Doanh nghiệp
15/03/2024 17:38

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống

Sáng ngày 15-3, tại làng Vân Cù (tỉnh Nam Định), trong khuôn khổ sự kiện Festival Phở 2024 do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Công ty Masan Consumer đồng tổ chức, đã diễn ra nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm và tôn vinh nghề phở.

Đến "quê hương" nghề phở để tìm hiểu cách làm phở truyền thống

Từ những năm 1900 của thế kỷ trước, người làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã bắt đầu lên Thủ đô Hà Nội để bán phở, rồi từ đó lan rộng trên toàn quốc như hiện nay. Nhờ vậy mà ngôi làng này được coi như là "quê hương" của nghề phở Việt Nam với nét đặc sắc nguyên bản xuất phát điểm từ bát phở bò chín. Được biết, để làm nên một bát phở truyền thống, bên cạnh các nguyên liệu đều phải được tuyển chọn kỹ, người làng Vân Cù còn nắm giữ bí quyết về bánh phở tự tráng thủ công đạt tiêu chí "mềm, mỏng, dai".

Tại sự kiện, quy trình chế biến món phở truyền thống đã được các nghệ nhân trong làng thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu, du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh các hoạt động tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian - thông qua biểu diễn ca nhạc dân gian hội làng, nghi lễ tế cúng tổ nghề - điểm thu hút khách tham dự còn là việc tự tay được trải nghiệm việc tráng bánh phở theo cách thủ công và thưởng thức món phở bò với hương vị nguyên bản truyền thống.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 1.

Du khách nước ngoài tự tay tráng bánh phở tại làng Vân Cù

Chị Xuân, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Là một người thường xuyên lựa chọn món phở để ăn sáng, tôi được biết món ăn này được bắt nguồn từ Nam Định nên đã cùng gia đình về làng Vân Cù để tham quan và tìm hiểu. Được tự tay tráng bánh phở để tạo thành sợi phở trắng muốt, mềm dai, sau đó, lại trực tiếp thưởng thức những bát phở nóng hổi, thơm ngon; gia đình tôi rất thích".

Hàng ngàn học sinh Trường Tiểu học và PTCS Đồng Sơn (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) tham gia chương trình đã được thưởng thức bát phở truyền thống trứ danh của làng Vân Cù và tìm hiểu, trải nghiệm cách tạo nên một bát phở ngon.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 2.

Học sinh thưởng thức bát phở truyền thống tại sự kiện Festival Phở 2024

Nỗ lực để nghề phở Việt Nam sớm trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Để giữ gìn nghề gia truyền và các giá trị nguyên bản từ ông cha, người làm nghề phở tại làng Vân Cù đã quy tụ các nghệ nhân, thành lập Câu lạc bộ Phở Vân Cù, xây dựng Chi hội Phở truyền thống Vân Cù - trực thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định. Nghệ nhân Cồ Như Đồi, một người con làng Vân Cù thuộc thế hệ thứ 4 làm nghề phở với hơn 35 năm kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư: "Chúng tôi mong muốn làm được món ăn chất lượng thật bằng việc làm thật từ những con người thật làng Vân Cù. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến việc xây dựng các cửa hàng phở ở làng Vân Cù có sự nhất quán về chất lượng, biển hiệu để làm thương hiệu nhận diện với du khách".

Cũng trong sáng ngày 15-3, nhãn hàng Chin-su đã ký kết hợp tác với Chi hội Phở làng Vân Cù để cùng chung tay bảo vệ, phát triển, tôn vinh nghề phở; góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế địa phương cũng như đất nước. Đồng thời, Công ty Masan Consumer cũng trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình Di sản phở Vân Cù.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 3.

Masan Consumer trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình Di sản phở Vân Cù

Hoạt động tham quan làng phở Vân Cù nằm trong Festival Phở 2024, do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Masan Consumer đồng tổ chức cùng sự đồng hành của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chin-su và Phở Story. Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hoá ẩm thực phở; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Chuỗi sự kiện tổ chức trong 3 ngày tại tỉnh Nam Định được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham dự của các lãnh đạo ban ngành cả trung ương và địa phương, đại diện tham tán, đại sứ quán, các nghệ nhân và du khách. Thông qua Festival, Ban tổ chức hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Festival Phở 2024 kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

Festival Phở 2024 với chủ đề "Con đường Phở Việt" diễn ra từ ngày 15-3 đến ngày 17-3-2024. Bên cạnh hoạt động tham quan làng phở Vân Cù, chuỗi các hoạt động hấp dẫn khác như: xác lập nồi phở khổng lồ, quảng diễn "Hương vị phở Việt", đêm nhạc trẻ "Phở trong tôi", Tọa đàm "Con đường phở Việt và sợi phở", phát coupon trải nghiệm 15.000 đồng/bát phở… sẽ được diễn ra tại khu vực quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) bắt đầu từ chiều ngày 15-3.

Hoàng Tuấn
từ khóa : Masan Consumer
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.