Thị trường
24/04/2018 15:53

"Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử": Những doanh nhân châu Á đầu tiên tốt nghiệp

In bài viết

Đây là bước ngoặc đánh dấu cam kết của Alibaba đối với những mục tiêu của UNCTAD dành cho phát triển kinh tế toàn diện và bền vững

Lễ tốt nghiệp dành cho những doanh nhân châu Á đầu tiên tham dự chương trình "Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử" vừa diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc. Đây là chương trình được hợp tác giữa Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) và Trường Kinh doanh Alibaba nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và khai phá tiềm năng trọn vẹn của những nhà doanh nhân trẻ.

Kết thúc khóa thứ hai của chương trình "Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử" đồng nghĩa với việc Alibaba đã tiến thêm một bước trong hành trình hoàn thành cam kết của ông Jack Ma, nhà sáng lập và Chủ tịch Điều hành Alibaba, trong vai trò là cố vấn đặc biệt của tổ chức UNCTAD dành cho doanh nhân trẻ và doanh nghiệp nhỏ. Trong 5 năm tới, Alibaba sẽ giúp 1.000 doanh nhân ở những nước đang phát triển tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số, hướng đến sự phát triển kinh tế toàn diện và bền vững.

Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử: Những doanh nhân châu Á đầu tiên tốt nghiệp - Ảnh 1.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba - Jack Ma trao đổi với các doanh nhân châu Á trong chương trình

"Tinh thần năng động và sáng tạo của những doanh nhân trẻ này cùng cách tiếp cận đầy nhân văn thể hiện qua việc sát cánh cùng mục tiêu phát triển bền vững của họ thật đáng khích lệ" - bà Arlette Verploegh - điều phối viên của chương trình Sáng kiến Nhà sáng lập Thương mại điện tử tại UNCTAD - chia sẻ. "Những câu chuyện của họ thật sự truyền cảm hứng và cũng là ví dụ thực tiễn cho thấy thế hệ trẻ có thể sử dụng công nghệ để tạo ra các cơ hội kinh tế để phát triển cộng đồng" - bà Verploegh nói thêm.

Đào tạo những nhà tiên phong cho nền kinh tế kỹ thuật số mới

Trải qua 11 ngày của chương trình, các doanh nhân châu Á đã thu thập nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thực hiện các chuyến đi thực địa và tham dự những buổi học để hiểu hơn về sự chuyển đổi kỹ thuật số đã lan rộng khắp Trung Quốc trong hơn 20 năm qua.

Sử dụng Alibaba làm mô hình nghiên cứu đi cùng với các cuộc họp, tham quan tại các vườn ươm doanh nghiệp địa phương và trường học kinh doanh thương mại điện tử, học viên đã có cơ hội phân tích hệ sinh thái của Alibaba ở các khía cạnh nền tảng và giải pháp. Trong đó bao gồm Thị trường Taobao, Tmall, Alibaba.com, Cainiao Network, Hema và Fliggy cũng như những xu hướng gần đây trong ngành như bán lẻ mới, thương mại điện tử tại nông thôn, tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trên internet.

Thông qua những buổi học mang tính tương tác cao, học viên hiểu sâu hơn về những giải pháp thấu đáo của Tập đoàn Alibaba nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc và rút ra những bài học để áp dụng cho thị trường nước nhà.

"Chúng tôi muốn phát triển những doanh nhân trẻ này bằng việc mang lại những góc nhìn mới cũng như cung cấp công cụ giúp họ thành công. Tất cả đều thông qua những buổi học kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn do những nhân tài đến từ Tập đoàn Alibaba và những đối tác của chúng tôi hướng dẫn" - ông Brian A. Wong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đồng thời là người chịu trách nhiệm toàn cầu chương trình Sáng kiến, cho biết. "Chúng tôi rất vui khi chứng kiến học viên dành đam mê cho khóa học này. Những buổi thảo luận sôi nổi, hàng loạt câu hỏi để làm rõ những hiện tượng kỹ thuật số ở Trung Quốc sẽ giúp họ khám phá những ý tưởng, cách tiếp cận mới để xây dựng một mô hình phát triển toàn diện và bền vững. Từ đó góp phần xây dựng doanh nghiệp riêng của họ và mang lại lợi ích cho cộng đồng tại quê nhà".

Điểm đặc biệt từ chương trình chính là cơ hội kết nối trực tiếp với ban lãnh đạo của Alibaba và những tên tuổi thành công của ngành thương mại điện tử như PayTM, nhà cung cấp ví điện tử hàng đầu Ấn Độ và Lazada - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Ngoài ra, các học viên được ghé thăm những cơ sở tiên tiến của Alibaba như siêu thị Hema Fresh để trải nghiệm thực tế mô hình "Bán lẻ mới". Họ cũng có được cơ hội tìm hiểu về hậu cần thông minh (smart logistics) với chuyến tham quan đến trung tâm Cainiao Jiaxing. Để hiểu rõ hơn tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử nông thôn, học viên cũng đã ghé thăm Làng Bainiu, nơi được biết đến như làng Taobao của Trung Quốc nhờ tích hợp liền mạch thương mại điện tử với mọi mặt của cuộc sống.

Các doanh nhân cũng đã trải nghiệm những tác động chuyển đổi của công nghệ đối với xã hội Trung Quốc, thông qua chuyến viếng thăm vườn ươm dự án Dream Town ở Chiết Giang, nơi được cho là sẽ trở thành thung lũng Silicon của Trung Quốc và thành phố Nghĩa Ô, một nút thắt quan trọng cho buôn bán sỉ và mậu dịch cho thị trường B2B ngoại tuyến lớn nhất quốc gia và thế giới.

Học bổng toàn cầu cho các cộng đồng trên toàn thế giới

Vào cuối chương trình học chuyên sâu kéo dài 11 ngày, các học viên đều chia sẻ cách họ sẽ truyền tải những hiểu biết mới tiếp nhận về thương mại điện tử (e-commerce), tài chính điện tử (e-finance) và thanh toán (payment), smart logistic, big data và du lịch cho những doanh nhân và cộng đồng trong nước của họ, cũng như định hình những cải tiến cho ý tưởng kinh doanh của bản thân.

37 ứng viên châu Á từ Campuchia, Indonedia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Thái Lan và Việt Nam tốt nghiệp sẽ đồng nghĩa với việc họ cũng đã được chính thức giới thiệu với tư cách là các hội viên của mạng lưới những nhà sáng lập thương mại điện tử toàn cầu cùng với 24 doanh nhân châu Phi đã tham dự khóa học đầu tiên.

Là một phần cam kết của UNCTAD và Alibaba để đảm bảo tất cả các học viên đều đang tích cực áp dụng những gì họ học được cho cộng đồng của họ, cả hai tổ chức sẽ tiếp tục theo dõi các học viên dưới sự hỗ trợ của các bên liên quan tại địa phương 3 tháng/lần. Việc làm này cũng sẽ hỗ trợ tạo ra các hệ sinh thái kỹ thuật số được thiết kế cho sự phát triển toàn diện và bền vững trên khắp thế giới.

Để biết thêm thông tin về chương trình Nhà sáng lập Thương mại điện tử, vui lòng truy cập https://agi.alibaba.com/efounders-fellowship và http://unctad.org/en/pages/newsdetails.aspx?OriginalVersionID=1615.

Q.Duy
từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.