Thị trường
09/02/2020 14:24

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên "mất việc" vì dịch bệnh corona

In bài viết

Tác động virus corona đã khiến rất nhiều nhà hàng, quán nhậu thua lỗ, đóng cửa là thông tin đáng chú ý tuần qua.

Nhà hàng thua lỗ nặng 

Anh Đăng - chủ một nhà hàng hải sản tại Q. Hoàng Mai (Hà Nội) - cho biết, nhà hàng có 15 nhân viên, bao gồm cả đầu bếp, thu ngân, phục vụ, quét dọn, rửa bát, bảo vệ nhưng hoạt động của nhà hàng lèo tèo, vắng khách.

"Mỗi ngày, cố lắm cũng chỉ duy trì được 1 - 2 mâm, trong khi tiền nhân viên, tiền chi phí mặt bằng, điện nước rất cao. Chưa kể hải sản tươi sống tiêu hao, bán không được giá" - anh Đăng thông tin.

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 1.

Nhà hàng thua lỗ

Cũng theo ông chủ nhà hàng này, chi phí thuê đầu bếp là 12 - 15 triệu đồng/người, tính ra mỗi ngày công 300.000 - 500.000 đồng. Chi phí thuê phục vụ bàn, người dọn dẹp, rửa bát 4 - 6 triệu đồng/người, trung bình một ngày công cũng mất gần 200.000 đồng/người.

Nếu tính thêm cả thu ngân, thì riêng tiền nhân viên, mỗi ngày anh Đăng đã mất hơn 3 triệu đồng. Cộng thêm các chi phí mặt bằng, điện, nước, mạng, chi phí đen,...thì mỗi ngày 1 - 2 mâm anh Đăng vẫn lỗ nặng.

Loạt nhà hàng đóng cửa, nhân viên nghỉ vì dịch

Quán bia của anh H ở giữa khu sinh viên, xung quanh là sân bóng và khu đi bộ, nhưng gần đây khi sinh viên được nghỉ học do dịch cúm corona, quán không một ai lui tới.

“Mở nhiều ngày mà không có khách, tôi rất sốt ruột bởi chi phí vận hành rất lớn. Các khoản lớn như tiền thuê nhân viên, tiền điện nước, tiền mặt bằng,…khiến tôi không lo nổi. Chưa kể, giá nguyên liệu sau Tết vô cùng đắt đỏ, cộng với việc người dân tích trữ đồ phòng dịch, nên tôi đành phải tạm đóng cửa quán” - anh H nói.

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 2.

Quán nhậu đóng cửa

Quán anh H đang tạm đóng cửa và cho nhân viên nghỉ hết đến ngày 19/2. Tuỳ theo tình hình dịch, anh có thể sẽ lùi lịch mở cửa đến khi nào sinh viên quay trở lại đi học.

Một quán nhậu khác thậm chí còn nghỉ hết tháng 2. Bởi có mở ra cũng chẳng có khách, nên để tiết kiệm chi phí vận hành, quán đóng luôn chờ tin tức.

Xếp hàng cả buổi sáng để mua 1 hộp khẩu

Xếp hàng từ sớm tại một quầy thuốc trên phố Quan Nhân, tuy nhiên tới lượt mình thì hết khẩu trang. Nhiều người đành sang một cơ sở khác trên phố Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) để tiếp tục xếp hàng.

Tại cơ sở này, người dân lại phải chờ thêm 2 tiếng nữa mới mua được một hộp khẩu trang. Cộng thêm thời gian di chuyển thì nhiều người mất cả buổi sáng chỉ để mua hộp khẩu trang giá 35.000 đồng.

Người dân "đổ xô" đi mua đồ tích trữ phòng dịch 

Lo sợ dịch bệnh do virus corona truyền nhiễm nên người dân Hà Nội đổ xô đi mua đồ tích trữ để tránh di chuyển và tiếp xúc nơi đông người. Điều này đã khiến một số mặt hàng thực phẩm trong siêu thị rơi vào tình trạng trống trơn…

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 3.

Khay hàng rau củ trống trơn

Tại một số siêu thị lớn ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), các kệ hàng rau, củ đã hết sạch, các nhân viên chưa thể xếp thêm hàng vào các khay nhựa. Các sản phẩm thịt hộp, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn...cũng hút khách trong thời gian gần đây.

Thê thảm dưa hấu 1.000 đồng/kg

Một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở Gia Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc - cho biết, giá dưa hấu đang giảm rất mạnh do không xuất được sang Trung Quốc.

Năm trước, giá dưa vụ này bà con bán được khoảng 7.000-9.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá dưa thu mua tại nhà vườn ở Gia Lai chỉ ở mức 800 - 1.000 đồng/kg, nếu tính cả phí công bốc dỡ lên xe thì giá dao động từ 1.300-1.800 đồng/kg, tùy loại. Thương lái thu mua dưa bán ra các tỉnh phía Bắc cũng chỉ được 3.000-4.500 đồng/kg.

“Dưa hấu ở các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là ở Gia Lai đang vào chính vụ thu hoạch. Như vụ này năm ngoái tôi xuất sang Trung Quốc khoảng trên 5.000 tấn dưa hấu, song thời điểm này do dịch corona, Trung Quốc tạm đóng biên nên thương lái bọn tôi không xuất được hàng” - thương lái này nói.

Theo Thế Hưng (Dân trí)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.