Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có Văn bản 388/TCDL-KS gửi cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đề nghị thống kê số lượng khách du lịch nước ngoài còn ở tại các cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam.
Theo đó, cơ quan quản lý du lịch ở địa phương cần rà soát, thống kê và báo cáo tổng số khách nước ngoài còn đang lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, trong đó có trường hợp khách nước ngoài vì các lý do khách quan (khách bị cách ly, do các hãng hàng không dừng chuyến bay hoặc quốc gia đến/quá cảnh đóng cửa biên giới…) và có nhu cầu rời Việt Nam.
Tổng cục Du lịch đề nghị các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch hỗ trợ miễn, giảm tiền phòng nghỉ, tiền ăn cho khách nước ngoài bị mắc kẹt do dịch Covid-19
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch có khách nước ngoài bị mắc kẹt do dịch Covid-19 trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ miễn, giảm tiền phòng nghỉ, tiền ăn đối với những đối tượng khách nêu trên... đến khi Bộ GTVT thu xếp được chuyến bay đưa họ về nước.
Văn bản được đưa ra sau khi Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp cùng đại sứ quán các nước có công dân đang bị kẹt tại Việt Nam để tạo điều kiện sắp xếp, bố trí các chuyến bay đưa những công dân trên về nước.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng đã tạo điều kiện về thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa thể xuất cảnh về nước. Cụ thể, du khách quốc tế sẽ được gia hạn thời gian tạm trú thêm 30 ngày. Với những du khách nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực hoặc thị thực du lịch đã hết hạn tạm trú nhưng không có cơ quan tổ chức bảo lãnh, chưa thể xuất cảnh có thể thông qua Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán làm thủ tục bảo lãnh gia hạn tạm trú.
Tuy nhiên, Cục Xuất nhập cảnh cũng lưu ý những trường hợp quá hạn tạm trú dưới 10 ngày vì lí do khách quan bất khả kháng nếu có giấy tờ, tài liệu chứng minh, có thể được xem xét miễn phạt vi phạm hành chính.
Trong thời gian lưu trú, khách sạn phải giám sát y tế khách và có các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách, người lao động; nhắc nhở khách hạn chế ra khỏi khách sạn; khai báo y tế bắt buộc; thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang; giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc; không tổ chức ăn buffet, phục vụ ăn uống cho khách ngay tại phòng...
Trước đó, chuỗi khách sạn OYO vừa thông báo triển khai các hỗ trợ đặt phòng đến các Đại sứ quán nước ngoài có công dân bị mắc kẹt tại Việt Nam. Theo đó, các khách hàng nước ngoài đang cần một không gian sống bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ với giá cả phải chăng sẽ nhận được ưu đãi giảm giá từ 40% - 50% giá phòng niêm yết trên tất cả các cơ sở lưu trú trong hệ thống của OYO tại Việt Nam.
Hồ sơ đề nghị gia hạn tạm trú gồm: hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu, tờ khai theo mẫu có đóng dấu của đại sứ quán hoặc tổng lãnh sự quán; giấy tờ chứng minh có khai báo tạm trú và khai báo y tế, nộp phí theo quy định của Bộ Tài chính.
Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo hướng dẫn trên (nếu có đề nghị hỗ trợ đặc biệt khác, đề nghị có công hàm kèm theo hồ sơ). Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 30-4.