Sức tiêu thụ hàng điện máy những năm qua tại các trung tâm, siêu thị chững lại. Tuy nhiên, từ cuối năm 2015, thị trường đã phần nào khởi sắc, nhiều người mua sắm hơn. Dù sức mua có phần giảm sút nhưng theo nhận định của giới chuyên môn thì thị trường này vẫn còn rộng lớn, nếu biết khai thác sẽ có nhiều cơ hội phát triển.
Tuy thị trường điện máy còn rộng lớn nhưng không ít hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy phải đóng cửa, nhiều hệ thống khác chỉ phát triển cầm chừng, không dám đầu tư mở rộng thêm. Một số nhà bán lẻ điện máy khác mới mở có sự bứt phá, khai trương nhiều siêu thị nhờ có sẵn mặt bằng cũng như có lợi thế về chuỗi hệ thống trung tâm thương mại nên họ tích hợp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường điện máy vẫn còn tiếp diễn nên chưa thể đánh giá được thành công của từng nhà bán lẻ trong giai đoạn đầu.
Nhiều hệ thống bán lẻ điện máy trong thời gian qua không phát triển thêm hoặc phải đóng cửa thì có một số nhà bán lẻ khác vẫn bứt phá vượt lên. Trong đó phải kể đến hệ thống Điện máy Xanh. Được biết, riêng trong năm 2015, Điện máy Xanh đã khai trương đến 49 siêu thị, nâng số lượng siêu thị từ 22 lên con số gần 70. Và cũng trong năm 2015, từ một đơn vị kinh doanh điện máy chủ yếu ở khu vực miền Nam và Nam Trung Bộ, đến nay Điện máy Xanh đã có mặt ở 45 tỉnh, thành trên tất cả vùng miền. Tại khu vực miền Bắc, hệ thống này cũng đã có mặt vào cuối tháng 8-2015 với siêu thị đầu tiên mở ở Cao Bằng.
Người tiêu dùng mua sắm tại Điện máy Xanh
Hiện nay, Điện máy Xanh đã có tới 15 siêu thị tại miền Bắc. Đặc biệt, có tới 6 siêu thị ở những khu vực miền núi xa xôi như Bắc Kạn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái. Đây có thể xem như là một bước tiên phong trong việc mở rộng thị trường, dù phải bỏ ra chi phí và đầu tư lớn về nhân lực, nhất là khâu giao hàng và vận chuyển hàng hóa ở những vùng hẻo lánh. Khi mà nhiều tỉnh, thành ở vùng cao, di chuyển khó khăn, hầu như chưa có nhà bán lẻ điện máy lớn nào có mặt thì Điện máy Xanh trở thành điểm đến uy tín và ấn tượng đối với người tiêu dùng tại đây. Trong tháng 1 này, Điện máy Xanh tiếp tục khai trương thêm 16 siêu thị. Từ đây đến Tết Nguyên đán, Điện máy Xanh sẽ chính thức đạt 86 siêu thị.
Không những có cuộc tăng tốc vượt bậc về số lượng siêu thị mà doanh số năm 2015 của Điện máy Xanh cũng lên đến 4.300 tỉ đồng. Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thế Giới Di Động, cho biết thị trường điện máy còn rộng lớn, không có vấn đề gì phải lo ngại khi hội nhập với thế giới. Doanh số mỗi năm của đơn vị đều tăng vượt kế hoạch và mục tiêu của Thế Giới Di Động là vẫn tiếp tục chinh phục những con số ấn tượng hơn.
Điện máy Xanh phát triển mạnh trên thị trường điện máy, sự có mặt của Điện máy Xanh ở nhiều tỉnh, thành đã làm cho các nhà bán lẻ trong khu vực thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn, từ đó khách hàng được phục vụ tốt hơn, có nhiều sản phẩm hơn trong lựa chọn mua hàng.
Từ lúc đổi tên dienmay.com sang Điện máy Xanh vào tháng 6-2015, Điện máy Xanh đã được khách hàng dễ nhận biết hơn. Nhiều khách hàng nhận biết và dần yêu thích thương hiệu này. Mục tiêu trong năm tới, Điện máy Xanh thân thiện với người tiêu dùng. Nói đến mua hàng điện máy, người tiêu dùng sẽ nhớ đến Điện máy Xanh.
Bài và ảnh: GIA HƯNG