Thị trường
20/10/2018 16:28

Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu

In bài viết

5 năm trước, dịp lễ, Tết, thị trường hoa tươi ồn ào với những bó hoa quà tặng hàng chục triệu, còn bây giờ, hoa tặng trong dịp lễ chủ yếu ở vùng giá vài trăm đến 1 triệu đồng.

Một tuần trước 20-10, các shop bán hoa tươi bắt đầu nhích giá lên, dù thời điểm này hoa không khan hiếm. Tại các chợ sỉ ở TP.HCM, giá hoa hồng cũng được báo tăng gấp đôi. Tuy nhiên ở các shop hoa lớn, giá bán lại không tăng nhiều. Dịp lễ này, sản phẩm hoa tươi dành cho khách hàng bình dân, khoảng 200.000 đồng đến dưới 500.000 đồng chiếm phần lớn tại các shop hoa.

Nhận định chung của giới kinh doanh mặt hàng này, thị trường bình dân đang trở thành hướng đầu tư của các doanh nghiệp, với sản phẩm chủ lực là hoa cắt cành có nguồn gốc từ các vùng trồng trong nước.

Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu - Ảnh 1.

Phân khúc hoa tươi giá rẻ bắt đầu hút doanh nghiệp đổ vốn cạnh tranh vì nhu cầu tiêu dùng lớn.

Từ ngày 17-10, website của Hoayeuthuong đã thông báo dừng nhận đơn hàng nhiều thời điểm trong ngày, do quá tải. Không như đặc điểm thị trường hoa dịp lễ thường tăng giá mạnh khi thấy nhu cầu tăng, doanh nghiệp này lại áp dụng sale phần lớn sản phẩm hoa trong dịp lễ 20/10. Các loại hoa tươi cắm sẵn cũng có nhiều sự chọn lựa hơn cho khách hàng, đa dạng mức giá, nhiều sản phẩm chỉ 200.000-350.000 đồng.

Hoaonline247 cũng tập trung mạnh vào phân khúc giá rẻ trong dịp lễ này, ở mức 300.000-500.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên cửa hàng cho biết lượng khách mua tăng gấp nhiều lần so với ngày thường (chỉ khoảng 60 đơn hàng) và tập trung vào vùng giá dưới 500.000 đồng. Đây cũng là phân khúc mà thương hiệu nhắm tới khi ra mắt thị trường mới đây.

Dalat Hasfarm cũng bán mạnh các sản phẩm bình dân tại hệ thống bán lẻ của mình. Các loại hoa quen thuộc được người dùng ưa chuộng như hồng cắt cành, hồng chậu 120.000 – 280.000 đồng. Rẻ hơn là các loại cúc, sống đời giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/chậu.

Ông Lê Đăng Khoa, đồng sáng lập thương hiệu Hoaonline247, cho biết để làm được hoa bình dân với tiêu chí rẻ, đẹp, bền là không hề đơn giản. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp đang bỏ trống thị trường này, trong khi đây là phân khúc tiêu dùng lớn nhất.

Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu - Ảnh 2.

Nguyên nhân khiến giá hoa tươi khó kiểm soát là do khâu bảo quản kém, thất thoát lớn khiến giá thành bị đội lên gấp nhiều lần.

Ông Khoa giải thích bởi bản chất hoa tươi là “sáng hoa chiều rác”, khi hàng tồn, hư hỏng nhiều thì giá thành bán đến người dùng phải tăng lên. Việc giảm giá thành bằng khống chế lượng hao hụt nhờ đầu tư các nhà tập kết, bảo quản hoa cùng khu thiết kế tập trung thì các cửa hàng, shop hoa nhỏ không đủ lực để làm.


Doanh nhân này cũng cho biết tồn kho ở nhiều thời điểm của các đơn vị kinh doanh chiếm đến 2/3 con số nhập về. Hoa là ngành khó đầu tư, và nếu để tồn kho chừng 5 ngày là vốn về không.

“Để tạo ra bó hoa giá tốt phải trải qua giai đoạn đầu tư tốn kém. Chúng tôi đã mất 7 năm nghiên cứu, cộng với kinh nghiệm kinh doanh một thương hiêu hoa khác, mới thực hiện được. Thực tế để đáp ứng tiêu chí rẻ, bền, đẹp với hoa thì doanh nghiệp phải đủ mạnh, có quá trình kinh doanh và có lượng khách hàng nhất định mới làm nổi. Một thương hiệu mới ra đời sẽ không đủ lực, cũng không dám nhập lượng hoa lớn để đảm bảo có giá tốt bán ra, bởi chi phí rất lớn”, ông Khoa nói.

Hết thời những bó hoa quà tặng giá chục triệu - Ảnh 3.

Hoa bình dân còn một tiêu chí quan trọng là sản phẩm trong nước. Hiện 90% lượng hoa được các cửa hàng bán ra là hoa nội địa.

Trong khi đó, CEO của 38 Degree Flowers, ông Đỗ Hoàn Mỹ, cho rằng: "Thị trường hoa bình dân rất tiềm năng và tăng trưởng tốt nhất trong thời gian tới. Không phải như chúng ta vẫn nghĩ là người thu nhập bình dân tiết kiệm, không mua hoa mà họ cần mức giá hợp lý và sản phẩm tốt. Tôi đánh giá đây là phân khúc tiêu dùng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ trong thời gian tới, vì nhu cầu ở phân khúc này rất lớn, nhất là học sinh, sinh viên, công chức".


Ông Mỹ cũng khẳng định doanh nghiệp nào có lợi thế nhà xưởng, hệ thống bảo quản tốt sẽ cạnh tranh tốt nhất, vì giá được kéo giảm xuống. "Lâu nay giá hoa không quản được, không ai biết được giá trị thật, nên càng cạnh tranh thì càng có lợi cho người dùng, nhiều người sẽ tiếp cận được nhu cầu hơn", ông Mỹ nói thêm.

Theo Hà Yên (Zing)
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn