Du lịch
11/11/2022 04:40

Chật vật thu hút khách quốc tế

Trong khi người Việt đang đổ xô đi du lịch nước ngoài thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Các địa phương, doanh nghiệp vẫn nỗ lực tìm cách khôi phục thị trường này

Dù lượng khách đến Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng 10 tháng của năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021 nhưng chủ yếu vẫn là khách nội địa, lượng khách quốc tế vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Gặp khó trong mùa thấp điểm

Hiện nay, mỗi tuần Khánh Hòa đón 4 chuyến bay từ TP Almaty (Kazakhstan) đến Sân bay quốc tế Cam Ranh đưa theo khoảng 1.000 du khách từ các nước Trung Á và khách Nga quá cảnh.

Ông Đỗ Thành Quân, chủ một nhà hàng ở Nha Trang, cho biết nhà hàng có sẵn nhân viên biết tiếng Nga nên lượng khách Nga đến thưởng thức hải sản đang giúp nhà hàng vượt qua khó khăn của mùa du lịch thấp điểm. Tuy nhiên, lượng khách đến từ Trung Á và Nga khá ít so với công suất phục vụ khách của Nha Trang.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, nhìn nhận việc phục hồi thị trường du lịch quốc tế như trước dịch COVID-19 là điều rất khó khăn. Thị trường khách Trung Quốc đang "đóng băng" vì chính sách "Zero COVID-19", thị trường khách Nga vẫn đang tạm ngưng do tình hình xung đột với Ukraine.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đón gần 2,3 triệu lượt khách lưu trú (tăng gần 365% so với năm 2021); trong đó gần 2,1 triệu lượt khách nội địa, gần 190.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách quốc tế thấp hơn nhiều so với thời điểm trước dịch (năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế).

Hàn Quốc hiện là thị trường khách lớn nhất của Khánh Hòa với hơn 100.000 khách, chiếm 52,6% tổng lượng khách quốc tế trong 10 tháng năm 2022. Tuy nhiên, lượng khách này đã giảm trong thời gian gần đây. Theo Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh, hãng hàng không Jeju Air đã tạm ngưng khai thác đường bay Incheon - Cam Ranh; Air Busan tạm ngừng khai thác chặng bay Busan - Cam Ranh và giảm tần suất đường bay Incheon - Cam Ranh từ 4 chuyến/tuần còn 2 chuyến/tuần từ ngày 4-9. Như vậy, trung bình mỗi tuần hiện chỉ còn 23 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh.

Các thị trường như Đông Nam Á phục hồi khá chậm vì chưa có đường bay thẳng đến Cam Ranh; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ cũng đã quay trở lại nhưng còn rải rác, chủ yếu từ TP HCM và Hà Nội đi tự túc, khách lẻ.

Theo số liệu từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, tính tới cuối tháng 10, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt gần 4,4 triệu lượt, tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 465.000 lượt, tăng gấp 29 lần so với cùng kỳ năm trước.

Dù lượng khách đến Quảng Nam tăng mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng, các doanh nghiệp du lịch vẫn đang trong tình trạng khá khó khăn. Tại buổi gặp mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mới đây, bà Trần Thị Chi Mai, chủ đầu tư Tập đoàn Silk Group (Hội An), cho biết thống kê trong những tháng mùa hè, bình quân mỗi ngày tập đoàn đón khoảng 3.000 lượt khách nhưng thị trường cũng mới dừng lại ở khách nội địa và trong thời gian ngắn (từ tháng 4 đến tháng 8); khách nước ngoài như châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc… chưa nhiều, trong khi Quảng Nam đã bước vào mùa mưa bão.

Mở nhiều đường bay,

tìm kiếm thị trường mới

Ngành du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực quảng bá để mở rộng hơn nữa thị trường khách Hàn Quốc bằng việc xúc tiến thêm nguồn khách từ Seoul, Busan đến Khánh Hòa. Thị trường Ấn Độ thì cần có thời gian để chuẩn bị, nhất là việc mở các đường bay thẳng.

Tại tỉnh Quảng Nam, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, địa phương này đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, giải trí, tăng cường quảng bá nhằm kích cầu du lịch, nhờ đó số lượt khách du lịch tăng cao so với năm ngoái. Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trước mắt, thị trường khách nội địa vẫn sẽ là ưu tiên, trong đó khách các tỉnh phía Bắc được xác định là dòng khách chính. Tỉnh đang triển khai các chương trình xúc tiến để thu hút thị trường khách quốc tế đến từ các nước như Ấn Độ, Malaysia, nhất là khách Ấn Độ bởi Quảng Nam có khu đền tháp Mỹ Sơn rất có lợi thế để đón dòng khách này. Về lâu dài, thị trường khách châu Âu, Bắc Mỹ vẫn là dòng khách chủ đạo của du lịch Quảng Nam.

Tại TP Đà Nẵng, tần suất một chuyến/ngày từ các đường bay của thị trường Ấn Độ và 3 chuyến/tuần của thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đã mang lại sự sôi động, nhộn nhịp tại khu vực ga đến quốc tế. Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, 10 tháng năm 2022, tổng lượt khách các cơ sở lưu trú phục vụ ước khoảng gần 3,1 triệu lượt, tăng 182,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế khoảng 354.400 lượt, tăng 275,5% so với cùng kỳ.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết đến hết tháng 9, tỉ lệ phục hồi các đường bay quốc tế so với năm 2019 đạt khoảng 30%. Dự kiến từ nay đến quý I/2023, có khoảng 3.800 chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng; bình quân 180-190 chuyến bay/tuần.

Nhằm phục hồi thị trường khách quốc tế, TP Đà Nẵng đang huy động các nguồn lực cho việc xúc tiến quảng bá du lịch; ưu tiên ngân sách và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn, hãng hàng không cùng hợp lực đẩy mạnh xúc tiến truyền thông đồng bộ, hiệu quả đến các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN... và các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), đồng thời mở các đường bay mới đến Úc, sớm khôi phục đường bay Qatar - Đà Nẵng. n

KỲ NAM - TRẦN THƯỜNG - QUANG LUẬT
từ khóa :

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.