Du lịch
18/10/2016 16:00

Mì cay 7 cấp độ kiểu Hàn thực chất là món ăn bình thường

In bài viết

Món mì cay đang làm mưa làm gió trong đời sống ẩm thực của teen Việt thực sự không có gì đáng chú ý, mà lại còn có thể gây hại.

Cay là một vị không thể thiếu trong ẩm thực, kích thích vị giác, khiến người ta ăn ngon hơn. Ở xứ lạnh như Hàn Quốc, việc ăn cay và chế biến các món cay còn có tác dụng làm ấm người, chống lại khí hậu lạnh buốt.

Món mì cay Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam gần một năm nay và nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ, đầu tiên là ở TP HCM, sau đó là Hà Nội và vài đô thị khác. Các quán mì cay mọc lên như nấm. Hai thương hiệu mì cay đang tung hoành ở Việt Nam là Sasin và Naga, cũng chính là tên 2 loại ớt được quảng cáo “cay nhất thế giới”. Thứ ớt dùng trong mì cay Sasin là Carolina Reaper (Sasin là phát âm tiếng Hàn), loại gia vị được ví cay hơn bình xịt hơi cay của cảnh sát Mỹ. Theo thang đo độ cay Scoville, loại ớt này có độ cay từ 1,5 triệu đến 2,2 triệu Scoville, trong khi bình xịt hơi cay ở mức 2 triệu. Còn loại ớt Naga Viper được lai tạo từ 3 loại ớt cực cay.


Một tô mì cay bạch tuộc cấp độ 5. Ảnh: Parsley.

Một tô mì cay bạch tuộc cấp độ 5. Ảnh: Parsley.

Ngoài độ cay vô địch thì món mì này chẳng có gì đặc biệt khiến người ta có thể chết mê chết mệt như kimbap, canh kim chi hay bạch tuộc nướng...

Thứ mì được dùng để nấu đơn giản là loại mì ăn liền sợi to, dai được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Hàn Quốc, có thể mua dễ dàng ở các siêu thị với giá khoảng 60.000 đồng cho 10 vắt. Một thố mì cay Hàn Quốc thường sử dụng một vắt mì để chế biến.

Nước dùng của mì cay Hàn Quốc hoàn toàn không có mùi vị gì đặc biệt, chỉ duy nhất bật lên hương vị chua chua cay cay tương tự như canh kim chi, nhưng lại không được ngọt và đậm đà như vậy. So với nước dùng của mì Udon hay Ramen của Nhật Bản, thậm chí của các hàng mì nấu bò, tim cật, gà tần của ta thì nước dùng của mì cay Hàn Quốc thua xa về quy trình chế biến và mùi vị.

Các nguyên liệu ăn kèm như bạch tuộc, tôm đồng, mực, thịt bò, xúc xích, bò viên, cá viên cũng bình thường. Chất lượng tươi ngon tùy theo lựa chọn của nhà hàng, tuy nhiên rất khó để phân biệt liệu chúng có chất lượng cao hay không bởi vị giác của người ăn đã bị đánh gục bởi vị cay.

Nhìn tổng quan, một thố mì cay Hàn Quốc không khó để chế biến bởi công thức của món đồ ăn này rất đơn giản: Nước dùng chua vị kim chi, mì gói sợi to, nguyên liệu ăn kèm có thể mua sẵn, một ít bắp cải tím, cà rốt xắt sợi và ớt Naga hoặc Sasin dưới dạng bột hay sấy khô nguyên quả.

Khó có thể đánh giá đây là một món ăn ngon, hấp dẫn bởi bạn sẽ phải chiến đấu với độ cay khủng khiếp của thố mì. Toàn bộ giác quan khi ăn chỉ là làm thế nào để ăn cho xong, giảm cơn cay đang hành hạ lưỡi, vòm họng, dạ dày... Mặt bạn sẽ nóng phừng phừng, mồ hôi túa ra, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng, bữa ăn sẽ bị ngắt quãng liên tục để uống nước hay tìm cách giảm cay. Như thế làm sao có thể thưởng thức được vị ngon của thố mì dai dai, giòn sần sật, hải sản đậm đà, thịt bò kết hợp khéo với vị chua của kim chi…

Độ cay của thố mì được chia thành 7 cấp: cấp 1 tương đương độ cay gấp 3 lần tương ớt Chinsu hoặc 9 thìa cà phê ớt bột, mỗi cấp cách nhau 3 thìa ớt, đến cấp 7 là nguyên 3 trái ớt siêu cay khô Sasin hoặc Naga; chính điều này đã kích thích và lôi kéo người ăn đến món mì cay Hàn Quốc. Còn có cấp 0 và 0,5 cũng khiến những người có khả năng ăn cay phải nhăn mặt. Giá mỗi món ăn trung bình từ khoảng 40.000 đến 70.000 đồng.

Khi chọn mì cay Hàn Quốc, đa phần thực khách muốn kiểm tra khả năng ăn cay mình, cố gắng vượt qua mọi thách thức của nhà hàng đặt ra nhằm truyền thông điệp: Tưởng thế nào, cũng thường thôi. Mặt khác, ngay giữa những khách hàng cũng có sự thách thức lẫn nhau, chứng tỏ mình ăn cay hơn bạn bè…

Mì cay Hàn Quốc gây sốt có thể lý giải bởi sự ảnh hưởng từ trào lưu ẩm thực xuất phát từ làn sóng điện ảnh Hàn Quốc và K-Pop, cộng thêm sự mới lạ và tính thách thức. Sự khôn ngoan của những người đem món mì cay Hàn Quốc vào Việt Nam là hiểu biết tâm lý “chuộng Hàn” của người Việt và tính hiếu thắng của thanh niên. Nhờ đó, họ quảng bá được nét riêng của ẩm thực Hàn Quốc, đồng thời vẫn kiếm tiền tốt.

Tuy nhiên, có một lời khuyên với thực khách, đừng liều mình thử thách mì cay Hàn Quốc nếu có vấn đề với dạ dày và đường tiêu hóa. Bởi khi ăn cay quá mức cơ thể không chịu được sẽ dẫn tới rối loạn tiêu hóa hoặc các vấn đề liên quan đến dạ dày. Và hãy chuẩn bị nhiều khăn tay khi ăn mì cay, bởi bạn sẽ khóc vì ớt nhiều hơn khóc vì bệnh máu trắng của một nữ diễn viên trong thiên tình diễm lệ của phim Hàn Quốc.

Theo Ngoisao
từ khóa :
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.