Du lịch
15/03/2019 14:38

Giải mã 'cơn sốt' phở Việt giữa lòng Tokyo

In bài viết

Sau gần một tuần chính thức khai trương, quán phở Thìn Tokyo ở thủ đô Nhật Bản vẫn chưa hết sức nóng. Dòng người xếp hàng chờ được phục vụ trước quán vẫn dài dằng dặc. Trong nhiều ngày quán đóng cửa sớm do hết nước phở.


Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 1.

Bên trong quán phở Thìn Tokyo đang gây sốt trên đất Nhật những ngày qua - Ảnh: NGỌC ANH

Quán phở Thìn Tokyo cách ga Ikebukuro ba phút đi bộ. Đây là một trong những ga nhộn nhịp nhất ở Tokyo hào nhoáng, đắt đỏ. Quán nằm ở tầng hầm của một tòa nhà, quy mô nhỏ đủ phục vụ khoảng 20 người cùng lúc nhưng không gian nhỏ ấy đã tạo được cảm giác ấm cúng cho bất cứ thực khách nào khi bước vào.

Ngày 14-3, chỉ sau hơn 1 giờ 30 phút mở cửa, quán Phở Thìn Tokyo tiếp tục thông báo ngưng nhận khách, nhiều vị khách nhẫn nại xếp hàng đành ra về, chuyển sang dùng các món ăn lân cận. Theo thông báo, quán phở sẽ mở cửa hoạt động từ 11h-14h , nhưng từ ngày khai trương 9-3 đến nay, quán luôn hết cạn nước phở trước giờ mở cửa niêm yết.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 2.

Lối xuống quán Phở Thìn Tokyo - Ảnh: NGỌC ANH

Trao đổi với PV, anh Kenji Sumi, chủ tiệm phở Thìn Tokyo, cho biết hôm khai trương, 100 bát phở đầu tiên bán hết trong vòng chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Sang ngày thứ hai quán đã tăng số lượng lên gấp 1,5 lần, lên hơn 150 bát nhưng vẫn hết sạch. Quán phải đóng cửa trước giờ hoạt động niêm yết khiến nhiều thực khách chậm chân tiếc ngẩn ngơ, quay về.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 3.

Cận cảnh bát phở Việt trên đất Nhật. Đây là bát phở loại lớn, được quán bán với giá khoảng 195.000 đồng - Ảnh: NGỌC ANH

Anh Kenji Sumi cho biết đến nay 80% khách đến quán là người Nhật, chỉ 20% là khách Việt. Điều đáng mừng là tất cả đều phản hồi tốt.

Thậm chí, số thực khách người Việt là những du học sinh, người đang làm việc ở Nhật đến quán ngày càng đông. Như hôm 13-3, chủ quán ước tính  30% khách là người Việt.

"Điều đó cho thấy món phở của quán đã giữ được hương vị nguyên bản, những người Việt cảm nhận được hương vị quen thuộc khi ăn phở trên đất khách" - một thực khách chia sẻ sau khi dùng phở ở quán.

"Phở Việt trên đất Nhật thực sự đã có vị phở"

"Rất giống với hương vị đã được nếm ở Hà Nội", "Có vị phở hơn những quán phở khác ở Nhật"... là nhận xét của phần lớn thực khách đã thưởng thức phở ở quán Phở Thìn Tokyo.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 4.

Đồ dùng, gia vị của quán mang đặc trưng văn hóa Việt Nam. Đặc biệt quán có kèm chanh, một gia vị không thể thiếu với nhiều người khi thưởng thức phở - Ảnh: NGỌC ANH

Quán hiện chỉ bán phở bò tái lăn, với hai loại: bát thường 840 yen, bát to 940 yen, tương đương 180.000 và 195.000 đồng. Người dùng có thể chọn phở cay hoặc không.

Nếu thêm rau mùi 150 yen (khoảng 32.000 đồng) và trứng là 60 yen (khoảng 13.000 đồng). Đây là mức giá tương đối dễ chịu ở ngay trung tâm Tokyo đắt đỏ, bởi theo nhiều người, ngay một quán bình dân của người Việt ở khu Shibuya, giá một tô phở cũng đã từ 1.000 yen trở lên.

Thực tế trước Phở Thìn Tokyo, ngay trên đất nước Nhật đã có rất nhiều quán ăn, nhà hàng Việt Nam được mở, nhưng không nhiều quán giữ được hương vị nguyên gốc "bản vị". Đây cũng là vấn đề anh Kenji quan tâm nhất và tập trung nhất. Phải làm để toàn bộ nguyên liệu đều được lựa đảm bảo nước phở đúng với hương vị gốc nhất. 

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 5.

Anh Kenji Sumi, chủ quán phở Thìn Tokyo, vẫn chưa hết ngạc nhiên, vui sướng vì phản hồi quá tốt từ các thực khách - Ảnh: NGỌC ANH

Dù không tiết lộ nguồn cung cấp thịt bò vì đây có thể xem như một trong những bí quyết làm nên bát phở trứ danh của thương hiệu phở Thìn Lò Đúc, anh Kenji cho biết 100% bánh phở của quán được nhập từ Việt Nam dưới dạng phở khô.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 6.

Từ lúc khai trương đến nay, quán phở này luôn đông khách - Ảnh: NGỌC ANH

Trước sự hưởng ứng rất nhiệt tình của khách hàng, anh Kenji cho biết đang có kế hoạch tăng thời gian phục vụ lên trong tháng 4-2019. Theo đó, có thể mở thêm buổi chiều từ 17h30 cho đến khi hết nước xúp. Anh cùng với các cộng sự cũng dự định tăng số lượng nhà hàng phở tại Nhật Bản thời gian tới.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 7.

Khung ảnh về Việt Nam được trang trí trong quán - Ảnh: NGỌC ANH

Muốn thay đổi thói quen ăn phở của người Nhật

Theo anh Kenji Sumi, khi quyết định mở quán phở này, anh muốn những người Nhật và người Việt Nam tại Nhật có cơ hội thưởng thức phở Thìn Lò Đúc, món khiến anh say mê khi thưởng thức tại Việt Nam vài năm về trước.

Không những vậy, mở quán phở Việt ngay trên đất Nhật, anh cũng muốn phổ biến, quảng bá văn hóa thưởng thức phở Việt trở quen thuộc hơn ở Nhật.

Giải mã cơn sốt phở Việt giữa lòng Tokyo - Ảnh 8.

Anh Kenji Sumi trong gian bếp chuẩn bị các bát phở phục vụ khách ngày 14-3 - Ảnh: NGỌC ANH

"Ở Việt Nam, mọi người thường ăn sáng với món phở và có thể đến một lúc nào đó, phở cũng sẽ xuất hiện trong thực đơn bữa sáng của người Nhật. Tôi hi vọng sẽ tạo ra thói quen ăn uống mới dựa trên phở như ăn phở vào bữa sáng hay ăn phở sau khi đi nhậu về", anh Kenji chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

Trên các diễn đàn của cộng đồng người Việt ở Nhật, thông tin về quán Phở Thìn Tokyo cập bến Tokyo rất được quan tâm và bàn tán sôi nổi. Chị Nhi, một thực khách đã thưởng thức phở ở đây, nhận xét: "Sau khi xếp hàng dài và đành phải về vì quán đóng cửa sớm. Tôi trở lại quán ngày thứ 2 may mắn hơn. Bát phở ở đây có vị phở hơn những quán phở khác ở Nhật, đặc biệt bất ngờ nhất là bánh phở. Sợi phở mềm, thơm mùi gạo chứ không cứng như những quán phở khác".

Theo Ngọc Anh - N.Bình (Tuổi Trẻ)
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền