Doanh nghiệp
01/05/2016 20:15

Nỗi buồn cổ đông ngân hàng

Một trong những điều cổ đông các ngân hàng quan tâm tại mùa đại hội cổ đông năm nay là cổ tức lại không như kỳ vọng - phần lớn các ngân hàng không chia hoặc chỉ chia cổ tức bằng cổ phiếu

Năm ngoái, Ngân hàng (NH) Nam Á là một trong số ít NH chia cổ tức cho cổ đông nhưng cũng chỉ ở mức 4%. Năm nay, HĐQT và lãnh đạo NH này quyết định chia cổ tức 5% bằng cổ phiếu.

Rất ít ngân hàng chia cổ tức

Theo báo cáo của HĐQT NH Nam Á, năm 2015 các hoạt động kinh doanh của NH đều đạt kế hoạch đề ra, từ tăng trưởng tổng tài sản, huy động, cho vay và lợi nhuận khả quan nhưng việc chia cổ tức cho cổ đông lại không như kỳ vọng. Mức cổ tức 5% được NH này đưa ra thấp hơn tiền lãi gửi tiết kiệm nhưng lại chia bằng cổ phiếu khiến nhiều cổ đông thắc mắc. Lãnh đạo NH Nam Á lý giải việc chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tạo nguồn lực để NH tiếp tục đầu tư, duy trì phát triển trong thời gian tới.

Cổ đông dự đại hội cổ đông của một ngân hàng Ảnh: Linh Anh
Cổ đông dự đại hội cổ đông của một ngân hàng Ảnh: Linh Anh

Nam Á là một trong rất nhiều NH chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu ở mùa đại hội cổ đông năm nay.

Tại đại hội cổ đông của NH TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), nhiều cổ đông cũng chất vấn lãnh đạo NH vì sao chia cổ tức bằng cổ phiếu? Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu thay vì bằng tiền mặt đã được HĐQT và ban lãnh đạo nghiên cứu kỹ. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay thì phương án này gắn với tăng vốn điều lệ của NH nhằm tăng năng lực tài chính cho SHB.

Tại một NH cổ phần quy mô lớn khác, có hội sở ở TP HCM, tờ trình về kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận nêu rõ: do khoản lỗ lũy kế được hạch toán hồi tố cho năm 2014 liên quan đến điều chỉnh lợi nhuận từ năm 2010-2013, nên NH cần phải giữ lợi nhuận còn lại cho đến khi hết lỗ lũy kế. Vì vậy không chia cổ tức năm 2015. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của NH này cho thấy lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đạt 1.494 tỉ đồng nhưng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng đã chiếm 1.433 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế và sau khi trích lập các quỹ chỉ còn 21 tỉ đồng. Riêng đối với những NH thuộc diện tái cơ cấu thì cổ đông biết chắc khả năng không có cổ tức, thậm chí ngay cả một số “ông lớn” NH năm nay cũng nói không với cổ tức.

Áp lực tăng vốn điều lệ

Tại đại hội cổ đông của NH TMCP có hội sở ở TP HCM, ban lãnh đạo NH này cũng thông báo không chia cổ tức năm 2015 và nhiều năm nay NH này đã không chia cổ tức, dù các chỉ tiêu kinh doanh đều tăng trưởng vượt kế hoạch. Theo đó, toàn bộ lợi nhuận có thể phân phối sau khi nộp thuế và trích lập các quỹ là hơn 2.215 tỉ đồng đều được NH duy trì dưới hình thức lợi nhuận không chia nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Theo yêu cầu của NH Nhà nước, các NH thương mại phải tiến hành tăng vốn điều lệ để đáp ứng các chỉ tiêu tài chính. Do đó, phương án chia cổ tức của từng NH thương mại sẽ được NH Nhà nước cân nhắc và quyết định tùy thuộc vào tình hình tài chính của từng đơn vị. Đến thời điểm này, chỉ có một vài NH chia cổ tức bằng tiền mặt như Vietcombank 10%, BIDV 10,2%, ABBANK chia 3,9% cổ tức bằng tiền mặt và 10,9% cổ tức bằng cổ phiếu thưởng...

Lãnh đạo SHB lý giải tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của NH trong thời gian tới. Dự kiến vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 11.197 tỉ đồng (tăng 1.711 tỉ đồng) nhằm đầu tư cơ sở vật chất, tài sản cố định cho việc phát triển mạng lưới kinh doanh, mở rộng cho vay và giao vốn cho công ty tài chính tiêu dùng SHB.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết có 2 lý do khiến các NH thương mại không chia cổ tức hoặc chia bằng cổ phiếu: do phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro tín dụng, bởi với những khoản nợ xấu dù đã bán cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) nhưng mỗi năm NH vẫn phải trích lập dự phòng thêm 20% trong vòng 5 năm. Đồng thời, các NH phải tăng vốn điều lệ để đáp ứng các chỉ tiêu tài chính, tăng năng lực cạnh tranh mà chia cổ tức bằng cổ phiếu là phương án được nhiều NH lựa chọn.

VŨ PHONG
LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

LPBS kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững

Chứng khoán 17:50

Vào ngày 26-12, Công ty Cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường.

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Thai Village Restaurant: Địa chỉ vàng soup vi cá, bào ngư cao cấp

Điểm đến hấp dẫn 17:49

Thai Village Restaurant nổi bật vì chất lượng, là một trong những địa chỉ hàng đầu trong việc chế biến và phục vụ soup bào ngư và vi cá thượng hạng

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

SAWACO hướng đến mục tiêu uống nước tại vòi

Thị trường 17:00

(NLĐO) - Trong suốt thời gian qua, SAWACO luôn bảo đảm duy trì cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng cho nhân dân TP HCM

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

EPS: Sẻ chia yêu thương Xuân 2025

Nhịp sống 16:29

EPS phối hợp cùng Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện 2025” với chủ đề “Sẻ chia yêu thương Xuân 2025”

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Cần Thơ thắp sáng Ngày Hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII cùng Heineken

Điểm đến hấp dẫn 15:09

Từ ngày 28-12-2024 đến 1-1-2025, Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều lần thứ VII sẽ chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Xu hướng lựa chọn Limousine - Đại diện cho sự đẳng cấp và thời thượng tại các sự kiện lớn

Dịch vụ 11:23

Limousine cao cấp tại các sự kiện và đồng hành cùng VIP. Limousine ghế Boeing mát xa của Vie Limo là biểu tượng cho hành trình đẳng cấp, được tin tưởng lựa chọn

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

PNJ được vinh danh top 10 Sao Vàng đất Việt

Sản xuất - Kinh doanh 11:22

PNJ lần đầu tiên được vinh danh Top 10 Sao Vàng đất Việt nhờ nỗ lực đổi mới toàn diện, từ công nghệ, sản phẩm cho đến phương thức tiếp thị.