Tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến 2 triển lãm ô tô lớn nhất diễn ra khá hoành tráng ở Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, trong đó có triển lãm riêng cho xe nhập VIMS lần đầu được tổ chức. Chưa từng tham gia triển lãm ô tô quy mô, kể cả triển lãm VIMS nói trên, cũng như công bố số liệu công khai nhưng Hyundai Thành Công cho thấy họ đang có những bước tăng rất mạnh về doanh số, góp phần đẩy thị trường xe nhập khẩu lên mức rất cao.
Với hơn 5.000 xe, Huyndai chiếm tới 36% trong tổng số gần 14.000 xe ô tô nguyên chiếc Việt Nam nhập khẩu trong tháng 10 vừa qua.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 13.956 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 229 triệu USD, tăng tương ứng tới 84% về lượng và 33% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng, toàn thị trường nhập về 97.674 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 2,34 tỷ USD, tăng 89% về lượng và 102% về giá trị so với 10 tháng đầu năm 2014.
Sự tăng vọt về lượng ô tô nhập khẩu tháng qua, trong khi giá trị nhập khẩu tăng thấp hơn khá nhiều cho thấy xe nhập khẩu giá trị thấp hơn được nhập về nhiều hơn. Ngay cả khi so sánh với tháng 9, lượng xe nhập cũng tăng vọt tới 63%, trong khi giá trị chỉ tăng 17%. Đi sâu tìm hiểu về nguồn gốc xe nhập khẩu, ta có thể dễ dàng nhận ra “thủ phạm” của sự tăng vọt về lượng nêu trên.
Creta là mẫu xe mới nhất trong danh sách nhập khẩu của Huyndai cho thị trường Việt Nam
Trong tháng qua, trong khi lượng ô tô nhập khẩu từ các thị trường lớn gần như thay đổi rất ít so với tháng trước như Hàn Quốc hơn 2.000 xe, Trung Quốc hơn 1.000 xe, hoặc tăng khá cao như Thái Lan (tăng hơn 60% lên hơn 3.400 xe mà những kỷ lục của xe bán tải Ranger, BT-50 là tác nhân chính) thì thị trường Ấn Độ chứng kiến sự tăng phi mã tới 408% lên 5.011 xe! Hiện nay, gần như chỉ có xe Hyundai được Hyundai Thành Công nhập về từ Ấn Độ, gồm Grand i10 (cả sedan và hatchback), i20 Acitve và Creta.
Trong khi các mẫu xe mới i20 Active và Creta còn khá mới và cần thời gian để khẳng định vị trí của mình thì Grand i10 chính là mẫu xe tiếp tục khiến người tiêu dùng “sốt” cao hơn sau khi đã “sốt” với doanh số hơn 12.000 xe năm 2014. Kim ngạch nhập khẩu cũng cho thấy, hơn 5.000 xe có giá trị hơn 19 triệu USD, bình quân chỉ khoảng 3.800 USD/xe.
Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường xe nhập lớn nhất của Việt Nam với hơn 21.000 xe, Hàn Quốc và Thái Lan bám sát với mức trên 20.000 xe, dù kim ngạch còn ở khoảng cách khá xa, tương ứng 811, 469 và 345 triệu USD. Với hơn 5.000 xe trong tháng qua, thị trường Ấn Độ đã tăng vọt lên hơn 17.000 xe, dù kim ngạch chỉ ở mức 91 triệu USD (gần 5.200 USD/xe).
Theo Thăng Long (VnMedia)