Thị trường
24/03/2020 16:03

Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm bảo vệ thông tin người dùng

In bài viết

(NLĐO) - Doanh nghiệp thương mại điện tử không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch, gây lo lắng cho khách hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra lưu ý với các công ty thương mại điện tử trong việc bảo vệ thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng.

Thực tế, trong các giao dịch thương mại điện tử, việc người tiêu dùng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin tài chính là hoạt động bắt buộc và cần thiết để các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp cận, khai thác và sử dụng vào mục đích thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện có nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng, gây lo lắng cho người dùng và tạo ra nguy cơ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.

Do đó, cơ quan này khuyến cáo doanh nghiệp chỉ thu thập dữ liệu quan trọng, không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch. "Nhiều doanh nghiệp có xu hướng thu thập số lượng lớn thông tin, dữ liệu của người tiêu dùng với mục đích xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để sử dụng trong tương lai. Trên thực tế, đây là một hành động nguy hiểm vì việc lưu trữ dữ liệu như vậy làm tăng khả năng bị mất hoặc bị đánh cắp, điều này có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp" - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá.

Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm bảo vệ thông tin người dùng - Ảnh 1.

Sàn thương mại điện tử không nên yêu cầu người tiêu dùng cung cấp dữ liệu quá mức, vượt quá yêu cầu của giao dịch

Bên cạnh đó, cục này yêu cầu doanh nghiệp chủ động đặt ra yêu cầu kỹ thuật về việc người tiêu dùng cần sử dụng mật khẩu "mạnh" với các chữ cái, chữ số và ký hiệu đặc biệt trong quá trình giao dịch để góp phần nâng cao tính bảo mật thông tin và ngăn chặn các hoạt động xâm nhập, chiếm đoạt trái phép.

Song song đó, doanh nghiệp nên ban hành quy định để phân loại rõ các nhóm thông tin, đồng thời, phân quyền sử dụng các nhóm thông tin để đảm bảo xác định rõ tính bảo mật của thông tin và kiểm soát quá trình tiếp cận, sử dụng thông tin trong nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần dụng các biện pháp bảo mật quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo mật cho trang web thương mại điện tử của mình. Lưu ý cập nhật các biện pháp bảo mật liên tục và bảo đảm luôn nhanh chóng xác định, loại bỏ bất kỳ phần mềm rủi ro nào có thể gây nguy hại đến bảo mật trực tuyến của công ty.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến khích người tiêu dùng chủ động trong việc bảo vệ dữ liệu của chính mình. Phía các công ty, cần thông báo chi tiết cho người tiêu dùng về lý do và mục đích sử dụng khi thu thập thông tin của họ; hướng dẫn và cảnh báo đến người tiêu dùng cách xác định hành vi đáng ngờ trên trang web để họ có thể nhanh chóng phản hồi nếu có sự cố xảy ra…

Th.Dương
Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Thị trường 09:00

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ chào sàn HOSE vào ngày 25-12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.