Doanh nghiệp
30/07/2017 08:37

Tại sao người giàu Mỹ rất "ki bo"?

In bài viết

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett có hơn 70 tỉ USD tài sản, nhưng ông ăn sáng mỗi ngày tại McDonald's. Rất nhiều người siêu giàu khác cũng "ki bo" như thế.

Bộ phim tài liệu "Trở thành Warren Buffett" gần đây cho thấy vị CEO của quỹ Bershire Hathaway chỉ ăn một bữa sáng trên dưới 3 USD ở McDonald's. "Khi tôi không cảm thấy phát đạt, tôi có thể chọn suất 2,61 USD với 2 cái xúc xích và tự đổ cho mình một cốc Coca-cola". Hơn thế nữa, ông vẫn sống trong căn nhà 5 phòng ngủ chỉ hơn 30.000 USD mua từ năm 1958 tại Omaha.

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett chỉ ăn sáng với 3 USD

Tại sao người giàu Mỹ rất ki bo? - Ảnh 1.

Ông Buffett không phải là người giàu duy nhất cư xử như thế này: "Người giàu không làm giàu bằng cách tiêu hết tất cả", Pam Danziger, nhà sáng lập của Unity Marketing, tập trung vào các khách hàng giàu có, nói.

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người giàu có "ki bo". Một số người tự lập nên sự nghiệp từ 2 bàn tay trắng và trước khi giàu đã mất nhiều năm sống tằn tiện. Scott Tucker, Chủ tịch Công ty tài chính Scott Tucker Solutions ở Chicago, chia sẻ.

Những người khác sợ rằng sự giàu có không phải là vĩnh viễn, vì vậy họ không tiêu nhiều tiền. Điều này đặc biệt đúng với 10% nhóm có mức thu nhập hàng đầu, theo khảo sát Affluence and Wealth năm 2015 của Công ty nghiên cứu YouGov.

"Trong thời kỳ suy thoái, nỗi sợ hãi đã thúc đẩy người Mỹ tăng cường tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu, xây dựng lại ngân sách gia đình và trở nên cẩn thận và độc lập hơn khi quyết định mua hàng. Theo thời gian, việc này trở thành thói quen mua sắm", tác giả khảo sát cho biết.

Tất nhiên, người giàu cũng chi tiêu rất mạnh tay. Chỉ riêng năm 2015, nhóm này tăng chi tiêu lên 6,6% cho hàng xa xỉ - phần lớn là cho đi lại, ăn uống, giải trí gia đình và ô tô, YouGov chỉ ra.

Tuy nhiên, nhiều người trong số họ rất tiết kiệm. Ngoài ăn McDonald's và thưởng thức pizza, đây là 5 điểm nữa chứng minh điều này:

Đi xe Ford

Tại sao người giàu Mỹ rất ki bo? - Ảnh 2.

Chắc chắn, rất nhiều người Mỹ lái xe BMW, nhưng cũng nhiều người chọn các loại xe khiêm tốn hơn nhiều. Chiếc xe phổ biến nhất trong số những người có thu nhập trên 250.000 USD một năm là Ford F-Series, tiếp theo là Jeep Grand Cherokee và Jeep Wranger; Lexus RX và BMW X5 chỉ đứng thứ 4 và thứ 5 trong danh sách, dữ liệu được phát hành vào tháng 8 năm 2016 theo trang xe Edmunds.com cho thấy.

CEO của Edmunds Jessica Caldwell nói nhu cầu cho dòng xe ngoại hạng cao cấp sẽ luôn tồn tại.

"Nhưng nhìn chung, hầu hết những người Mỹ giàu có nhất đều tìm kiếm những chiếc xe thực hiện cùng một loại chức năng mà mọi người đều cần", ông khẳng định.

Mua đồ ở Walmart

Tại sao người giàu Mỹ rất ki bo? - Ảnh 3.

Một trong 3 người có tài sản ròng hơn 5 triệu USD cho biết họ mua sắm tại Walmart, theo một cuộc điều tra của 1.200 nhà đầu tư siêu giàu năm 2014 của trang thông tin tài chính Millionaire Corner. Thậm chí, gần một nửa nói họ mua sắm tại Costco và hơn 4/10 ở Target. (Walmart, Costco, Target là 3 siêu thị bình dân giá rẻ ở Mỹ).

Trong số những người mua sắm ở cửa hàng một giá, nhiều người kiếm được 100.000 USD một năm hoặc hơn, số liệu của Công ty nghiên cứu NPD Group vào tháng 7 vừa qua. Trung bình, người giàu mua đồ ở đây ít nhất một lần mỗi tháng.

Dùng phiếu giảm giá

Nữ diễn viên triệu phú Kristen Bell nói rằng cô là một người "nghiện" phiếu giảm giá. Trong thực tế, những người kiếm được hơn 100.000 USD có nhiều khả năng sử dụng phiếu giảm giá hơn những người thu nhập thấp, theo một cuộc khảo sát của hơn 8.000 người mua hàng năm 2010 của trang web Deals.com.

Trong khi đó, 25% số người thường sử dụng 6 phiếu mua hàng trở lên trong mỗi lần mua sắm là người giàu có, với thu nhập từ 75.000 USD trở lên, theo nghiên cứu được công bố năm 2011 của đại học Arizona.

"Người giàu không sử dụng phiếu giảm giá vì hạn chế về tài chính mà vì cảm thấy phiếu giảm giá như cách tiết kiệm tiền", Anita Bhappu, Phó giáo sư tại Đại học Arizona, nói.

Khá "khiêm tốn" trong hoạt động từ thiện

Tại sao người giàu Mỹ rất ki bo? - Ảnh 4.

"Người giàu không phải là người hào phóng nhất," một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Chronicle of Philanthropy kết luận. Dữ liệu hồ sơ của IRS nhận thấy rằng các hộ gia đình có thu nhập từ 50.000 đến 75.000 USD dành trung bình 7,6% thu nhập làm từ thiện, còn các hộ gia đình kiếm được 100.000 USD hoặc hơn chỉ cho trung bình 4,2%.

(Theo Tr.Hồ/NDH)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.