Doanh nghiệp
16/06/2017 05:27

“Tiền tươi” kém thế

Tiền mặt vẫn đang là "vua" ở Đông Nam Á nhưng nhiều khả năng sẽ sớm bị hạ bệ khi khu vực này ngày càng gắn bó với các hệ thống thanh toán di động

Ngôi sao đang lên trong thị trường phi tiền mặt ở Thái Lan là thẻ đi lại Rabbit, với 7 triệu người dùng trong nước. Hệ thống Giao thông công cộng Bangkok (BTS), đơn vị điều hành đường sắt thủ đô Thái Lan, sẽ bắt đầu chấp nhận phiên bản trên điện thoại thông minh của Rabbit tại các cửa soát vé ngay trong năm nay.

Người dùng tăng mạnh

Theo tạp chí Nikkei (Nhật Bản), BTS bắt tay với chi nhánh tại Thái Lan của Line, một chương trình nhắn tin đến từ Nhật Bản, để phát triển ứng dụng nói trên - mang tên Rabbit Line Pay. Một số nhà hàng cũng chấp nhận thanh toán bằng Rabbit Line Pay trong khi các nhà phát triển hy vọng sớm với tới các nhà bán lẻ khác.

Cũng tại Thái Lan, một ngân hàng lớn là Kasikornbank đã trình làng hệ thống mang tên K-Pay, hiện được thử nghiệm tại hàng chục nhà hàng và quán ăn. Còn ở Singapore, Ngân hàng Oversea-Chinese vừa ra mắt một ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động có thể sử dụng tại hơn 1.000 cửa hàng, bao gồm chuỗi trung tâm mua sắm Robinson và các cửa hàng của thương hiệu thời trang Zara. Một doanh nghiệp khởi nghiệp của Singapore là Liquid Pay cũng có ứng dụng được chấp nhận thanh toán ở hơn 100 quán ăn và đang ôm tham vọng nâng con số này lên 25.000 điểm bán lẻ vào cuối năm nay.

Thanh toán qua điện thoại thông minh còn nảy nở ở Indonesia trong nhóm khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe Go-Jek. Năm ngoái, Go-Jek khởi động Go-Pay và nhờ ví ảo này mà các thanh toán bằng tiền mặt khi gọi xe Go-Jek đã giảm tới 50%. Grab, công ty Singapore hoạt động cùng lĩnh vực với Go-Jek, cũng chen chân vào thị trường thanh toán di động tại Indonesia. Tháng 4 vừa qua, Grab công bố kế hoạch thu mua Kudo - công ty điều hành mạng lưới thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến với hơn 400.000 đại lý ở 500 thành phố và thị trấn ở Indonesia. Lâu dài hơn, Grab muốn tích hợp nền tảng của Kudo vào GrabPay, hệ thống thanh toán di động của riêng họ.

“Tiền tươi” kém thế - Ảnh 1.

Một quán ăn ở Singapore chấp nhận thanh toán qua điện thoại thông minh Ảnh: NIKKEI

Tiềm năng còn nhiều

Công ty Nghiên cứu Euromonitor (Anh) chỉ ra Đông Nam Á sẽ bùng nổ các hệ thống thanh toán di động bởi có khoảng 50% dân số ở 6 nước lớn tại khu vực này sở hữu điện thoại thông minh. Tỉ lệ trên được dự báo đạt mốc 70% vào năm 2021, bám sát Nhật Bản và Mỹ (80%).

Ở các vùng nông thôn không có ngân hàng, người dùng vẫn có thể nạp tiền cho ví điện tử tại một cửa hàng nằm trong mạng lưới thanh toán di động. Đây là một lợi thế lớn bởi chỉ khoảng 30% người dân Indonesia và Philippines có tài khoản ngân hàng, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới vào năm 2014. Tỉ lệ người dân có thẻ tín dụng ở Đông Nam Á, ngoại trừ Singapore và Malaysia, cũng không nhiều nhặn gì. Các ứng dụng Momo của Việt Nam và OK Dollar của Myanmar cũng ra đời với chung mục đích tiếp cận người dân ở vùng nông thôn bên cạnh việc thanh toán ở các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quầy vé máy bay...

Với tổng dân số xấp xỉ 600 triệu người, tiêu dùng cá nhân ở Đông Nam Á nhiều khả năng tăng gấp đôi lên 2.300 tỉ USD vào năm 2020, theo Công ty Nghiên cứu thị trường Accenture (Ireland). Còn Công ty Euromonitor dự báo vào năm 2021, tổng giá trị thanh toán di động của khu vực này có thể đạt mức 32 tỉ USD, tức tăng 10 lần so với năm 2013. Miếng bánh lớn nên nhiều nhà đầu tư bên ngoài cũng để ý. Cuối tháng 5 vừa qua, doanh nghiệp fintech (công nghệ tài chính) Soft Space của Malaysia thu hút được 5 triệu USD từ một số công ty thương mại điện tử Nhật Bản. Hiện hệ thống của Soft Space được sử dụng trong hoạt động bán hàng miễn thuế trên chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ AirAsia, đồng thời sắp triển khai cho chi nhánh tại Malaysia của công ty chuyên về logistics Yamato Holdings (Nhật Bản).

Không thể không nhắc đến Trung Quốc, nước tiên phong trong lĩnh vực thanh toán di động ở châu Á với khoảng 340 tỉ USD được giao dịch qua điện thoại hồi năm ngoái, vượt xa con số 53 tỉ USD của Nhật. Hai "đại gia" thống trị thị trường đại lục - Tập đoàn Alibaba (với ứng dụng Alipay) và Tencent Holdings (với WeChat Pay) - đều đang nhắm tới Đông Nam Á, cùng thông qua phương thức liên kết với các doanh nghiệp địa phương. Tại Singapore và Thái Lan, các ứng dụng thanh toán của 2 tập đoàn Trung Quốc có thể sử dụng ở nhiều khách sạn cũng như cửa hàng tiện lợi và trung tâm mua sắm.

VIỄN DƯƠNG
Masan Group hỗ trợ "Mái ấm cho đồng bào tôi" 100 tỉ đồng

Masan Group hỗ trợ "Mái ấm cho đồng bào tôi" 100 tỉ đồng

Tiêu dùng 17:52

Tập đoàn Masan đã trao 100 tỉ đồng hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 800 em học sinh giàu nghị lực vượt khó

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 800 em học sinh giàu nghị lực vượt khó

Hoạt động cộng đồng 17:50

200 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng vừa được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang phối hợp Công ty Tân Hiệp Phát trao cho các em học sinh trong tỉnh.

Wilmar CLV hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho người thiệt hại sau bão Yagi

Wilmar CLV hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho người thiệt hại sau bão Yagi

Tiêu dùng 17:49

Tập đoàn Wilmar CLV đã hỗ trợ miền Bắc gần 10 tỉ đồng để khắc phục hậu quả sau bão Yagi.

Onebank by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024

Onebank by Nam A Bank tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024

Ngân hàng 16:32

Qua 7 mùa tổ chức, đây là năm thứ 3 liên tiếp ONEBANK được vinh danh tại giải thưởng trên.

Nam A Bank tiếp tục lan tỏa âm nhạc đỉnh cao thế giới đến Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục lan tỏa âm nhạc đỉnh cao thế giới đến Việt Nam

Ngân hàng 16:31

Nam A Bank vừa đồng hành sự kiện âm nhạc “Bond Live in Vietnam” lan tỏa âm nhạc thế giới cũng như quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, thiên nhiên Việt Nam.

LPBank chung tay vì cộng đồng: Trao 100 tỉ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

LPBank chung tay vì cộng đồng: Trao 100 tỉ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Ngân hàng 10:52

Không chỉ là ngân hàng có kết quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn ghi dấu ấn đậm nét với những đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội trên khắp cả nước.

Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024

Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024

Sản xuất - Kinh doanh 09:52

Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của thương hiệu trong việc thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam.