Ô tô - Xe máy
08/12/2016 09:03

Có nên mua ô tô dịp cuối năm?

Nếu nắm rõ một số bí kíp, người mua có thể lựa chọn được một chiếc ô tô mới ưng ý, với giá “hời” tới cả trăm triệu so với giá bán niêm yết chính thức.

“Thời gian là vàng”, câu nói này luôn luôn có giá trị đúng, đặc biệt trong mua bán những tài sản có giá trị cao như ô tô. Nếu biết lựa chọn thời điểm đúng, bạn có thể tiết kiệm từ vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng khi mua một chiếc xe mới. Một số bí kíp được “rỉ tai” bởi chính các nhân viên bán xe sau đây sẽ giúp độc giả có thể mua được chiếc xe ưng ý với mức giá tốt nhất có thể.

Mua xe đầu tuần

Rất nhiều khách hàng chọn thời điểm cuối tuần để xem xe và thương lượng giá với nhân viên bán hàng, mà không biết rằng thời điểm này chỉ tiện, chứ không phải tốt trong cuộc chiến thương lượng giá. Rất nhiều khách hàng cũng xem xe vào cuối tuần, dẫn đến các đại lý thường đông đúc và nhân viên không có thời gian chăm sóc khách hàng chu đáo như ngày thường.

Bạn cũng không thể chốt được mức giá tốt trong hoàn cảnh có nhiều người cùng xem xét mua xe, và nhân viên phải “chia 5 sẻ 7” để phục vụ khách. Hơn nữa, nếu bạn đã biết chắc trong đầu mình muốn mua mẫu xe nào, số tiền hợp lý bạn muốn trả là bao nhiêu, bạn nên đến đại lý vào cuối ngày và nói thẳng với nhân viên về mẫu xe và mức giá mong muốn của bạn, sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho cả hai.


Mazda đang giảm giá sâu nhiều mẫu xe tại Việt Nam

Mazda đang giảm giá sâu nhiều mẫu xe tại Việt Nam

Mua xe vào cuối tháng, cuối quý

Cũng như cuối năm, mỗi nhân viên, đại lý đều có áp dụng hạn mức bán xe hàng tháng và hàng quý. Do vậy, thời điểm cuối tháng, cuối quý, họ cũng muốn nhanh chóng đạt được chỉ tiêu, do đó khách hàng có thể dễ dàng thương lượng được mức giá tốt hơn. Một nhân viên kinh doanh xe hơi hạng sang cho biết nếu khéo thương lượng, vào cuối tháng khách có thể mua được xe với mức chiết khấu lên đến 4%.

Đơn cử như Trường Hải đã gây sốc khi giảm khá sâu nhiều mẫu xe Mazda tại thị trường Việt Nam. Theo đó từ đầu tháng 12, hãng giảm mạnh 5 dòng xe gồm: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và BT-50. Mức giảm tỉ lệ thuận với giá xe, tức giá càng cao giảm càng sâu. Hai dòng xe bán chạy nhất là Mazda3 và CX-5 đều giảm 65-90 triệu, đủ để tạo khoảng cách an toàn so với các đối thủ, cá biệt Mazda6 bản 2.5 giảm tới 170 triệu đồng.

Tổng giám đốc khối xe con của Trường Hải ông Bùi Kim Kha cho biết, chiến lược của hãng là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, doanh số tăng lại thúc đẩy sản xuất tăng hơn nữa. Điều quan trọng là người mua xe dịp cuối năm có nhiều ưu đãi hơn.

Mua các mẫu xe hết mốt

Các nhà sản xuất xe hơi thường tung ra mẫu xe mới tập trung nhất vào cuối mùa hè, đầu mùa thu, hoặc có thể rải rác trong năm. Các đại lý cũng muốn nhanh chóng đẩy xe đi để nhập xe mới về, nên nếu không quá quan trọng “mốt”, bạn có thể tận dụng thời gian này để mua các mẫu hết mốt này, chiết khấu có thể lên tới cả trăm triệu.

Ngược lại, với các xe mới ra mắt, mua ngay trong tháng đầu tiên, hoặc đặt hàng trước, bạn có thể nhận được mức giá ưu đãi hoặc nhiều chính sách quà tặng kèm rất có lợi. Hầu hết các nhà sản xuất và phân phối đều đưa ra những chương trình quà tặng cho khách hàng đặt xe trước, hoặc mua xe ngay tại thời điểm ra mắt với các gói như: gói 1 năm dịch vụ, quà tặng bảo hiểm, quà tặng phụ kiện….Một số hãng còn áp dụng mức giá đặc biệt cho xe trong thời điểm ra mắt. Mức giá ưu đãi sẽ thấp hơn khoảng 10-20 triệu/tùy hãng, tất nhiên không quá cao.


Mẫu SUV Toyota Fortuner thế hệ cũ sắp được thay thế bởi tân binh thiết kế sắc sảo hơn.

Mẫu SUV Toyota Fortuner thế hệ cũ sắp được thay thế bởi "tân binh" thiết kế sắc sảo hơn.

Mua xe vào thời điểm đặc biệt

Tại Việt Nam, có một số thời gian đặc biệt mà người tiêu dùng thường không lựa chọn để mua xe, do đó tình trạng kinh doanh của các đại lý khá ế ẩm. Nếu như bạn thuộc tuýp “đi ngược xu hướng” và lựa chọn mua xe vào thời điểm này, bạn có thể mua được xe với mức giá khá hấp dẫn.

Thông thường, thời điểm tháng 7 âm lịch, còn gọi là “tháng cô hồn” là thời điểm kinh doanh ế ẩm nhất trong năm của dân buôn bán ô tô xe máy, do hầu như khách hàng vẫn có tâm lý e ngại không mua vào thời điểm này. Anh M., doanh nhân kinh doanh xe hơi cho biết: “vào tháng cô hồn, nhân viên đại lý hầu như chơi dài không có khách, hoặc chỉ có khách xem xe chứ không đặt cọc hay mua bán gì vào thời điểm này”. Do vậy, nếu có khách hàng nào mua xe vào thời điểm này, nhân viên có thể có mức chiết khấu ưu đãi cho khách và nhiều quà tặng đi kèm hấp dẫn.

Sau tết âm lịch cũng là thời điểm mua xe khá tốt, người tiêu dùng có tâm lý “sắm xe đi tết”, nên hầu như sau tết rất ít người mua xe. Nhân viên kinh doanh cũng chuẩn bị tâm lý lễ hội, đền chùa cầu may hơn là buôn bán do không có khách, hoặc cũng không còn xe để bán. Nếu chọn thời điểm này, bạn có thể có ít lựa chọn về màu sắc hoặc loại xe nếu là những mẫu xe hot, nhưng với các mẫu phổ biến thì bạn có khả năng thương lượng được giá tốt với người bán hàng. Đầu năm, người bán cũng mong muốn người đầu tiên mua xe sẽ mua bán nhanh chóng, thuận lợi và thường có giá “lì xì” cho khách để thêm may mắn.

Một thời điểm đặc biệt khác có tính chất rất đặc thù, đó là khi đại lý muốn nhanh chóng đẩy nhanh số xe hiện có do sức ép doanh số hoặc do nhiều lý do khác. Giám đốc một đại lý kinh doanh ô tô ở Nha Trang cho biết, có thời điểm đại lý của anh nhập một số lượng rất lớn xe bằng tàu chuyên dụng về đại lý trên Nha Trang. Với số lượng xe lớn như vậy, anh cần bán nhanh để quay vòng vốn và tránh nợ đọng, trả lãi ngân hàng cao.

Do vậy, các nhân viên kinh doanh thời điểm đó sẽ áp dụng mức giá tốt nhất cho khách hàng để có thể bán xe được nhanh hơn. Tất nhiên, những thông tin như vậy người tiêu dùng không dễ dàng để biết được. Do đó, người mua xe khi đã quyết định lựa chọn một mẫu xe nào đó, nên tham khảo giá ở nhiều đại lý khác nhau và theo dõi thông tin khuyến mãi trên các website bán hàng của các đại lý,

Theo Tri Thức Trẻ
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.