Thị trường
24/03/2020 16:03

Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm bảo vệ thông tin người dùng

In bài viết

(NLĐO) - Doanh nghiệp thương mại điện tử không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch, gây lo lắng cho khách hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra lưu ý với các công ty thương mại điện tử trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng.

Thực tế, trong các giao dịch thương mại điện tử, việc người tiêu dùng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài chính là hoạt động bắt buộc và cần thiết để các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng vào mục đích thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng, gây lo lắng cho người dùng và tạo ra nguy cơ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo doanh nghiệp chỉ thu thập dữ liệu quan trọng, không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch. "Nhiều doanh nghiệp có xu hướng thu thập số lượng lớn thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng với mục đích xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để sử dụng trong tương lai. Trên thực tế, đây là một hành động nguy hiểm vì việc lưu trữ dữ liệu như vậy làm tăng khả năng bị mất hoặc bị đánh cắp, điều này có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá.

Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm bảo vệ thông tin người dùng - Ảnh 1.

Sàn thương mại điện tử không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch

Bên cạnh đó, cục này yêu cầu doanh nghiệp chủ động đặt ra yêu cầu kỹ thuật về việc người tiêu dùng cần sử dụng mật khẩu "mạnh" với các chữ cái, chữ số và ký hiệu đặc biệt trong quá trình giao dịch để góp phần nâng cao tính bảo mật thông tin và ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, chiếm đoạt trái phép.

Song song đó, doanh nghiệp nên ban hành quy định để phân loại rõ các nhóm thông tin, đồng thời, phân quyền sử dụng các nhóm thông tin để đảm bảo xác định rõ tính bảo mật của thông tin và kiểm soát quá trình tiếp cận, sử dụng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần dụng các biện pháp bảo mật quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web thương mại điện tử của mình. Lưu ý cập nhật các biện pháp bảo mật liên tục và bảo đảm luôn nhanh chóng xác định, loại bỏ bất kỳ phần mềm rủi ro nào có thể gây nguy hại đến bảo mật trực tuyến của công ty.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến khích người tiêu dùng chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của chính mình. Phía các công ty, cần thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi thu thập thông tin của họ; hướng dẫn và cảnh báo đến người tiêu dùng cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra…

Th.Dương
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.