Thị trường
24/04/2018 15:33

Masan Consumer: Lợi nhuận thuần tăng khoảng 6,5 lần nhờ doanh thu và biên lợi nhuận tăng cao

Ngày 24-4, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UpCoM: MCH, "Masan") công bố kết quả kinh doanh quý I-2018.

Theo đó, doanh thu thuần của MCH tăng trưởng 74,9% lên 3.496 tỉ đồng trong quý I-2018 so với mức 1.999 tỉ đồng trong quý I-2017. Mức tăng trưởng này đến từ việc tạo thị hiếu tiêu dùng trong phân khúc cao cấp và áp dụng phát kiến cho các sản phẩm mới trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, đồng thời, lĩnh vực đồ uống và thịt chế biến cũng trên đà tăng trưởng tốt.

MCH đã giảm bớt các chi phí khuyến mãi và đầu tư trọng tâm vào marketing để xây dựng các thương hiệu mạnh. Kết quả là EBITDA tăng 347% lên 1.005 tỉ đồng trong quý I-2018 so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tăng trưởng ngành hàng gia vị đến từ sự phục hồi của những nhãn hiệu trụ cột

Doanh thu thuần của ngành hàng gia vị trong quý I-2018 tăng trưởng 104,8% lên 1.565 tỉ đồng. Những nhãn hiệu trụ cột như Nam Ngư và Chin-su tiếp tục đóng góp vào tăng trưởng doanh thu, trong đó tăng trưởng sản lượng đóng góp 74% tăng trưởng, và phần còn lại đến từ giá bán trung bình của sản phẩm cao hơn. Đáng chú ý là người tiêu dùng đang bắt đầu chuyển sang sử dụng các sản phẩm cao cấp hơn, được thể hiện qua tăng trưởng 323% của nước mắm Chin-su so với mức tăng trưởng 78% của nước mắm Nam Ngư. Nước tương cũng đang cho thấy xu hướng tương tự, doanh thu từ nhãn hiệu Chin-su (tăng 136%) tăng nhanh hơn Tam Thái Tử (tăng 29%). Ngoài ra, sản phẩm nước mắm cao cấp mới tung trong năm 2017 bao gồm "Nam Ngư Phú Quốc", "Nam Ngư Nhãn Vàng" và "Chin-su Mặn Mà" đã giúp cho thị phần nước mắm của công ty tăng thêm được 1,5%. Điều này giúp cho mức đóng góp của các sản phẩm cao cấp trong ngành hàng nước mắm tăng lên từ 4% trong quý I-2017 lên 15% trong quý I-2018. Tất cả sản phẩm này đang được bán với giá cao hơn 1,5 lần so với danh mục sản phẩm trung cấp và đây cũng là chiến lược của MCH trong việc tạo ra thị hiếu tiêu dùng trong phân khúc cao cấp. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối trong ngành hàng gia vị là 360 tỉ đồng tính đến cuối tháng 3-2018, so với 494 tỉ đồng vào cuối năm 2017 và 763 tỉ đồng vào cuối tháng 3-2017. Do hàng tồn kho không tăng, cộng với việc doanh thu đến nhà phân phối giảm do chiến lược giảm tồn kho trong quý I-2017, tăng trưởng doanh thu từ các nhà phân phối đến các điểm bán lẻ trong quý I-2018 là minh chứng cho tăng trưởng kết quả kinh doanh. Doanh thu bán hàng đến người tiêu dùng trong quý I-2018 tăng 65% cho ngành hàng này, trong đó sản lượng đóng góp đến 50% tăng trưởng. Ban Điều hành ước tính doanh thu cho cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 6.000-7.000 tỉ đồng nhờ vào chuyển đổi các sản phẩm cao cấp và phát kiến mới cho các sản phẩm mới trong các ngành hàng chủ chốt.

Masan Consumer: Lợi nhuận thuần tăng khoảng 6,5 lần nhờ doanh thu và biên lợi nhuận tăng cao - Ảnh 1.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng thực phẩm tiện lợi đến từ sự phục hồi của các nhãn hiệu trụ cột

Doanh thu thực phẩm tiện lợi tăng 63,7% lên 976 tỉ đồng trong quý I-2018 so với 596 tỉ đồng trong quý I-2017. Tăng trưởng sản lượng là động lực thúc đẩy ngành hàng này, đóng góp 90% tăng trưởng trong quý I-2018 so với cùng kỳ. Tăng trưởng doanh thu hàng bán đến người tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 52%, trong khi hàng tồn kho tại hệ thống phân phối thấp hơn, ở mức 152 tỉ đồng vào cuối tháng 3-2018, so với 172 tỉ đồng vào cuối năm 2017 và 218 tỉ đồng vào cuối tháng 3-2017. Mức tăng trưởng trở lại này đến từ doanh thu lớn hơn từ phân khúc sản phẩm cao cấp với tăng trưởng doanh thu bán hàng đến người tiêu dùng của Omachi tăng 89%. Sản phẩm "Mì ly Omachi với cây thịt thật" tiếp tục đánh dấu chiến lược bổ sung các phát kiến mới nhằm mang đến bữa ăn hoàn chỉnh với mức đóng góp 7%-8% vào tổng doanh thu của nhãn hiệu Omachi so với 3% trong quý IV-2017 (quý đầu tiên tung hàng). Việc tung sản phẩm mới phục vụ giới trẻ và thâm nhập vào ngành "mì nấu" sẽ là những động lực mới giúp thúc đẩy tăng trưởng. Ban Điều hành kỳ vọng doanh thu thực phẩm tiện lợi sẽ đạt khoảng 4.500 tỉ đồng trong cả năm 2018.

Đà tăng trưởng của thịt chế biến đến từ xúc xích "Heo Cao Bồi"

Thịt chế biến là một trong những ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất của MCH. Sau giai đoạn tăng trưởng khoảng 6 lần trong năm 2017, doanh thu ngành hàng này được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi trong năm 2018. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhãn hiệu mẹ "Heo Cao Bồi", với sản phẩm chủ lực là xúc xích trong năm 2017. Vào tháng 12-2017, MCH tung Thịt viên Heo Cao Bồi 3 phút nhằm mở rộng nhãn hiệu mẹ ra các ngành thịt chế biến và giải pháp cho bữa ăn. Sản phẩm xúc xích tiệt trùng cao cấp dự kiến sẽ tung vào nửa đầu năm 2018 sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của nhãn hiệu trong ngành hàng và giúp mở rộng danh mục sản phẩm snack từ thịt. Ngoài ra, công ty liên doanh mới với đối tác từ Hàn Quốc vào quý II-2018 sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng bằng việc áp dụng các công nghệ mới hàng đầu và kiến thức từ đối tác. Ban Điều hành dự kiến doanh thu từ thịt chế biến sẽ tăng lên hơn 500 tỉ đồng trong 2018.

Doanh thu thuần cà phê tăng 79,5%

Ngành hàng cà phê của MCH ghi nhận doanh thu 298 tỉ đồng trong quý I-2018, tăng 79,5%. Doanh thu ngành hàng cà phê trong năm 2018 dự kiến sẽ đạt mức 1.700-2.000 tỉ đồng.

Doanh thu thuần của lĩnh vực đồ uống đạt 514 tỉ đồng quý I-2018, tăng 41,7% so với quý I-2017, chủ yếu đến từ tăng trưởng doanh thu 75,7% của nước tăng lực; nhờ việc mở rộng hệ thống phân phối toàn quốc và thương hiệu mạnh Wake-Up 247. Doanh thu hàng bán đến người tiêu dùng trong quý I-2018 tăng 32% so với cuối năm 2017. Nhãn hiệu nước tăng lực mới "Compact" được tung vào tháng 4-2018 sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị phần trong ngành hàng tăng trưởng nhanh này. Nhìn chung, Ban Điều hành kỳ vọng lĩnh vực đồ uống sẽ đem lại doanh thu 3.000 tỉ đồng trong 2018.

Tăng trưởng doanh thu gộp và lợi nhuận thuần được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lần lượt là 30% và 50%. Theo mức dự báo doanh thu thuần trong năm 2018, MCH kỳ vọng sẽ có được biên lợi nhuận gộp tương tự và đạt mức EBITDA hơn 4.000 tỉ đồng trong 2018, tăng hơn 30% so với năm 2017. Masan Consumer được kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty là 3.100-3.400 tỉ đồng trong năm 2018.

Phân tích lợi nhuận

Biên lợi nhuận gộp tăng 577 điểm cơ bản lên 48,2% trong quý I-2018 nhờ vào việc tạo ra thị hiếu tiêu dùng trong phân khúc cao cấp trong ngành gia vị và thực phẩm tiện lợi, tăng trưởng của các sản phẩm có biên lợi nhuận cao đặc biệt là gia vị và nước tăng lực, hiệu quả vận hành của bia được cải thiện, bù vào giá nguyên liệu đầu vào tăng cao hơn.

Biên EBITDA trong quý I-2018 tăng lên 28,8% so với mức 11,2% trong quý I-2017, chủ yếu nhờ vào việc hoàn tất chiến lược giảm hàng tồn kho và các chi phí liên quan. Tỉ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu của MCH giảm mạnh từ 39,8% trong quý I-2017 còn 24,5% trong quý I-2018.

Thảo Nguyên
từ khóa :

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.