Tiêu dùng
31/05/2016 10:48

Đồ chơi Trung Quốc ngập tràn trước Tết thiếu nhi 1-6

In bài viết

Tết thiếu nhi, gia đình có con nhỏ nào cũng muốn mua cho con mình những thứ đồ chơi ý nghĩa, tuy nhiên, trên thị trường rất khó để tìm được một đồ chơi Việt ưng ý bởi đồ chơi Trung Quốc đã rải từ vỉa hè, đến các cửa hàng, siêu thị lớn.


Hàng đồ chơi Trung Quốc đang giăng ma trận tại Việt Nam

Hàng đồ chơi Trung Quốc đang giăng ma trận tại Việt Nam

Chỉ còn 1 ngày nữa là Tết Thiếu nhi 1/6, lúc này nhu cầu tìm đồ chơi cho con đang nóng nhất trong năm. Tiêu chí nhiều phụ huynh đặt ra là đồ chơi vừa có giá phù hợp, an toàn và tốt cho con. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường đồ chơi năm nay không mới và thất vọng hơn khi hàng Trung Quốc tràn ngập ở mọi mẫu mã, chủng loại.

Như rất nhiều gia đình khác anh Vũ Việt Hùng (39 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) đang đau đầu tìm mua đồ chơi cho hai cháu bé 1,5 tuổi và 4 tuổi. Do mạng xã hội, báo chí và truyền hình lúc nào cũng nói ra rả về đồ chơi Trung Quốc không an toàn, có hóa chất gây hại cho trẻ nhỏ, nên anh rất lo lắng.

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, anh dành cả buổi tối lên mạng tìm đồ chơi Việt, nhưng mãi vẫn chỉ thấy các đồ chơi bằng gỗ không đặc sắc hoặc một vài tranh ảnh, hình nộm giấy.

“Tiêu chí là chọn hàng Việt nhưng hàng Việt khá ít, chỉ một vài sản phẩm đĩa bay, người máy nhún nhảy theo nhạc của tosy… mà giá lại đắt. Tôi quyết định tìm bộ Lego xếp hình cho thằng cu 4 tuổi và đặt 1 chiếc thảm đồ chơi Thái cho bé con”, anh Hùng nói.


Siêu thị Metro có gian trưng bày đồ chơi dành cho bé nhưng đa số là hàng đồ chơi Trung Quốc

Siêu thị Metro có gian trưng bày đồ chơi dành cho bé nhưng đa số là hàng đồ chơi Trung Quốc

Không có điều kiện tìm trên mạng, chị Ánh Hồng (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) tranh thủ thời gian trưa lên phố Hàng Lược (Hoàn kiếm, Hà Nội) tìm mua đồ chơi cho con. Tuy nhiên, kiểm đi, soát lại những đồ chơi ở đây đều là hàng Trung Quốc không khác gì ở quê chị.

"Ở quê toàn đồ chơi Trung Quốc, sợ nguy hiểm song lên đây vẫn đa số hàng Trung Quốc, tìm mỏi mắt không thấy hàng Việt đâu. Nghe người ta mách phải vào các siêu thị bán đồ trẻ em mới có đồ chơi Việt hoặc Thái, Nhật Bản", chị Hồng nói.

Đúng như phản ánh của khách hàng, theo quan sát của phóng viên, đa số hàng đồ chơi ở phố Hàng Lược - một phố lớn chuyên bán đồ chơi trẻ em đều bán hàng có xuất xứ Trung Quốc. Đồ chơi trẻ em khá đa dạng như ô tô, siêu nhân, báy bay. Với các đồ chơi cho bé gái cũng vậy, từ thú nhồi bông đang được yêu thích như minion đến búp bê bằng nhựa nhiều màu sắc sặc sỡ đều do Trung Quốc sản xuất với giá chỉ từ 40.000 đến 200.000 đồng/chiếc.


Tại một siêu thị nhỏ chuyên bán đồ cho bé, xuất hiện đồ chơi Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản giá lại khá đắt.

Tại một siêu thị nhỏ chuyên bán đồ cho bé, xuất hiện đồ chơi Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản giá lại khá đắt.

Đáng nói, đa số đồ chơi "Made in China" chỉ ghi tiếng Trung, không có phiên âm tiếng Việt ngoại trừ giá tiền; trên vỏ sản phẩm không hề ghi ngày sản xuất, chất liệu tạo thành. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các bậc cha mẹ sợ hãi vì nhiều vụ trẻ em ngậm đồ chơi bị ngộc độc hay nuốt phải các miếng đồ chơi do nhựa vỡ...

Các cửa hàng đã thế, tại các siêu thị, trung tâm bán lẻ đồ trẻ em cũng không khá hơn. Tại siêu thị BigC hay Metro Hà Nội đều có gian hàng đồ chơi trẻ em song hàng Việt khá thưa thớt, chỉ là tranh ảnh, chữ, đất nặn hay thú cưng bằng gỗ sơn… Còn lại đều là các mặt hàng đồ chơi Trung Quốc với chất lượng không khác gì các cửa hàng ngoài phố.


Một cửa hàng bán đồ chơi thiếu nhi toàn Made in China, khá đìu hiu dù lúc này đang là mùa cao điểm mua sắm đồ chơi cho bé.

Một cửa hàng bán đồ chơi thiếu nhi toàn Made in China, khá đìu hiu dù lúc này đang là mùa cao điểm mua sắm đồ chơi cho bé.

Các siêu thị bán đồ mẹ và bé như baby mart, siêu thị mẹ và bé, bibomart... dù xuất hiện một số đồ chơi ngoại như Thái Lan, Nhật Bản,.. song giá các đồ chơi này khá đắt. Đặc điểm dễ thấy là không đa dạng, chủ yếu dành cho các bé từ 3 - 5 tuổi trở lên, chủng loại ít cộng với giá cao, mạng lưới phân phối ít nên không nhiều khách hàng.

Một số đồ chơi công nghệ có xuất xứ Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài như con quay cánh quạt, lốc sao chổi hay đĩa bay,... cũng được bày bán ở một số cửa hàng và đại lý lớn, song lượng khách mua những loại sản phẩm này khá ít vì giá tương đối đắt, màu sắc không bắt mắt bằng đồ chơi Trung Quốc.

Theo Nguyễn Tuyền (Dân trí)
Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống