Thị trường
24/04/2018 15:53

"Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử": Những doanh nhân châu Á đầu tiên tốt nghiệp

Đây là bước ngoặc đánh dấu cam kết của Alibaba đối với những mục tiêu của UNCTAD dành cho phát triển kinh tế toàn diện và bền vững

Lễ tốt nghiệp dành cho những doanh nhân châu Á đầu tiên tham dự chương trình "Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử" vừa diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc. Đây là chương trình được hợp tác giữa Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Trường Kinh doanh Alibaba nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và khai phá tiềm năng trọn vẹn của những nhà doanh nhân trẻ.

Kết thúc khóa thứ hai của chương trình "Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử" đồng nghĩa với việc Alibaba đã tiến thêm một bước trong hành trình hoàn thành cam kết của ông Jack Ma, nhà sáng lập và Chủ tịch Điều hành Alibaba, trong vai trò là cố vấn đặc biệt của tổ chức UNCTAD dành cho doanh nhân trẻ và doanh nghiệp nhỏ. Trong 5 năm tới, Alibaba sẽ giúp 1.000 doanh nhân ở những nước đang phát triển tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số, hướng đến sự phát triển kinh tế toàn diện và bền vững.

Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử: Những doanh nhân châu Á đầu tiên tốt nghiệp - Ảnh 1.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - Jack Ma trao đổi với các doanh nhân châu Á trong chương trình

"Tinh thần năng động và sáng tạo của những doanh nhân trẻ này cùng cách tiếp cận đầy nhân văn thể hiện qua việc sát cánh cùng mục tiêu phát triển bền vững của họ thật đáng khích lệ" - bà Arlette Verploegh - điều phối viên của chương trình Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử tại UNCTAD - chia sẻ. "Những câu chuyện của họ thật sự truyền cảm hứng và cũng là ví dụ thực tiễn cho thấy thế hệ trẻ có thể sử dụng công nghệ để tạo ra các cơ hội kinh tế để phát triển cộng đồng" - bà Verploegh nói thêm.

Đào tạo những nhà tiên phong cho nền kinh tế kỹ thuật số mới

Trải qua 11 ngày của chương trình, các doanh nhân châu Á đã thu thập nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thực hiện các chuyến đi thực địa và tham dự những buổi học để hiểu hơn về sự chuyển đổi kỹ thuật số đã lan rộng khắp Trung Quốc trong hơn 20 năm qua.

Sử dụng Alibaba làm mô hình nghiên cứu đi cùng với các cuộc họp, tham quan tại các vườn ươm doanh nghiệp địa phương và trường học kinh doanh thương mại điện tử, học viên đã có cơ hội phân tích hệ sinh thái của Alibaba ở các khía cạnh nền tảng và giải pháp. Trong đó bao gồm Thị trường Taobao, Tmall, Alibaba.com, Cainiao Network, Hema và Fliggy cũng như những xu hướng gần đây trong ngành như bán lẻ mới, thương mại điện tử tại nông thôn, tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trên internet.

Thông qua những buổi học mang tính tương tác cao, học viên hiểu sâu hơn về những giải pháp thấu đáo của Tập đoàn Alibaba nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc và rút ra những bài học để áp dụng cho thị trường nước nhà.

"Chúng tôi muốn phát triển những doanh nhân trẻ này bằng việc mang lại những góc nhìn mới cũng như cung cấp công cụ giúp họ thành công. Tất cả đều thông qua những buổi học kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn do những nhân tài đến từ Tập đoàn Alibaba và những đối tác của chúng tôi hướng dẫn" - ông Brian A. Wong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đồng thời là người chịu trách nhiệm toàn cầu chương trình Sáng kiến, cho biết. "Chúng tôi rất vui khi chứng kiến học viên dành đam mê cho khóa học này. Những buổi thảo luận sôi nổi, hàng loạt câu hỏi để làm rõ những hiện tượng kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ giúp họ khám phá những ý tưởng, cách tiếp cận mới để xây dựng một mô hình phát triển toàn diện và bền vững. Từ đó góp phần xây dựng doanh nghiệp riêng của họ và mang lại lợi ích cho cộng đồng tại quê nhà".

Điểm đặc biệt từ chương trình chính là cơ hội kết nối trực tiếp với ban lãnh đạo của Alibaba và những tên tuổi thành công của ngành thương mại điện tử như PayTM, nhà cung cấp ví điện tử hàng đầu Ấn Độ và Lazada - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, các học viên được ghé thăm những cơ sở tiên tiến của Alibaba như siêu thị Hema Fresh để trải nghiệm thực tế mô hình "Bán lẻ mới". Họ cũng có được cơ hội tìm hiểu về hậu cần thông minh (smart logistics) với chuyến tham quan đến trung tâm Cainiao Jiaxing. Để hiểu rõ hơn tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử nông thôn, học viên cũng đã ghé thăm Làng Bainiu, nơi được biết đến như làng Taobao của Trung Quốc nhờ tích hợp liền mạch thương mại điện tử với mọi mặt của cuộc sống.

Các doanh nhân cũng đã trải nghiệm những tác động chuyển đổi của công nghệ đối với xã hội Trung Quốc, thông qua chuyến viếng thăm vườn ươm dự án Dream Town ở Chiết Giang, nơi được cho là sẽ trở thành thung lũng Silicon của Trung Quốc và thành phố Nghĩa Ô, một nút thắt quan trọng cho buôn bán sỉ và mậu dịch cho thị trường B2B ngoại tuyến lớn nhất quốc gia và thế giới.

Học bổng toàn cầu cho các cộng đồng trên toàn thế giới

Vào cuối chương trình học chuyên sâu kéo dài 11 ngày, các học viên đều chia sẻ cách họ sẽ truyền tải những hiểu biết mới tiếp nhận về thương mại điện tử (e-commerce), tài chính điện tử (e-finance) và thanh toán (payment), smart logistic, big data và du lịch cho những doanh nhân và cộng đồng trong nước của họ, cũng như định hình những cải tiến cho ý tưởng kinh doanh của bản thân.

37 ứng viên châu Á từ Campuchia, Indonedia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Thái Lan và Việt Nam tốt nghiệp sẽ đồng nghĩa với việc họ cũng đã được chính thức giới thiệu với tư cách là các hội viên của mạng lưới những nhà sáng lập thương mại điện tử toàn cầu cùng với 24 doanh nhân châu Phi đã tham dự khóa học đầu tiên.

Là một phần cam kết của UNCTAD và Alibaba để đảm bảo tất cả các học viên đều đang tích cực áp dụng những gì họ học được cho cộng đồng của họ, cả hai tổ chức sẽ tiếp tục theo dõi các học viên dưới sự hỗ trợ của các bên liên quan tại địa phương 3 tháng/lần. Việc làm này cũng sẽ hỗ trợ tạo ra các hệ sinh thái kỹ thuật số được thiết kế cho sự phát triển toàn diện và bền vững trên khắp thế giới.

Để biết thêm thông tin về chương trình Nhà sáng lập Thương mại điện tử, vui lòng truy cập https://agi.alibaba.com/efounders-fellowship và http://unctad.org/en/pages/newsdetails.aspx?OriginalVersionID=1615.

Q.Duy
từ khóa :

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.