Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra lưu ý với các công ty thương mại điện tử trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng.
Thực tế, trong các giao dịch thương mại điện tử, việc người tiêu dùng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài chính là hoạt động bắt buộc và cần thiết để các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng vào mục đích thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng, gây lo lắng cho người dùng và tạo ra nguy cơ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.
Do đó, cơ quan này khuyến cáo doanh nghiệp chỉ thu thập dữ liệu quan trọng, không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch. "Nhiều doanh nghiệp có xu hướng thu thập số lượng lớn thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng với mục đích xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để sử dụng trong tương lai. Trên thực tế, đây là một hành động nguy hiểm vì việc lưu trữ dữ liệu như vậy làm tăng khả năng bị mất hoặc bị đánh cắp, điều này có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá.
Sàn thương mại điện tử không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch
Bên cạnh đó, cục này yêu cầu doanh nghiệp chủ động đặt ra yêu cầu kỹ thuật về việc người tiêu dùng cần sử dụng mật khẩu "mạnh" với các chữ cái, chữ số và ký hiệu đặc biệt trong quá trình giao dịch để góp phần nâng cao tính bảo mật thông tin và ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, chiếm đoạt trái phép.
Song song đó, doanh nghiệp nên ban hành quy định để phân loại rõ các nhóm thông tin, đồng thời, phân quyền sử dụng các nhóm thông tin để đảm bảo xác định rõ tính bảo mật của thông tin và kiểm soát quá trình tiếp cận, sử dụng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp.
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần dụng các biện pháp bảo mật quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web thương mại điện tử của mình. Lưu ý cập nhật các biện pháp bảo mật liên tục và bảo đảm luôn nhanh chóng xác định, loại bỏ bất kỳ phần mềm rủi ro nào có thể gây nguy hại đến bảo mật trực tuyến của công ty.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến khích người tiêu dùng chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của chính mình. Phía các công ty, cần thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi thu thập thông tin của họ; hướng dẫn và cảnh báo đến người tiêu dùng cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra…