Du lịch
03/02/2019 08:58

Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch” như thế...

In bài viết

Vẻ đẹp tự nhiên của một vùng đất sẽ chỉ giữ chân du khách một chốc lát, nhưng cái tình người và sự mến khách, sự chuyên nghiệp trong dịch vụ sẽ khiến du khách muốn được quay lại điểm đến không chỉ một lần.

Cuộc lột xác của thành phố trong mây

Vừa trở về từ chuyến du ngoạn Sa Pa cùng gia đình, chị Huyền Mai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng vì vùng đất này thay đổi ngoài sức tưởng tượng của chị. "Đến Sa Pa cách đây 4 năm, tôi chỉ biết ghé thăm Núi Hàm Rồng, bãi đá cổ Sa Pa và chợ Tình là hết tour. Sa Pa giờ khác rồi, ai cũng có thể lên đỉnh Fansipan ngắm mây vờn đỉnh núi. Ai có tiền thì nghỉ hẳn khách sạn 5 sao. Quan trọng là dịch vụ, cách phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn hẳn".

"Đến những khách sạn sang trọng như Hotel de la Coupole thì khỏi nói rồi, nhân viên dễ thương hết sức, cảm giác mình được chăm bẵm đến chân tơ kẽ tóc. Nhưng ngay cả đến những khu du lịch như Sun World Fansipan Legend, tôi cũng bất ngờ. Người Sa Pa giờ đây biết làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, không kém nhiều điểm du lịch quốc tế", chị Mai nói thêm.

Không phải mình chị Mai có nhận định như thế về cung cách làm dịch vụ du lịch, và sự trưởng thành của chính những người dân bản địa vùng cao, nhờ du lịch phát triển. Gặp những nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên nhà hàng… ở Sun World Fansipan Legend, mới thấy, du lịch giống như một liệu pháp giúp lột xác những con người xưa nay chỉ biết có làm nương, lên rẫy…

Trưởng thành bởi vì du khách khó tính

Vi Thị Ngọc Quỳnh (dân tộc Tày, đến từ Yên Bái) giờ là nhân viên chăm sóc khách hàng của Sun World Fansipan Legend. Ngày mới đến khu du lịch, Quỳnh không nghĩ mình có thể nhẫn nại đến thế, trước những vị khách khó tính hơn… "mẹ chồng".

Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch” như thế... - Ảnh 1.

Chị Vi Thị Ngọc Quỳnh

"Nghề của em là… nghe mắng chị ạ", Quỳnh cười, nụ cười như chưa bao giờ tắt ở Sun World Fansipan Legend - nơi mỗi du khách đến đều được chào đón bằng sự tươi tắn, nồng hậu ấy. Quỳnh không nói ngoa, khách vắng mà không xử lý nhanh, cũng mắng. Khách đông, chờ lâu, cũng mắng. Nhưng tuyệt nhiên, Quỳnh bảo: "Chúng em không được phép bực tức. Đó là nguyên tắc của người làm dịch vụ du lịch. Nhờ làm việc ở đây mà em từ một đứa nóng nảy, bồng bột đã thay đổi hẳn tính tình. Giờ thì em trưởng thành lắm rồi, và đôi lúc nghĩ, làm du lịch giống như một cái duyên trời đã định với em".

Cũng như Quỳnh, Lục Thị Chuyền - cô gái người dân tộc Tày đến giờ vẫn chưa quên tâm trạng căng thẳng và lo lắng tột độ khi một lần khách kêu ca vì bị phục vụ nhầm món ăn, khiến cô "lĩnh đủ" những lời mắng mỏ, trách móc. Thật may, dù chị khách mắng xối xả, Chuyền vẫn nhẫn nại xin lỗi, không hề bực tức hay tỏ thái độ với khách cho tới khi chị khách nguôi giận. "Lúc đó, người em nóng bừng. Thật sự, em chưa bao giờ bị mắng tới mức đó. Nhưng làm dịch vụ, em không thể vì một phút nóng giận mất khôn mà làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp, mến khách của khu du lịch" - Chuyền kể.

Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch” như thế... - Ảnh 2.

Chị Lục Thị Chuyền

Tôi hiểu Chuyền không nói quá lên việc đó, bởi bất cứ nhân viên nào ở khu du lịch này mà tôi gặp đều nhã nhặn và quý khách như thế. Hình như ở cái nơi lạnh giá quanh năm nay, con người cũng trở nên nồng hậu hơn, để lấy cái tình sưởi ấm không gian bốn mùa mây phủ ấy.

Như anh Đào A Chủ (người dân tộc Tày), từng làm ở Fansipan từ nhiều năm rồi. Vốn là dân an ninh công trường khô khan, vậy mà giờ anh trở thành một cán bộ khéo léo bậc nhất của Khối kinh doanh Sun World Fansipan Legend, công việc vốn đòi hỏi sự mềm mỏng, khéo léo khi tiếp xúc với khách hàng.

Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch” như thế... - Ảnh 3.

Anh Đào A Chủ

Thời gian đầu tiếp nhận công việc, phụ trách việc điều phối xe của khách vào bãi và hướng dẫn khách đường lên cáp, Đào A Chủ thấy rất khó khăn vì gặp nhiều khách khó tính, nhất định không muốn gửi xe vào bãi xe, thậm chí còn chửi bới vì cho rằng khu du lịch chặn đường họ đi xuống cáp treo bởi quãng đường tới ga đi từ bãi xe hơi xa. "Nếu như lúc trước làm ở công trường thì chắc tôi đã nổi khùng lên rồi. Nhưng giờ tôi hiểu khách hàng là thượng đế, nên giá nào tôi cũng nhẹ nhàng thuyết phục khách là có xe điện đưa khách xuống để đi cáp treo" - anh Chủ chia sẻ.

Đảm nhiệm việc chính là đảm bảo an ninh cho toàn khu du lịch, song A Chủ không nề hà việc gì, đặc biệt là công việc hỗ trợ những vị khách cao tuổi hay các em nhỏ trên hành trình chinh phục Nóc nhà Đông Dương. "Ai cũng muốn một lần được đứng trên chóp cao nhất của đỉnh Fansipan, do vậy nhìn những cụ già và em nhỏ có phần mệt mỏi trên đường, tôi lại muốn giúp sức để họ thực hiện được ước mơ ấy của mình. Khách vui thì mình cũng thấy vui lây" - chàng trai người dân tộc Tày bộc bạch.

Họ đã trở thành những “đại sứ du lịch” như thế... - Ảnh 4.

Mỗi người con của Lào Cai, từ con số 0 về cách làm du lịch, đã trưởng thành như thế, đã trở nên chuyên nghiệp như thế, khi được đào tạo, được làm việc trong một môi trường làm dịch vụ bài bản. Hơn thế nữa, từ cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm như vậy, họ đã trở thành "vị đại sứ du lịch thầm lặng" của vùng đất này, để những vị khách như chị Huyền Mai có thêm một lý do phải đến Fansipan, phải trở lại Sa Pa nhiều lần nữa.

Lâm An
từ khóa :
Nghệ sĩ Dương Lệ Bình sẽ đến Việt Nam dự họp báo vở vũ kịch “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”

Nghệ sĩ Dương Lệ Bình sẽ đến Việt Nam dự họp báo vở vũ kịch “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”

Thị trường 08:00

Nghệ sĩ múa huyền thoại Dương Lệ Bình sẽ chính thức có mặt tại Hà Nội vào tháng 1-2026 để dự buổi họp báo giới thiệu “Khổng Tước - The Peacock Hanoi 2026”.

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Bay Vietjet cùng hạng ghế Business, SkyBoss - Phong cách người dẫn đầu

Nhịp sống 18:21

Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Doanh nghiệp 18:19

Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Gen Z tái định nghĩa thành công: Tự do, cân bằng và hạnh phúc lên ngôi

Sản phẩm 17:43

Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu mỗi ngày chỉ là chạy theo con số, chức danh và deadline, liệu bạn có thực sự hạnh phúc?

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương khánh thành cầu Khang Hưng tại Cà Mau

Hoạt động cộng đồng 16:17

Tinh thần kiến tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng của DatVietVAC cùng Quỹ Nam Phương được tiếp nối trong lễ khánh thành cầu Khang Hưng diễn ra vào ngày 21-12.

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Từ ý tưởng đến quán cà phê thành công: bí quyết cho người mơ ước khởi nghiệp

Khởi nghiệp 16:16

Từ ý tưởng đến thành công không còn xa vời khi chọn mô hình cà phê nhượng quyền, giúp tiết kiệm vốn, giảm rủi ro và vận hành hiệu quả ngay từ đầu.

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

EVNHCMC gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Phú Mỹ Hưng

Doanh nghiệp 16:15

Sau khi thay 2 máy biến thế và cáp lực, Trạm biến áp 110/22kV Phú Mỹ Hưng sẽ giúp giảm tổn thất điện năng, phù hợp với phát triển lâu dài của khu vực