịch tàu biển trong cơ cấu phát triển ngành du lịch Quảng Ninh.

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Dân văn phòng tất bật sắm Tết và tranh thủ săn thưởng mỗi ngày cùng Trà Xanh Không Độ

Tiêu dùng 11:18

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Khánh Vân (NVVP) đi xem quà Tết vì buổi tối thường tan làm lúc 20h, cô khó có thể mua sắm thoải mái, kịp giờ cửa hàng mở cửa.

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Techcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 27,5 ngàn tỉ, tăng 20,3% so với cùng kỳ

Ngân hàng 11:18

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với kết quả khả quan, nhiều chỉ số dẫn đầu hệ thống, đạt mức kỷ lục.

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Công ty CP Phân bón Bình Điền: Chung sức nông dân ra đồng, chung lòng gìn giữ thanh âm dân tộc

Sản xuất - Kinh doanh 11:17

Bông Lúa Vàng 2024 chính thức tìm ra quán quân, đánh dấu 31 năm Phân bón Bình Điền đồng hành chắp cánh tài năng Cải lương - món ăn tinh thần của người nông dân.

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Hiểu lầm mà hầu hết người cao tuổi gặp phải khi có vấn đề về rối loạn bài tiết

Thị trường 11:00

Vì hiểu lầm hoặc e ngại, không ít người gặp vấn đề rối loạn bài tiết đã lựa chọn sai sản phẩm thấm hút gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.