Doanh nghiệp
17/10/2016 19:54

Cần nâng cao tỉ lệ cung ứng nội địa

In bài viết

Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tín hiệu khả quan thu hút đầu tư nước ngoài, cùng với quyết tâm thể hiện sự tham gia hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khu vực ASEAN đã ký kết FTA với Liên minh Kinh tế Á - Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan). Với vị trí chiến lược tại trung tâm khu vực ASEAN cho phép các công ty đang hoạt động tại Việt Nam hội nhập dễ dàng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Hệ thống cảng biển tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa thuận tiện đến bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Ông Isara Burintramart, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex, cho biết Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư FDI trong 10 năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Chỉ số tăng trưởng khá ấn tượng ở mức 6% trong giai đoạn nền kinh tế thế giới gặp khó khăn (2011-2015), cùng với việc tham gia vào các FTA quan trọng (TPP, AFTA, EVFTA…), Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 10 năm qua, thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có tốc độ tăng trưởng ấn tượng 13,9% hằng năm. Có 2.586 chủng loại thuế đã được loại bỏ sau khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực vào tháng 10-2009, chiếm 28% của tổng số 9.390 dòng thuế cam kết. Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất mới của châu Á và đang là một trong số những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới nhờ lợi thế của chi phí lao động, ưu đãi về thuế và vị trí thuận lợi trong chuỗi cung ứng.

Theo ông Takimoto Koji, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO Văn phòng TP HCM), hiện tại, tỉ lệ cung ứng nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là 32%, so với ở Thái Lan là 56%, Trung Quốc là 65% thì tỉ lệ này vẫn còn rất thấp. Bối cảnh hội nhập vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2018, bãi bỏ thuế quan của Việt Nam đang đặt việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà sản xuất thành một nhiệm vụ cấp bách. Cần nâng cao hơn nữa tỉ lệ cung ứng nội địa, đây là mấu chốt quan trọng.

Thy Nhân
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.