Du lịch
18/02/2018 06:53

Những lần thoát hiểm ngoạn mục của máy bay Nga

In bài viết

Dân trí Các phi công Nga đã sử dụng những kĩ năng điêu luyện để giúp máy bay của họ thoát khỏi thảm họa hàng không.

Phép màu trên sông Neva

Những lần thoát hiểm ngoạn mục của máy bay Nga - Ảnh 1.

Máy bay hạ cánh khẩn cấp trên sông Neva. (Ảnh: RBTH)

“Tôi đã ở trên ban công và rất ngạc nhiên khi thấy mọi người chạy về phía sông Neva. Chắc chắn có chuyện gì đó đã xảy ra. Tôi rất ngạc nhiên khi thấy các hành khách đang tháo chạy ra khỏi một chiếc Tupolev Tu-124 từ cánh máy bay”, một người dân có tên Yury Tuysk hồi tưởng lại sự kiện diễn ra vào ngày 21/8/1963.

Vụ tai nạn diễn ra trong bối cảnh chiếc Tu-124 chở 45 hành khách bị trục trặc cả 2 động cơ. Sau khi cất cánh từ Tallinn ở Estonia, phi hành đoàn đã phát hiện càng trước (điều khiển bộ phận hạ cánh) bị trục trặc nên họ đã quyết định sẽ chuyển địa điểm hạ cánh từ Moscow tới Leningrad.

Sau đó, máy bay đã bay vòng vòng trên không nhằm làm cạn nhiên liệu để có thể hạ cánh khẩn cấp một cách an toàn hơn. Trong lúc đó, các thành viên phi hành đoàn đã cố gắng sử dụng thanh kim loại để xử lý bộ phận càng trước đang trục trặc. Tuy nhiên, do có một động cơ bị hỏng nên phi công của Tu-124 đã quyết định hạ cánh tại sân bay Pulkovo.

Tuy nhiên, trên đường bay tới địa điểm hạ cánh mới, động cơ thứ 2 của Tu-124 lại tiếp tục trục trặc, khiến máy bay không thể duy trì độ cao để bay. Vì vậy, phi công 27 tuổi vào thời điểm đó, Viktor Mostovoy, không còn lựa chọn nào khác ngoài quyết định hạ cánh tại sông Neva.

Sau khi hạ cánh, máy bay tiếp tục chui qua một vài chiếc cầu và cánh phải va chạm với 1 con tàu nhỏ, tuy nhiên quy trình “tiếp nước” an toàn và không có hành khách nào bị thương.

Phi công kinh nghiệm Yury Sytnik cho rằng vụ việc này rất hiếm khi xảy ra và thường chỉ có khi “diễn tập giả lập” vì trong thực tế chỉ có khoảng 2/10 máy bay có thể hạ cánh an toàn khi 2 động cơ đều trục trặc. Ông Sytnik cho biết hạ cánh trên mặt nước không dễ như tưởng tượng. Áp lực của nước có thể “xé vụn” máy bay và sống sót được là một điều kì diệu.

Phép màu tại Izhma

Những lần thoát hiểm ngoạn mục của máy bay Nga - Ảnh 2.

Máy bay đâm vào rừng cây sau khi hạ cánh khẩn cấp. (Ảnh: Sputnik)

Mạng sống của 81 hành khách đã rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” khi phi hành đoàn điều khiển máy bay Tupolev Tu-154 phát hiện ra hệ thống điện trên máy bay hỏng hóc khi đang bay tại vùng Siberia vào ngày 7/9/2010.

Hệ thống dẫn đường và các máy bơm nhiên liệu trên máy bay của hãng Alrosa đã hoàn toàn ngừng hoạt động. Trong thời điểm đó, máy bay chỉ còn 30 phút để có thể hạ cánh trước khi cạn kiệt mà gặp nạn và phi công không còn quá nhiều thời gian để tìm nơi lý tưởng để đáp máy bay xuống khi đang bay trên khu vực toàn cây cối.

May mắn thay, phi hành đoàn đã phát hiện ra một sân bay bị bỏ hoang ở làng Izhma chỉ dành cho trực thăng hạ cánh trong 12 năm. Trong 7 năm trước đó, sân bay này cũng không xuất hiện trên định vị bản đồ.

Sân bay bỏ hoang này đã được một người biến thành tài sản riêng và người đàn ông này vẫn bảo trì nhằm đảm bảo các điều kiện đầy đủ để máy bay có thể hạ cánh.

Tuy nhiên, đường băng sân bay lại quá ngắn, chỉ 1,3 km trong khi máy bay cần đường băng tối thiểu dài 2 km để hạ cánh an toàn. Thêm vào đó, hệ thống điện trục trặc khiến máy bay không thể giảm tốc độ. Tuy nhiên vì không còn lựa chọn nào khác, nên phi công máy bay buộc phải hạ cánh khi máy bay đạt tốc độ 420 km/h (tốc độ trung bình là 250 km/h). Bánh xe của máy bay đã bốc lửa cháy trên đường băng và máy bay đã đi quá 160 m, đâm vào rừng cây.

Hai phi công máy bay sau đó đã được trao huân chương “Anh hùng Nga”, danh hiệu cao quý nhất của nước này.

Vụ nổ trên vùng Caribê

Những lần thoát hiểm ngoạn mục của máy bay Nga - Ảnh 3.

Các phi công của máy bay Boeing 777 "Jumbo Jet". (Ảnh: Tass)

“Phép màu” kì diệu gần nhất xảy ra với máy bay Boeing 777 “Jumbo Jet” của hãng hàng không Orenair với 400 hành khách trên khoang hồi tháng 10/2016 xuất phát từ nước Cộng hòa Dominica về Moscow. Khi cất cánh, động cơ bên trái của máy bay đã phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định quay trở lại Punta Cana và thực hiện hạ cánh khẩn cấp trong 40 phút. Hành khách Alexander Kolotilin chia sẻ với RT rằng phi công đã thực hiện một cú hạ cánh “kinh điển”.

Theo một phi công có tên là Viktor Zabolotsky, đó thực sự là một thách thức khi phi công phải hạ cánh một máy bay khổng lồ, đầy nhiên liệu trong khi chỉ còn 1 động cơ hoạt động. Ông Zabolotsky đã ca ngợi kỹ năng xuất sắc của người phi công điều khiển máy bay.

Khối lượng của máy bay rất lớn và vì một động cơ bị hỏng nên phi công không thể sử dụng toàn bộ các tính năng để giảm tốc độ.

Trong khi hạ cánh, khung gầm máy bay đã bốc cháy tóe lửa, vì vậy hành khách đã phải sử dụng lối thoát hiểm bằng phao bơm hơi. Rất may mắn, không có ai bị thương trong vụ tai nạn và phi công máy bay đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Dũng cảm.

Theo Tass

Theo Đức Hoàng (Dân Trí)
Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Giàn khoan PV DRILLING IX về đến Vũng Tàu sau khi vượt 12.855,6 hải lý

Doanh nghiệp 14:14

6 giờ sáng 25-12-2025, giàn khoan tự nâng PV DRILLING IX của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã về đến Vũng Tàu, TP HCM

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Vinmec Central Park: 10 năm tiên phong chuẩn quốc tế, mở lối cho y học dựa trên giá trị

Dinh dưỡng – Sức khỏe 14:13

Ngày 26-12-2015, Vinmec Central Park chính thức mở cửa đón những bệnh nhân đầu tiên.

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Ngân hàng 10:42

Giáng sinh tại TPBank không chỉ được thắp sáng bằng ánh đèn lễ hội, mà bằng hành trình trải nghiệm được thiết kế xuyên suốt.