Ô tô - Xe máy
15/05/2017 08:59

Người Việt bắt đầu chuộng xe bán tải hơn là ô tô con

Thị trường ô tô trong nước chứng kiến một cuộc "lật kèo" ngoạn mục khi doanh số xe bán tải đang vượt trội hơn so với dòng ô tô cỡ nhỏ.

Từ lâu, thị trường Việt Nam luôn chuộng các mẫu ô tô cỡ nhỏ (sedan) hoặc các dòng xe SUV 5 - 7 chỗ như Toyota Vios, Kia Morning.

Ô tô bán tải đang là xu thế

Doanh số của xe cỡ nhỏ luôn tăng đều qua các năm, thậm chí qua từng tháng. Cụ thể, doanh số bán xe của Toyota Vios luôn đứng đầu với số lượng bán ra chót vót, rất hiếm khi mẫu xe này xuống dưới 1.000 chiếc/tháng trong nhiều năm trở lại đây. Toyota Vios được mệnh danh là "ông vua của doanh số", đánh bại mọi sản phẩm khác trên thị trường nội địa.

Người Việt bắt đầu chuộng xe bán tải hơn là ô tô con - Ảnh 1.

Xe bán tải đang được chú ý hơn ô tô con

Tương tự, mẫu Kia Morning cũng là một sản phẩm ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc ô tô con hạng A. Mẫu ô tô mang thượng hiệu Hàn Quốc này nổi bật với phong cách trẻ trung, nhỏ gọn, đặc biệt, giá bán của chúng thuộc dạng thấp nhất - nhì thị trường. Chính vì vậy, doanh số của Kia Morning luôn ổn định trong khoảng 500 - 800 chiếc/tháng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, doanh số của các mẫu ô tô cỡ nhỏ đang bị đe dọa bởi dòng xe bán tải, như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Corolado.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.942 xe ô tô mới các loại, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017, một số mẫu xe có sự tăng trưởng vượt bậc. Đơn cử, mẫu xe được mệnh danh là "vua bán tải" Ford Ranger co doanh số bán ra là 1.167 xe, tăng 80 chiếc so với tháng trước. Cộng dồn 4 tháng, Ranger mới đạt hơn 4.300 xe. Đây là một con số ấn tượng của một sản phẩm trong phân khúc xe bán tải.

Trong khi đó, top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017 còn có sự xuất hiện của Chevrolet Colorado với doanh số bán ra là 339 chiếc, tăng gấp rưỡi của cả quý I và gấp hơn 4 lần cùng kỳ.

Ngược lại với sự thăng hoa của xe bán tải, doanh số của các mẫu ô tô cỡ nhỏ như Toyota Vios đang có phần thua kém so với đối thủ. Trong tháng 4, doanh số của Toyota Vios kém Ford Ranger gần 100 chiếc. Đây là tín hiệu đáng báo động cho các dòng xe cỡ nhỏ trước sự bánh trướng của xe bán tải.

Người Việt bắt đầu chuộng xe bán tải hơn là ô tô con - Ảnh 2.

Xe bán tải có gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình

Lý giải nguyên nhân

Khoảng 10 năm trở về trước, nhiều người luôn tưởng các mẫu ô tô bán tải giống như một con "lừa" có cái thùng phía sau để chở hàng trong những thành phố đông đúc. Một phần nguyên nhân là do thiết kế của các dòng bán tải cồng kềnh và chưa thật sự bắt mắt, có phần xuề xòa.

Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, sự lột xác trong thiết kế của xe bán tải đã giúp dòng xe này đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu ô tô cỡ nhỏ sedan hay SUV. Thậm chí, các hãng ô tô còn ưu ái khi nâng cấp mạnh phần nội thất bên trong để phục vụ nhóm khách hàng thành thị.

Một số mẫu bán tải đầu bảng như Ranger Wildtrak 3.2, Mazda BT-50 3.2 AT 4WD, Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC,... đủ tự tin để đè bẹp các mẫu ô tô cỡ nhỏ trên thị trường.

Một phần không thể không nhắc tới, đó là phần động cơ xe bán tải luôn mạnh hơn đôi chút so với ô tô con. Đơn cử, trong khoảng giá 700 triệu đồng, mẫu xe Colorado LTZ 4x4 MT nổi bật với bản dẫn động 4 bánh mạnh mẽ, điều mà không phải mẫu ô tô con nào cũng có được.

Người Việt bắt đầu chuộng xe bán tải hơn là ô tô con - Ảnh 3.

Thuế của xe bán tải khá ưu đãi

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của dòng xe bán tải tại Việt Nam chính là gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình, từ đồi núi hay thành thị đều không găp phải bất kỳ cản trở nào.

Theo anh Đỗ Minh Hoàng (Hà Nội), một khách hàng đang sử dụng dòng Ford Ranger cho biết: "Điểm yếu duy nhất của các dòng xe cỡ nhỏ như Vios, Kia Morning hay một số mẫu xe của Mazda2, 2s,... là gầm thấp, hay bị sập hầm, ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe. Ngoài ra, các dòng SUV hay sedan chỉ phù hợp đi trong thành phố".

(Theo VTC)
Workshop Digital Maverick: Sân chơi thực chiến cho giới trẻ đam mê Fintech

Workshop Digital Maverick: Sân chơi thực chiến cho giới trẻ đam mê Fintech

Giáo dục - Cộng đồng 18:31

Workshop Digital Maverick chủ đề “Khác biệt để thành công” dự kiến diễn ra ngày 21-2 tại Học viện Ngân hàng thu hút cộng đồng yêu công nghệ tài chính (Fintech)

Chưa bàn giao, The Opus One đã trao tay khách hàng ngàn tiện ích, trải nghiệm hạng sang

Chưa bàn giao, The Opus One đã trao tay khách hàng ngàn tiện ích, trải nghiệm hạng sang

Cơ hội an cư 18:30

4 tòa căn hộ cao cấp của The Opus One (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang được gấp rút thi công để sớm bàn giao vào quý I-2026.

Agribank tiếp sức vốn xanh, giúp doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội trong xu thế xanh hóa

Agribank tiếp sức vốn xanh, giúp doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội trong xu thế xanh hóa

Ngân hàng 18:30

“Chuyển đổi xanh” đang là từ khóa chi phối hoạt động sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong những năm gần đây.

Thông báo DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki (lần 3)

Thông báo DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki (lần 3)

Thông tin nhanh 18:29

Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki theo quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14-2-2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Techcombank tiếp tục nâng tầm hợp tác cùng Wincommerce gia tăng giá trị cho khách hàng

Techcombank tiếp tục nâng tầm hợp tác cùng Wincommerce gia tăng giá trị cho khách hàng

Ngân hàng 22:03

2 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng và bán lẻ sẽ cùng mang đến giải pháp thanh toán đặc quyền vượt trội cho mọi dịch vụ tài chính và phi tài chính.

Thông báo DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki (lần 2)

Thông báo DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki (lần 2)

Thông tin nhanh 15:32

Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki theo quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14-2-2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Amway hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Doanh nghiệp 17:22

Hợp tác này khẳng định cam kết đồng hành của Amway với cộng đồng thông qua các nghiên cứu khoa học và chương trình nâng cao nhận thức về dinh dưỡng.