Thị trường
16/08/2019 14:22

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành

In bài viết

Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 1.

Hàng loạt khoản đầu tư ồ ạt chảy vào các nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Trung Quốc từ năm 2015. Chính quyền Bắc Kinh ra chỉ thị tập trung phát triển xe điện. Hàng rào thuế quan được dựng lên với xe ôtô nhập khẩu nhằm khuyến khích người dân trong nước mua xe điện. Ảnh: Gbtimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 2.

Bắc Kinh muốn dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu chống biến đổi khí hậu, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và tham vọng phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. Theo Quartz, hơn 60 tỷ USD được đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện trong 1 thập kỷ qua và trị giá ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc lên đến 18 tỷ USD . Ảnh: Quartz.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 3.

Theo thống kê của Bloomberg, trong 2 năm, số lượng hãng sản xuất xe điện đăng ký hoạt động tại Trung Quốc tăng 300% lên đến 486 hãng. Chỉ trong vòng vài năm, hàng chục start-up tham gia vào ngành xe điện toàn cầu, hứa hẹn đưa ra thị trường tổng cộng 3,9 triệu xe mỗi năm. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 4.

Bloomberg cho biết doanh số bán xe điện năm 2018 ở Trung Quốc lần đầu vượt mốc 1 triệu chiếc. Đến năm 2025, Bắc Kinh muốn doanh số bán xe điện đạt 7 triệu chiếc, tương đương 20% thị phần xe hơi tại đất nước tỷ dân. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 5.

Tuy nhiên, bong bóng xe điện tại Trung Quốc sớm vỡ. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Trung Quốc cho biết đến nay, số xe điện bán ra chỉ chiếm 4% thị trường xe hơi. Ảnh: IBTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 6.

Chưa kịp có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường xe ôtô, xe điện đã gặp vấn đề nhức nhối về chất lượng khiến người mua không thể yên tâm. Theo một khảo sát hồi tháng 3 tại Trung Quốc, 70% người mua ôtô điện tỏ ra hối hận vì chất lượng xe quá tệ. Ảnh: Wired.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 7.

Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu của các hãng xe điện lớn. Theo số liệu của Autonews Europe, doanh số bán hàng của Geely giảm hơn 20% trong tháng 7 và là tháng thứ 4 liên tiếp lao dốc. Doanh thu của hãng giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: China Plus.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 8.

Bên cạnh Geely, hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc là Jianghuai Automobile cũng đối mặt tình trạng sụt giảm 66% doanh thu. Chưa kể đến hàng loạt start-up xe điện vừa và nhỏ phải rút khỏi cuộc chơi. Ảnh: Tractors.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 9.

Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng nhu cầu sử dụng xe chạy năng lượng mới không lớn đến vậy. Ngay cả khi đạt được mục tiêu bán ra 7 triệu chiếc mỗi năm, thị trường xe điện vẫn không còn đủ chỗ cho vài chục, chứ chưa nói đến vài trăm hãng sản xuất xe. Ảnh: Bloomberg.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 10.

Nhờ sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc, giá bán xe điện giảm đáng kể, thu hút người mua có thu nhập thấp. Nhưng đến ngày 25/6, Bắc Kinh hoàn tất việc cắt giảm trợ cấp cho xe điện tới hơn 50%, dẫn đến sự lao dốc có thể lường trước được của thị trường xe chạy năng liệu mới. Ảnh: USA Today.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 11.
"Chỉ những công ty có nền tảng công nghệ vững chắc mới có khả năng cạnh tranh. Họ sẽ có tầm nhìn xa và chính xác hơn", Wang Chuanfu, nhà sáng lập của hãng xe điện BYD, nhận định. Các công ty vừa và nhỏ chật vật giữ chỗ đứng trong cuộc đua sản xuất xe điện. Rất nhiều công ty dạng này được thành lập hoặc rót vốn bởi những gã khổng lồ trong ngành Internet hoặc công nghệ. Họ sẵn sàng mạnh tay chi tiền nhưng không lường trước được việc phải chi những khoản khổng lồ để duy trì hoạt động và phát triển. Ảnh: Business Insider.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 12.

"Một số lượng lớn công ty sẽ bị loại khỏi cuộc chơi xe điện trong vòng một năm mới. 90% nhà đầu tư phải gánh lỗ", Li Xiang - ông chủ hãng xe điện Chehejia - dự đoán. Ảnh: SCMP.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 13.

Người dùng thờ ơ, chính phủ Bắc Kinh không còn mặn mà, các hãng xe Trung Quốc còn đứng trước nguy cơ bật bãi vì sự đổ bộ của các đại gia xe điện thế giới như Tesla, Volkswagen AG và Ford. Ảnh: Nikkei.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 14.
Tesla bắt đầu bán mẫu xe điện Model 3 tại Trung Quốc trong năm nay và lên kế hoạch sản xuất xe ở Thượng Hải vào cuối năm. Năm ngoái, hãng bán được tổng cộng 14.467 chiếc. Trong khi đó, Toyota, Fiat Chrysler, Honda, Mitsubishi sử dụng cách tiếp cận thị trường nhanh hơn: bán sản phẩm được phát triển bởi tập đoàn Trung Quốc Guangzhou Automobile. Ảnh: Mashable.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 15.

Thêm vào đó, các hãng xe điện Trung Quốc mất đi một nguồn cầu quan trọng: những công ty chia sẻ xe ôtô điện. Cũng giống như bong bóng chia sẻ xe đạp, ngành công nghiệp chia sẻ xe điện tại Trung Quốc nhanh chóng sụp đổ sau khi chính phủ Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ. Ảnh: EFE.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 16.

Theo SCMP, hàng nghìn chiếc ôtô điện của công ty Microcity - doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi - không được sử dụng, đỗ dọc theo con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Ảnh: Chinanews.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 17.

Microcity tuyên bố chúng vẫn được sử dụng, nhưng người dùng cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tín hiệu nào từ những chiếc ôtô trên ứng dụng của Microcity. Một người dân địa phương tiết lộ với báo chí anh được công ty trả 4.469 USD mỗi năm để thuê đất đỗ xe điện không sử dụng. Ảnh: IndiaTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 18.
Simone Tagliapietra, chuyên gia phân tích về năng lượng tại Fondazione Eni Enrico Mattei, từng lo sợ: "Châu Âu có thể chứng kiến làn sóng các nhà sản xuất xe hơi ồ ạt chuyển sang Trung Quốc". Giới chuyên gia lo ngại rằng châu Âu đã quá chậm chân trọng cuộc chiến xe chạy năng lượng mới. Nhưng thực chất, Trung Quốc đốt chạy giai đoạn, phát triển ngành công nghiệp ồ ạt để phục vụ một nhu cầu không tồn tại và giờ đang phải trả giá. Ảnh: Chinanews.

Theo Phương Thảo (Zing)
SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

SASCO được vinh danh “Ngôi sao CSI” và 10 năm liên tiếp TOP 10 Phát triển bền vững Việt Nam.

Sản xuất - Kinh doanh 10:39

Công ty SASCO đã xuất sắc giữ vững chuỗi thành tích 10 năm liên tiếp trong TOP 10 Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam.

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Sinh lời kép - Xu hướng tài chính đang làm thay đổi cách người Việt quản lý tiền cá nhân

Ngân hàng 08:10

Có bao giờ bạn tự hỏi "tiền chờ chi hay đã chi cũng có thể sinh lời?".

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đồng hành để người lao động an tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhịp sống 07:59

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM luôn nỗ lực là "cầu nối" giữa người lao động bị mất việc và chính sách an sinh xã hội

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.