Thị trường
16/08/2019 14:22

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành

Với tham vọng "Made in China 2025", phương tiện di chuyển dùng năng lượng mới (NEV) bắt đầu thịnh hành từ năm 2015 tại Trung Quốc. Nhưng ngành công nghiệp 18 tỷ USD sớm sụp đổ.

Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 1.

Hàng loạt khoản đầu tư ồ ạt chảy vào các nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Trung Quốc từ năm 2015. Chính quyền Bắc Kinh ra chỉ thị tập trung phát triển xe điện. Hàng rào thuế quan được dựng lên với xe ôtô nhập khẩu nhằm khuyến khích người dân trong nước mua xe điện. Ảnh: Gbtimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 2.

Bắc Kinh muốn dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu chống biến đổi khí hậu, giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và tham vọng phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao. Theo Quartz, hơn 60 tỷ USD được đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện trong 1 thập kỷ qua và trị giá ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc lên đến 18 tỷ USD . Ảnh: Quartz.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 3.

Theo thống kê của Bloomberg, trong 2 năm, số lượng hãng sản xuất xe điện đăng ký hoạt động tại Trung Quốc tăng 300% lên đến 486 hãng. Chỉ trong vòng vài năm, hàng chục start-up tham gia vào ngành xe điện toàn cầu, hứa hẹn đưa ra thị trường tổng cộng 3,9 triệu xe mỗi năm. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 4.

Bloomberg cho biết doanh số bán xe điện năm 2018 ở Trung Quốc lần đầu vượt mốc 1 triệu chiếc. Đến năm 2025, Bắc Kinh muốn doanh số bán xe điện đạt 7 triệu chiếc, tương đương 20% thị phần xe hơi tại đất nước tỷ dân. Ảnh: Carscoops.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 5.

Tuy nhiên, bong bóng xe điện tại Trung Quốc sớm vỡ. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe Trung Quốc cho biết đến nay, số xe điện bán ra chỉ chiếm 4% thị trường xe hơi. Ảnh: IBTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 6.

Chưa kịp có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường xe ôtô, xe điện đã gặp vấn đề nhức nhối về chất lượng khiến người mua không thể yên tâm. Theo một khảo sát hồi tháng 3 tại Trung Quốc, 70% người mua ôtô điện tỏ ra hối hận vì chất lượng xe quá tệ. Ảnh: Wired.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 7.

Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu của các hãng xe điện lớn. Theo số liệu của Autonews Europe, doanh số bán hàng của Geely giảm hơn 20% trong tháng 7 và là tháng thứ 4 liên tiếp lao dốc. Doanh thu của hãng giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: China Plus.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 8.

Bên cạnh Geely, hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc là Jianghuai Automobile cũng đối mặt tình trạng sụt giảm 66% doanh thu. Chưa kể đến hàng loạt start-up xe điện vừa và nhỏ phải rút khỏi cuộc chơi. Ảnh: Tractors.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 9.

Trung Quốc là một thị trường lớn, nhưng nhu cầu sử dụng xe chạy năng lượng mới không lớn đến vậy. Ngay cả khi đạt được mục tiêu bán ra 7 triệu chiếc mỗi năm, thị trường xe điện vẫn không còn đủ chỗ cho vài chục, chứ chưa nói đến vài trăm hãng sản xuất xe. Ảnh: Bloomberg.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 10.

Nhờ sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc, giá bán xe điện giảm đáng kể, thu hút người mua có thu nhập thấp. Nhưng đến ngày 25/6, Bắc Kinh hoàn tất việc cắt giảm trợ cấp cho xe điện tới hơn 50%, dẫn đến sự lao dốc có thể lường trước được của thị trường xe chạy năng liệu mới. Ảnh: USA Today.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 11.
"Chỉ những công ty có nền tảng công nghệ vững chắc mới có khả năng cạnh tranh. Họ sẽ có tầm nhìn xa và chính xác hơn", Wang Chuanfu, nhà sáng lập của hãng xe điện BYD, nhận định. Các công ty vừa và nhỏ chật vật giữ chỗ đứng trong cuộc đua sản xuất xe điện. Rất nhiều công ty dạng này được thành lập hoặc rót vốn bởi những gã khổng lồ trong ngành Internet hoặc công nghệ. Họ sẵn sàng mạnh tay chi tiền nhưng không lường trước được việc phải chi những khoản khổng lồ để duy trì hoạt động và phát triển. Ảnh: Business Insider.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 12.

"Một số lượng lớn công ty sẽ bị loại khỏi cuộc chơi xe điện trong vòng một năm mới. 90% nhà đầu tư phải gánh lỗ", Li Xiang - ông chủ hãng xe điện Chehejia - dự đoán. Ảnh: SCMP.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 13.

Người dùng thờ ơ, chính phủ Bắc Kinh không còn mặn mà, các hãng xe Trung Quốc còn đứng trước nguy cơ bật bãi vì sự đổ bộ của các đại gia xe điện thế giới như Tesla, Volkswagen AG và Ford. Ảnh: Nikkei.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 14.
Tesla bắt đầu bán mẫu xe điện Model 3 tại Trung Quốc trong năm nay và lên kế hoạch sản xuất xe ở Thượng Hải vào cuối năm. Năm ngoái, hãng bán được tổng cộng 14.467 chiếc. Trong khi đó, Toyota, Fiat Chrysler, Honda, Mitsubishi sử dụng cách tiếp cận thị trường nhanh hơn: bán sản phẩm được phát triển bởi tập đoàn Trung Quốc Guangzhou Automobile. Ảnh: Mashable.
Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 15.

Thêm vào đó, các hãng xe điện Trung Quốc mất đi một nguồn cầu quan trọng: những công ty chia sẻ xe ôtô điện. Cũng giống như bong bóng chia sẻ xe đạp, ngành công nghiệp chia sẻ xe điện tại Trung Quốc nhanh chóng sụp đổ sau khi chính phủ Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ. Ảnh: EFE.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 16.

Theo SCMP, hàng nghìn chiếc ôtô điện của công ty Microcity - doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi - không được sử dụng, đỗ dọc theo con sông ở ngoại ô Hàng Châu. Ảnh: Chinanews.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 17.

Microcity tuyên bố chúng vẫn được sử dụng, nhưng người dùng cho biết họ không tìm thấy bất kỳ tín hiệu nào từ những chiếc ôtô trên ứng dụng của Microcity. Một người dân địa phương tiết lộ với báo chí anh được công ty trả 4.469 USD mỗi năm để thuê đất đỗ xe điện không sử dụng. Ảnh: IndiaTimes.


Giấc mơ xe chạy năng lượng mới ở Trung Quốc tan tành - Ảnh 18.
Simone Tagliapietra, chuyên gia phân tích về năng lượng tại Fondazione Eni Enrico Mattei, từng lo sợ: "Châu Âu có thể chứng kiến làn sóng các nhà sản xuất xe hơi ồ ạt chuyển sang Trung Quốc". Giới chuyên gia lo ngại rằng châu Âu đã quá chậm chân trọng cuộc chiến xe chạy năng lượng mới. Nhưng thực chất, Trung Quốc đốt chạy giai đoạn, phát triển ngành công nghiệp ồ ạt để phục vụ một nhu cầu không tồn tại và giờ đang phải trả giá. Ảnh: Chinanews.

Theo Phương Thảo (Zing)
Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Một ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cổ phiếu ESOP, chia cổ tức 25%

Ngân hàng 12:00

Nam A Bank (Mã NAB - HoSE) dự kiến chia cổ tức 25%, tăng vốn điều lệ lên hơn 18.000 tỉ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi tối đa 2.000 tỉ đồng...

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Newtown Diamond - Trải nghiệm không gian ngập tràn sắc xanh trên trục đại lộ kim cương Đà Nẵng

Không gian sống 11:59

(NLĐO) - Chủ căn hộ Newtown Diamond Đà Nẵng vừa hưởng tiện ích cao cấp, vừa sống xanh, hòa mình vào thiên nhiên an lành.

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice

Tài chính 10:54

VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice, mang đến trải nghiệm thông báo biến động số dư bằng giọng nói trực tiếp trên ứng dụng di động cho khách hàng.

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Happy Money kiến tạo trải nghiệm khách hàng khác biệt, lấy con người làm trung tâm

Thị trường 10:00

Trong thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh, nguồn nhân lực chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, kiến tạo những giá trị dài lâu.

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

V.Rohto kỷ niệm 20 năm hành trình chăm sóc thị lực cộng đồng

Thị trường 18:42

V.Rohto đã, đang và sẽ tiếp tục làm việc bằng cả trái tim với sứ mệnh lớn lao: Vì một Việt Nam rạng ngời!

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa "vàng trắng" Việt Nam chinh phục thế giới

Doanh nghiệp 16:53

“Tri thức khai thác và chế biến Yến sào Khánh Hòa”vừa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu

Thị trường 12:54

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu