Đó là những lợi thế mà các dịch vụ Mobile Banking đang thu hút người dùng.
Gia tăng tiện ích, khách hàng được hưởng lợi
Mobile Banking nói riêng và các dịch vụ ngân hàng (nh) điện tử nói chung được đánh giá là kênh quan trọng không thể thiếu với một nh hiện đại, là chiến lược chính giữ chân khách hàng và một lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Theo các chuyên gia nhận định trong năm 2015-2016, dịch vụ Mobile Banking ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trước xu hướng đó, mỗi nh tự tìm hướng đi riêng để tiếp cận và thuyết phục người dùng và gia tăng tiện ích để đáp ứng nhu cầu của khách hàng là yếu tố đầu tiên mà các nh chú trọng. Trung tuần tháng 8 vừa qua, nh Bản Việt (Viet Captial Bank) đã cho ra mắt phiên bản mới của ứng dụng với hơn 20 tiện ích, như: Chuyển tiền nhanh 24/7, kể cả ngày lễ, Tết thông qua số thẻ hoặc số tài khoản đến 11 nh của hệ thống BanknetVN hiện tại như: Saccombank, , BIDV, PVcomBank, ABBank,… Hạn mức giao dịch tối đa lên đến 500 triệu đồng/ngày. Người nhận sẽ có tiền ngay vào tài khoản sau khi giao dịch được thành công; nạp tiền điện thoại di động nhanh cho số ĐTDĐ đăng ký sử dụng dịch vụ và hỗ trợ nạp tiền cho các số điện thoại có sẵn trong danh bạ trên thiết bị đang sử dụng; quản lý danh sách người thụ hưởng gồm: tạo mới, chỉnh sửa, xóa thông tin... những thay đổi này sẽ được đồng bộ trên cả Internet Banking và Mobile Banking. Bên cạnh đó còn có nhiều tiện ích khác như: hiển thị lãi suất tiền gửi, tỉ giá ngoại tệ ngay cả khi khách hàng không kết nối internet; tự động định vị vị trí của khách hàng và hướng dẫn đường đi đến các điểm giao dịch, ATM, điểm khuyến mãi của Viet Capital Bank, lọc thông minh lịch sử giao dịch theo từng tuần, từng tháng... Với các tiện ích mới trên, khách hàng khi sử dụng Viet Capital Mobile Banking không chỉ rút ngắn thời gian giao dịch, tiết kiệm chi phí mà còn luôn an tâm tuyệt đối bởi hệ thống xác thực 2 lớp: mật khẩu đăng nhập ứng dụng và mã OTP xác nhận giao dịch.
Trải nghiệm tính năng mới của Viet Capital Mobile Banking
Trở thành kênh giao dịch chính
Anh Nguyễn Thanh Phong (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) sau khi trải nghiệm cho biết: “Ứng dụng Viet Capital Mobile Banking đã giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian, có việc gấp cần chuyển tiền cho người thân, tôi chỉ mất mấy chục giây để chuyển khoản thành công cho người nhà tôi ở Kiên Giang”. Còn chị Nguyễn Thị Minh Thanh - nhân viên văn phòng - chia sẻ: “Ngoài công việc cơ quan, là tay hòm chìa khóa của gia đình, mỗi khi đến hạn thanh toán các hóa đơn điện, nước mà chưa kịp thanh toán tôi lại lo các nhà cung cấp cắt dịch vụ. Giờ đây, tôi đều thanh toán thông qua NH điện tử rất thuận tiện.”
Nhu cầu của anh Phong hay chị Thanh cũng là nhu cầu của các gia đình hiện nay. Theo khảo sát của tờ The Economist (năm 2014), có đến 82% NH bán lẻ trên thế giới đồng ý rằng trong 5 năm tới các thiết bị di động sẽ trở thành kênh giao dịch chính cho những người trẻ, cho các hộ gia đình. Đây chính là khách hàng tiềm năng của các nh. Một báo cáo khác của Công ty Tư vấn kiểm toán KPMG, kênh mobile giúp tiết kiệm đến 43 lần so với một chi nhánh, 13 lần so với call center, 13 lần so với ATM và 2 lần so với kênh online (tức Internet Banking). Hơn nữa, các thiết bị di động này cũng là vật sở hữu của từng cá nhân. Với những nh bán lẻ, thì việc phát triển kênh giao dịch trên nền tảng di động cá nhân chắc chắn là cần thiết và là chuyện phải làm. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi thấy kênh Mobile Banking phát triển như vũ bão trên thế giới trong thời gian qua, mặc dù ra đời sau Internet Banking.
Bài và ảnh: MINH ANH