Tiêu dùng
20/02/2017 19:54

Đổi mới công nghệ di động giúp thúc đẩy bán lẻ phát triển

In bài viết

Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi. Vì vậy các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.

Các khái niệm kết nối được mang một ý nghĩa mới: Các nhà bán lẻ đang thực hiện các công nghệ kỹ thuật số mới làm biến đổi những trải nghiệm mua sắm và để phù hợp hơn với lối sống của người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới. Và khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng “siêu” kết nối ở châu Á sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Truy cập không bị trói buộc với các thông tin về thương hiệu và sản phẩm sẽ đem đến một hệ sinh thái mới của thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và thanh toán thông qua thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, dịch vụ định vị, công cụ mua sắm và trang web của nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển” - ông Roberto Butragueno, Phó Giám đốc khối bán lẻ của Nielsen Việt Nam, cho biết.

Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam
Các kênh trực tuyến hiện là điểm mua sắm yêu thích của người tiêu dùng Ảnh: Giang Nam

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng họ đã mua trực tuyến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, thiết bị điện tử và sản phẩm công nghệ thông tin, điện thoại di động. Đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình cho thương mại kết nối và nó là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất.

Khi cần mua một số loại sản phẩm lâu bền hoặc dịch vụ liên quan thì các kênh trực tuyến vẫn là điểm đến mua sắm yêu thích của nhiều người tiêu dùng. Chẳng hạn trong số những người Việt mua các sản phẩm du lịch, dịch vụ thì đa số cho rằng họ mua các loại sản phẩm này trực tuyến thường xuyên hơn so với việc đến cửa hàng.

Để thuyết phục khách mua hàng, nghiên cứu cho thấy có nhiều nguồn thông tin tác động đến khách hàng. Đối với các loại sản phẩm tiêu dùng, nguồn thông tin có ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng là kênh truyền thông truyền thống. Việc đến cửa hàng hay nghe thông tin, lời khuyên từ bạn bè hoặc người thân cũng là nguồn thông tin hữu ích cho việc mua sắm các sản phẩm tạp hóa, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sắc đẹp... Các nguồn thông tin khác giúp người tiêu dùng quyết định mua hàng là trang web của thương hiệu, trang web của cửa hàng, các kênh truyền hình hoặc đài phát thanh, các kênh truyền thông xã hội, tờ rơi hoặc thư quảng cáo...

Gia Hưng
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Dinh dưỡng – Sức khỏe 16:32

Sáng ngày 19-12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, Thành phố Huế.

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Sản xuất - Kinh doanh 16:32

Ngày 19-12-2025, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

Sản xuất - Kinh doanh 16:11

Trong hệ sinh thái Petrovietnam, PVOIL vừa là trung tâm doanh thu, vừa là lực kéo thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Thông tin nhanh 15:08

Ngày 18-12, Acecook Việt Nam - Nhà tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam - trao thưởng 500 triệu đồng cho Đội tuyển U22 Việt Nam

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

Hoạt động cộng đồng 14:00

Thể hiện cam kết phát triển bền vững, MM Mega Market Việt Nam phối hợp các đối tác tổ chức sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”, khuyến khích phân loại và tái chế rác.

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

Thị trường 13:30

Liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án quy mô lớn trên toàn quốc, HVC Group (mã CK: HVH) đang bước sang chương mới với sự tăng trưởng đột phá trong năm 2025.