Du lịch
18/10/2017 06:29

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian

In bài viết

Thưởng thức K.pop, làm kim chi theo đúng cách Hàn Quốc hay được nghệ nhân lành nghề phố Hội chỉ bảo những bí quyết làm đèn lồng…, kết hợp tham quan với trải nghiệm văn hóa địa phương đang là cách làm du lịch cuốn hút du khách

Ở Hàn Quốc có một bảo tàng khá lạ: Bảo tàng kim chi. Mỗi ngày, bảo tàng này có hàng ngàn lượt khách tham quan.

Du lịch K.pop, học làm kim chi

Họ xem gì ở đây? Những mô hình mô tả quy trình làm kim chi, kim chi có bao nhiêu loại, có bấy nhiêu mẫu được trưng bày trong bảo tàng, vô số loại chum, vại, hũ để đựng kim chi, ớt khô, dụng cụ, nguyên liệu làm kim chi, thông tin về tác dụng của món ăn này với sức khỏe… Nhưng thứ mà du khách thích thú nhất khi đến đây là được… học làm kim chi.

Quá trình học làm kim chi, du khách sẽ được biết món ăn có truyền thống từ 2.000-3.000 năm trước của người Hàn Quốc được làm ra như thế nào, có bao nhiêu loại, sơ chế ra sao, cần những nguyên liệu gì. Được tự tay trộn món ăn yêu thích của cả một quốc gia, được nếm thử sản phẩm của mình, khách nào cũng thích.

Không chỉ mang văn hóa truyền thống vào du lịch, Hàn Quốc thậm chí còn đưa K.pop và phim trường của các bộ phim nổi tiếng vào du lịch. Đã từ lâu, K.pop tour trở thành sản phẩm hấp dẫn khi đưa du khách tới tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng được chọn là bối cảnh quay của các bộ phim truyền hình nổi tiếng như tháp N Seoul, Dongdeamun Design Plaza (phim "Vì sao đưa anh tới") và thưởng thức đêm nhạc K.pop: Hologran, The Show...

Níu chân du khách bằng văn hóa dân gian - Ảnh 1.

Lớp học làm đèn lồng truyền thống Hội An tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Hút khách bằng văn hóa dân gian

Ở Việt Nam, du lịch gắn với văn hóa địa phương cũng không còn xa lạ. Tại Huế, đã có nhiều đoàn sinh viên nước ngoài đến trải nghiệm làm hoa giấy với các nghệ nhân ở làng hoa giấy Thanh Tiên, Phú Vang. Thậm chí những lớp học làm đèn lồng, kết nón lá còn trở thành một trải nghiệm thú vị với những du khách 5 sao ở các khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula. Một nữ doanh nhân nước ngoài sau khi miệt mài đan nón ở InterContinental Danang đã thích thú mang theo chiếc nón trở về nước, như một dấu ấn đặc biệt nhất trong chuyến đi tới Việt Nam.

Ngược lên Tây Bắc, văn hóa bản địa cũng đã tạo nên điểm nhấn thú vị cho nhiều điểm đến, nhiều khu du lịch như Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) chẳng hạn. Khu du lịch do Tập đoàn Sun Group đầu tư và đưa vào hoạt động cách đây mới hơn một năm nhưng đã có cách làm du lịch hết sức tinh tế, khi gắn liền bản sắc của mình với văn hóa bản địa.

Dễ thấy, văn hóa Tây Bắc thấm đẫm trong mỗi hoạt động của khu du lịch này, từ múa khèn, thổi sáo, múa dân tộc tại ga đi cáp treo cho tới việc tổ chức các lễ hội độc đáo như: Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, Lễ hội hoa Tam giác mạch... Tại các lễ hội, văn hóa bản địa được tôn vinh, người dân Tây Bắc có cơ hội mang văn hóa của mình tiếp cận với du khách, thông qua việc bán những sản phẩm truyền thống do chính họ làm ra, qua việc trực tiếp biểu diễn múa khèn, nhảy sạp... Thậm chí, tại Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, khu du lịch còn tái hiện một lễ cưới của người Dao đỏ và cả quy trình nấu rượu truyền thống của người vùng cao, kéo du khách trực tiếp tham gia vào các quy trình đó.

Người Tây Bắc ghi nhận cách làm này của Sun World Fansipan Legend. Nghệ sĩ Sần Tráng, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi múa khèn tại lễ hội đầu tiên mà khu du lịch này tổ chức, từng nói: "Công ty Cáp treo Fansipan đã giúp bà con có thêm một nguồn thu khác ngoài nông nghiệp, tạo cho địa phương ngày càng phát triển".

Còn du khách thì vô cùng thích thú. Ông Hoàng Văn Thái, một du khách từ TP HCM đến đây đúng dịp Lễ hội rượu và ẩm thực, cười vui vẻ: "Ban đầu đến đây, cứ nghĩ chỉ lên đỉnh ngắm cảnh rồi thôi, không ngờ say tới giờ chưa đứng lên được".

Kết hợp văn hóa trong làm du lịch, sản phẩm tạo ra sẽ có màu sắc riêng biệt, cảm xúc khác lạ, chẳng giống ai. Đó không chỉ là cách tạo "phần hồn" cho một điểm đến mà còn mang lại trải nghiệm vô cùng độc đáo, kéo du khách trở đi trở lại với điểm đến đó.

Bài và ảnh: Thu Thủy
từ khóa :
Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Bà Rịa - Vũng Tàu từ vùng đất trẻ đến cực phát triển chiến lược

Doanh nghiệp 08:13

Bà Rịa - Vũng Tàu bước sang tuổi 34 giữa thời khắc đặc biệt, việc sáp nhập vào TP HCM sẽ mở ra chặng đường phát triển mới

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Đảo Kim Quy được cấp phép xây dựng TTTM, từng bước hoàn thiện “đô thị đảo”

Bất động sản 07:57

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chính thức cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy triển khai công trình TTTM trong khuôn viên dự án.

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Hành trình 30 năm: Hạnh phúc cùng người Việt

Tiêu dùng 07:56

Với chiến lược “Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”, Acecook đã chinh phục người tiêu dùng Việt và vươn mình trở thành công ty dẫn đầu ngành mì ăn liền

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Yang Bay – Hành trình tìm về với thiên nhiên

Nhịp sống 07:56

Yang Bay theo tiếng Raglay nghĩa là "thác trời" - cái tên thơ mộng phù hợp với vẻ đẹp huyền ảo nơi đây, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Rừng Thông Núi Voi - Điểm du lịch sinh thái mới giữa lòng Đà Lạt

Nhịp sống 07:38

Rừng Thông Núi Voi đang dần trở thành điểm đến lý tưởng dành cho du khách muốn tìm về với thiên nhiên hoang sơ và trải nghiệm văn hóa đa sắc màu

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

OH!SOME có mặt tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian 2.000m² "mua sắm và sống ảo" hoàn toàn mới

Tiêu dùng 19:00

Ngày 20-6 tới đây, Vincom Center Đồng Khởi - tọa lạc tại khu vực trung tâm TP HCM sẽ chào đón flagship store của thương hiệu bán lẻ phong cách OH!SOME.

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

TM Golf Performance - Trung tâm “Fitting - Coaching - Fitness” Golf có mặt tại Phú Mỹ Hưng

Nhịp sống 17:12

Ngày 21-6-2025, Công ty Thăng Long TM - Nhà phân phối độc quyền TaylorMade tại Việt Nam sẽ chính thức khai trương Trung tâm TM Golf Performance