Ngày 12-12, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thông báo đã hoàn thành quá trình điều tra việc Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc, cơ quan này đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và tập trung kinh tế bị cấm. Các hành vi này được quy định trong Luật Cạnh tranh.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành điều tra sơ bộ trong 30 ngày. Kết quả sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa hai doanh nghiệp này khiến thị phần vượt ngưỡng 50% nên có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh 2004.
Theo quy định Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30%-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.
Grab cho rằng kết luận điều tra nói hãng có dấu hiệu vi phạm có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh
Tối muộn cùng ngày, phía Grab đã phát đi thông báo phản hồi kết luận điều tra nói trên. Cụ thể, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết khi mua lại Uber, Gab tin tưởng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý. "Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh" - ông Jerry Lim phân trần.
Tuy nhiên, Grab nhấn mạnh đã và sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với Cục Cạnh tranh trong quá trình điều tra để có được một báo cáo khách quan, tuân thủ luật pháp. "Chúng tôi cũng mong đợi Hội đồng Cạnh tranh Việt Nam sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng theo hướng tích cực, phù hợp với tính năng động của thị trường, thúc đẩy môi trường cạnh tranh, vốn đang ngày càng phát triển nhờ vào ứng dụng khoa học công nghệ và sáng tạo" - đại diện Grab bày tỏ.
Ông Jerry Lim cho biết thêm thực tế thời gian qua các công ty taxi truyền thống đang hoạt động vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Grab cũng như những đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe công nghệ khác ở tất cả các quốc gia mà Grab đang hoạt động.
Mặt khác, bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab, khách hàng và tài xế có quyền sử dụng hoặc chuyển sang hãng khác nếu điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ. "Chúng tôi hiểu rằng tất cả các chính phủ đều tìm cách bảo vệ lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng. Grab thực sự chia sẻ các mục tiêu đó" - ông Jerry Lim nói và cho biết sau khi thực hiện giao dịch với Uber, Grab đã tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ gọi xe công nghệ, đưa ra nhiều dịch vụ và tính năng công nghệ mới để liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng và cho các đối tác tài xế nhiều lựa chọn hơn trong việc nâng cao thu nhập.