Du lịch
28/02/2020 15:18

Nhiều khách sạn phố cổ Hà Nội đóng cửa vì ế khách

HÀ NỘI - Mỗi sáng thức dậy, bà Hằng, chủ 8 khách sạn ở phố cổ mất hàng trăm triệu đồng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bà đã sụt gần chục kg.

Chiều qua (27/2), bà Hằng cùng một nhóm chủ các khách sạn ở phố cổ Hà Nội hẹn gặp nhau. Thay vì kể những chuyện vui như các buổi gặp mặt mọi lần, họ ngồi đếm với nhau con số thiệt hại ban đầu và bàn tính các phương án để trụ qua dịch Covid-19.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, lượng du khách trong hai tháng đầu năm khoảng 3,56 triệu, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế chỉ 844.000 người. Tính riêng tháng 2, khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 45,5%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do không có khách thuê phòng, một số người phải cho nhân viên nghỉ việc. Dù tạm dừng hoạt động, chủ khách sạn vẫn đang phải căng mình tìm kiếm các nguồn lực để bù đắp chi phí cố định, trả lương trợ cấp cho nhân viên.

Bà Phạm Thị Hằng được xem là một trong những người thiệt hại nặng nhất trong nhóm. Bà đã phải đóng cửa 3 trên 8 khách sạn ở phố cổ do tệp khách lâu nay chủ yếu là người trung và cao tuổi, quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Theo bà, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12 – khi Trung Quốc bắt đầu khởi phát dịch bệnh. Từ đó, khách đặt phòng huỷ hàng loạt còn đến giờ không còn khách nào.

Nhiều khách sạn phố cổ Hà Nội đóng cửa vì ế khách - Ảnh 1.

Sau gần 1 tuần đóng cửa, khách sạn của bà Hằng trên phố Lò Sũ đóng chiều 27/2 tắt hết đèn, chỉ còn 1 nhân viên trông coi. Ảnh: Anh Tú

Không có doanh thu trong khi vẫn phải chi trả các chi phí vận hành mỗi ngày, bà Hằng đành đóng cửa dần khách sạn, cho nhân viên nghỉ việc từ giữa tháng 2. "Trước khi cắt giảm, mỗi ngày mở mắt ra mất khoảng 300 triệu đồng, còn giờ co cụm lại vẫn mất khoảng 180 triệu đồng", bà nói. Bà đã dùng quỹ dự phòng để trả nhân viên trợ cấp thất nghiệp tối thiểu 1,5 triệu đồng một tháng với hy vọng giữ được họ đến khi hết dịch để phục hồi hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nguồn tiền này cũng sắp cạn.

Gần đây, bà bảo trong giấc ngủ cũng mơ thấy tiền. Hơn một tháng nay, bà đã sụt gần chục kg. "Tôi đã tính đến phương án xấu nhất. Nếu đến tháng 10 tình hình không được cải thiện, tôi có thể phải trả mặt bằng, dừng hẳn kinh doanh", chị Hằng nói. Bà và một số người còn tính trả mặt bằng rồi đi làm thuê cho các thương hiệu lớn vì đã có kinh nghiệm lâu năm làm quản lý.

Ông Đính, chủ 10 khách sạn quanh hồ Gươm cũng động viên cả nhóm: "Là thuyền trưởng, mọi người không thể bỏ lại con tàu đang đắm được. Cuộc sống của nhiều anh em cấp dưới, nhân viên đang trông chờ cả vào chúng ta".

Từ 5/2, ông Đính cũng phải đóng 3 khách sạn với 70 phòng. Sau 2 tháng dịch, ông ước tính thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng. 10 cơ sở có hơn 200 nhân viên nhưng ông chưa cho ai nghỉ. Ông cố gắng duy trì bằng những cách như giảm số ngày làm việc từ 26 xuống 16, cấp quản lý nhận 80% lương, cắt giảm tiện ích của khách sạn...

Nhiều khách sạn phố cổ Hà Nội đóng cửa vì ế khách - Ảnh 2.

Khách sạn tại Cầu Gỗ, một trong ba cơ sở của ông Đính đã đóng cửa vì dịch. Ảnh: Anh Tú

Hiện tại, thu được đồng tiền phòng nào, ông phải xoay trả nhân viên ngay. Sau khi giảm giá, công suất phòng của 7 khách sạn còn lại của ông Đính hiện cũng chỉ đạt 47%, kém xa mức cần để hoà vốn. Phương án xấu nhất trong hai tháng tới là phải đóng cửa thêm, trả lại một số khách sạn nhỏ hoặc sắp hết hợp đồng để dồn sức vào cơ sở lớn.


Dù vậy, ông vẫn cố giữ liên lạc chặt chẽ, liên tục với các hãng du lịch, lữ hành. Ông cho biết các đơn vị đối tác cũng đang tích cực tìm kiếm nguồn khách thay thế nhưng thực sự quá khó.

Gần 20 năm trong ngành khách sạn, ông Đính hay bà Hằng thực tế đã vượt qua dịch SARS hay khủng hoảng kinh tế nhưng đều nhìn nhận, chưa có giai đoạn nào khó khăn như hiện nay. Đến nay, họ vẫn tiếp tục phải chạy vạy lo lương, thu xếp với chủ nhà. Đồng thời, họ cũng đang rất mong chờ các biện pháp chung tay hỗ trợ cụ thể từ các cơ quan quản lý.

"Đã dấn thân kinh doanh, chúng tôi không có ý định xin miễn phí. Trong thời kỳ khó khăn, chúng tôi chỉ mong được lùi thời hạn nộp các loại thuế, phí của doanh nghiệp", bà Hằng nói. Còn ông Đính hy vọng ngân hàng sẽ có chính sách giãn nợ.

Với ông Bình, cũng là chủ hai khách sạn ở phố cổ, quan trọng nhất là duy trì được công ty, giữ được nhân viên trong giai đoạn này. Để có được đội ngũ chuyên nghiệp, các khách sạn thường phải mất công sức đào tạo hàng năm. Đây cũng là lúc để các đơn vị tự nhìn lại, đánh giá các sản phẩm chờ ngày trở lại.

Còn hiện tại, bà Hằng vẫn duy trì một nhân viên ban ngày và một ban đêm để trong coi, dọn dẹp sảnh khách sạn tại Lò Sũ. Bà nói, dù tạm dừng hoạt động, tôi vẫn muốn duy trì hình ảnh một khách sạn đẹp trong mắt mọi người.

Theo Anh Tú (Vnexpress)

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.