Thị trường
07/02/2020 14:31

Tăng giá khẩu trang khi có dịch virus corona là đúng hay sai?

Theo chuyên gia, giá bán khẩu trang dựa trên quy luật cung - cầu của thị trường. Tuy nhiên, việc găm hàng, tích trữ, bán giá cao gấp 3-4 lần là bất bình thường.

Khi dịch viêm phổi cấp do virus corona diễn biến phức tạp tại Việt Nam, nhu cầu về trang thiết bị y tế như găng tay, khẩu trang, nước sát trùng… tăng mạnh. Thị trường chứng kiến cảnh khan hiếm các mặt hàng này, từ đó đẩy giá bán lên mức cao gấp 3-4 lần bình thường.

Thậm chí tại Hà Nội, sau khi bị lực lượng chức năng xử phạt và yêu cầu cam kết không tăng giá bán, nhiều cơ sở kinh doanh đã ngừng cung cấp mặt hàng này.

Vấn đề tăng giá hay không, ngừng cung cấp mặt hàng trong lúc dịch bệnh, đạo đức kinh doanh nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Giá khẩu trang dựa trên quy luật cung - cầu

Phân tích về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, cho rằng cần xem xét thấu đáo vấn đề mới có thể đánh giá được việc tăng giá là đúng hay sai.

Theo ông Thỏa, giá cả phản ánh quy luật cung - cầu của thị trường. Khẩu trang là mặt hàng vận hành theo quy luật thị trường (không thuộc diện bị quản lý như dược phẩm, xăng dầu, điện…) nên giá cả biến động.

Tăng giá khẩu trang khi có dịch virus corona là đúng hay sai? - Ảnh 1.

Khẩu trang là mặt hàng được nhiều người tìm mua để phòng dịch viêm phổi do virus corona gây ra. Ảnh: HC.

Khi cầu tăng đột biến, nguồn cung hạn chế thì giá sẽ tăng. Ngược lại, khi nguồn cung dư thừa, cầu nhỏ thì giá giảm.

Những ngày này, khi giá cả khẩu trang, găng tay, thuốc sát trùng… tăng cao có nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu tăng đột biến. Trong khi đó, nguồn cung ứng khẩu trang còn hạn chế. Nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang nghỉ Tết, thiếu nguyên liệu, khó khăn nhập khẩu… Những nguyên nhân này khiến giá cả tăng cao.

Tuy nhiên, ông Thỏa cho rằng hạn chế của kinh tế thị trường là hành vi đầu cơ, găm hàng của một bộ phận thương nhân. Theo đó, nhiều người đầu cơ, tích trữ, găm hàng để thị trường ngày càng khan hiếm, từ đó có thể định giá rất cao để trục lợi.

“Do đó, quy luật kinh tế thị trường phải có bàn tay điều tiết của Nhà nước để có giá bán hợp lý, tránh việc đầu cơ, tích chữ hàng hóa, tránh việc găm hàng”, ông Thỏa nói.

Tăng giá đúng hay sai?

Khi được hỏi việc tăng giá đột biến khẩu trang những ngày vừa qua là đúng hay sai, ông Thỏa cho rằng cần phải hiểu rõ giá bán hợp lý trong bối cảnh hiện tại là như thế nào.

Theo ông Thỏa, khi nhu cầu thị trường tăng, nguồn cung hạn chế, thương nhân hoàn toàn có thể tăng giá, nhưng phải tăng ở mức bán hợp lý. Sự hợp lý được lý giải dựa trên các yếu tố cấu thành của giá bán.

Giá bán sẽ bao gồm toàn bộ chi phí sản xuất, mức lợi nhuận hợp lý cho doanh nghiệp cùng toàn bộ các khoản nghĩa vụ mà doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước như thuế, phí…

Việc chi phí sản xuất tăng cao cũng khiến giá tăng cao. Doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể đẩy mức lợi nhuận tăng thêm trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, toàn bộ giá bán phải ở một mức lợi nhuận hợp lý dựa trên các yếu tố cấu thành và bối cảnh. Việc tăng giá gấp 3-4 lần bình thường là bất hợp lý.

Tăng giá khẩu trang khi có dịch virus corona là đúng hay sai? - Ảnh 2.

Một số cơ sở kinh doanh tăng giá khẩu trang 3-4 lần so với bình thường. Ảnh: Phương Lâm.

Ông Thỏa cũng lưu ý các thương nhân có thể phải nhập hàng giá cao trong bối cảnh hiện tại nên phải bán cho người tiêu dùng ở mức cao. Cơ quan chức năng phải rất tỉnh táo, khách quan trong việc kiểm tra, giám sát, sao cho vừa hài hòa lợi ích doanh nghiệp, vừa hài hòa lợi ích người tiêu dùng.


Bình luận về việc đúng hay sai khi tăng giá, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Đức (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho rằng có nhiều cách nhìn về vấn đề này.

Theo ông Đức, khi giá hàng hóa tăng là những người không đủ tiền không thể mua được. Ông đánh giá đây là một hành vi rất vô đạo đức vì người bán chạy theo đồng tiền mà không đếm xỉa gì đến tính mạng, sức khoẻ của người khác.

Tuy nhiên, ở góc độ ngược lại, ông Đức cho rằng việc tăng giá sẽ giúp tăng nguồn cung. Người bán lẻ sẽ muốn bán nhiều hơn vì lãi lớn. Người vận chuyển cũng sẽ chở nhiều hơn vì có thể đòi được tiền cước cao. Doanh nghiệp sẽ cho máy móc chạy hết công suất để sản xuất nhiều hơn. Công nhân được trả lương cao hơn khi tăng ca.

Đồng tình, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng những lúc như thế này, rất cần “bàn tay” điều tiết của Nhà nước, để bình ổn giá, kéo giá giảm xuống ở mức hợp lý với người tiêu dùng.

Nhà nước cần làm gì?

Theo nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy việc sản xuất khẩu trang, nước sát trùng, găng tay… làm tăng nguồn cung ra thị trường. Có thể khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách, miễn thuế, cho mượn mặt bằng, hỗ trợ nguyên vật liệu…

Sự hỗ trợ sẽ đẩy giá thành sản xuất xuống thấp, nguồn cung dồi dào. Lúc đó, những người đầu cơ sẽ gặp rủi ro, không bán được hàng hóa với giá cao kỳ vọng nữa, và sẽ bị triệt tiêu. Người tiêu dùng cũng có thể tiếp cận hàng hóa một cách dễ dàng, dồi dào và không phải mua với giá cao.

Mặt khác, ông Thỏa cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm quyết liệt để xử lý những cơ sở tăng giá bất hợp lý. Ông cũng lưu ý phải rất khéo léo xử lý các trường hợp tăng giá, bởi nó có thể dẫn đến một thị trường ngầm, nơi đó có những diễn biến phức tạp và khó quản lý hơn.

Ông Thỏa lấy ví dụ việc nhiều cửa hiệu kinh doanh treo biển không bán khẩu trang nhưng vấn xuất hiện những người bán “rong” ở ngoài vỉa hè với giá cao, gần khu vực đó. Cơ quan chức năng lại rất khó để xử lý việc buôn bán như vậy.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết đang tăng cường các lực lượng cả nước để xử lý các cơ sở tăng giá bất hợp lý, buôn bán khẩu trang giả, không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, ông thừa nhận khó khăn khi xử lý các cơ sở tăng giá quá cao các quy định chưa chặt chẽ.

“Lực lượng quản lý thị trường phải rất khéo léo, phối hợp với các lực lượng như cảnh sát kinh tế, để xử lý các trường hợp tăng giá khẩu trang. Một mặt chúng tôi vận động viết cam kết không tăng giá, một mặt đấu tranh, cũng khơi dậy đạo đức kinh doanh”, ông Linh nói.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết cơ quan này đang làm việc, hỗ trợ và thúc đẩy các nhà máy trong nước tăng cường sản xuất khẩu trang cung ứng ra thị trường. Hiện tại, nhiều cơ sở đang làm việc hết công suất. Bộ Công Thương cũng đang tính đến cả tìm nguồn cung nhập khẩu.

Theo Hiếu Công (Zing)

Viết bình luận

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

Doanh nghiệp 13:33

2.700 cây xanh được gieo trồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thông qua chương trình trồng cây "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.