Du lịch 18/10/2017 06:29

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian

Thưởng thức K.pop, làm kim chi theo đúng cách Hàn Quốc hay được nghệ nhân lành nghề phố Hội chỉ bảo những bí quyết làm đèn lồng…, kết hợp tham quan với trải nghiệm văn hóa địa phương đang là cách làm du lịch cuốn hút du khách

Ở Hàn Quốc có một bảo tàng khá lạ: Bảo tàng kim chi. Mỗi ngày, bảo tàng này có hàng ngàn lượt khách tham quan.

Du lịch K.pop, học làm kim chi

Họ xem gì ở đây? Những mô hình mô tả quy trình làm kim chi, kim chi có bao nhiêu loại, có bấy nhiêu mẫu được trưng bày trong bảo tàng, vô số loại chum, vại, hũ để đựng kim chi, ớt khô, dụng cụ, nguyên liệu làm kim chi, thông tin về tác dụng của món ăn này với sức khỏe… Nhưng thứ mà du khách thích thú nhất khi đến đây là được… học làm kim chi.

Quá trình học làm kim chi, du khách sẽ được biết món ăn có truyền thống từ 2.000-3.000 năm trước của người Hàn Quốc được làm ra như thế nào, có bao nhiêu loại, sơ chế ra sao, cần những nguyên liệu gì. Được tự tay trộn món ăn yêu thích của cả một quốc gia, được nếm thử sản phẩm của mình, khách nào cũng thích.

Không chỉ mang văn hóa truyền thống vào du lịch, Hàn Quốc thậm chí còn đưa K.pop và phim trường của các bộ phim nổi tiếng vào du lịch. Đã từ lâu, K.pop tour trở thành sản phẩm hấp dẫn khi đưa du khách tới tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng được chọn là bối cảnh quay của các bộ phim truyền hình nổi tiếng như tháp N Seoul, Dongdeamun Design Plaza (phim "Vì sao đưa anh tới") và thưởng thức đêm nhạc K.pop: Hologran, The Show...

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian - Ảnh 1.

Lớp học làm đèn lồng truyền thống Hội An tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Hút khách bằng văn hóa dân gian

Ở Việt Nam, du lịch gắn với văn hóa địa phương cũng không còn xa lạ. Tại Huế, đã có nhiều đoàn sinh viên nước ngoài đến trải nghiệm làm hoa giấy với các nghệ nhân ở làng hoa giấy Thanh Tiên, Phú Vang. Thậm chí những lớp học làm đèn lồng, kết nón lá còn trở thành một trải nghiệm thú vị với những du khách 5 sao ở các khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula. Một nữ doanh nhân nước ngoài sau khi miệt mài đan nón ở InterContinental Danang đã thích thú mang theo chiếc nón trở về nước, như một dấu ấn đặc biệt nhất trong chuyến đi tới Việt Nam.

Ngược lên Tây Bắc, văn hóa bản địa cũng đã tạo nên điểm nhấn thú vị cho nhiều điểm đến, nhiều khu du lịch như Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) chẳng hạn. Khu du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư và đưa vào hoạt động cách đây mới hơn một năm nhưng đã có cách làm du lịch hết sức tinh tế, khi gắn liền bản sắc của mình với văn hóa bản địa.

Dễ thấy, văn hóa Tây Bắc thấm đẫm trong mỗi hoạt động của khu du lịch này, từ múa khèn, thổi sáo, múa dân tộc tại ga đi cáp treo cho tới việc tổ chức các lễ hội độc đáo như: Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, Lễ hội hoa Tam giác mạch... Tại các lễ hội, văn hóa bản địa được tôn vinh, người dân Tây Bắc có cơ hội mang văn hóa của mình tiếp cận với du khách, thông qua việc bán những sản phẩm truyền thống do chính họ làm ra, qua việc trực tiếp biểu diễn múa khèn, nhảy sạp... Thậm chí, tại Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, khu du lịch còn tái hiện một lễ cưới của người Dao đỏ và cả quy trình nấu rượu truyền thống của người vùng cao, kéo du khách trực tiếp tham gia vào các quy trình đó.

Người Tây Bắc ghi nhận cách làm này của Sun World Fansipan Legend. Nghệ sĩ Sần Tráng, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi múa khèn tại lễ hội đầu tiên mà khu du lịch này tổ chức, từng nói: "Công ty Cáp treo Fansipan đã giúp bà con có thêm một nguồn thu khác ngoài nông nghiệp, tạo cho địa phương ngày càng phát triển".

Còn du khách thì vô cùng thích thú. Ông Hoàng Văn Thái, một du khách từ TP HCM đến đây đúng dịp Lễ hội rượu và ẩm thực, cười vui vẻ: "Ban đầu đến đây, cứ nghĩ chỉ lên đỉnh ngắm cảnh rồi thôi, không ngờ say tới giờ chưa đứng lên được".

Kết hợp văn hóa trong làm du lịch, sản phẩm tạo ra sẽ có màu sắc riêng biệt, cảm xúc khác lạ, chẳng giống ai. Đó không chỉ là cách tạo "phần hồn" cho một điểm đến mà còn mang lại trải nghiệm vô cùng độc đáo, kéo du khách trở đi trở lại với điểm đến đó.

Bài và ảnh: Thu Thủy
từ khóa :

Viết bình luận

Khu du lịch suối nước nóng bỏ hoang hơn chục năm ở Kon Tum
19/9/2018 548 1k
Khu du lịch suối nước nóng Đăk Tô được đầu tư khoảng 8 tỷ đồng chỉ hoạt động một thời gian rồi bỏ hoang, mục nát theo thời gian.
Chiêm ngưỡng xứ sở hoa kim châm đẹp như tranh vẽ ở Đài Loan
19/9/2018 548 1k
Giữa thiên nhiên hùng vĩ, Hoa Liên khoác lên mình màu vàng rực rỡ được ví như mặt trời mọc sau núi. Cảnh đẹp nên thơ của những đồi hoa kim châm khiến du khách như lạc vào cổ tích.
Phố lồng đèn Sài Gòn "ngộp thở" trước Tết Trung thu
19/9/2018 548 1k
(NLĐO) - Còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TP HCM) mỗi đêm thu hút hàng ngán người đến đây để ngắm, chụp ảnh và mua sắm
"Annyeong haseyo" và lời chào hội nhập của Đà Nẵng
19/9/2018 548 1k
Trong những bảng xếp hạng được thừa nhận rộng rãi, Việt Nam có 2 thành phố được coi là mang tính chất "toàn cầu": Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Không ai nghi ngờ điều đó, cho đến những năm 2010.
Quán chả cá Hà Nội nướng than hoa thơm nức cả phố

Quán chả cá Hà Nội nướng than hoa thơm nức cả phố

Sau khi thưởng thức món chả cá lăng ăn kèm bún, khách được mời cháo, thạch dừa miễn phí nếu tới vào buổi trưa.