Trang News.com.au hôm 7-9 cho biết sự cố xảy ra từ tháng 3 năm ngoái nhưng gần đây mới được Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) tiết lộ.
Báo cáo của ATSB cho thấy chiếc Airbus A330 đã hạ cánh xa đích đến tới 11.000 km. Nguyên nhân là do cơ trưởng nhập sai dữ liệu vào hệ thống làm ảnh hưởng đến hệ thống định vị cũng như cảnh báo của máy bay.
Cụ thể, người này nhập vào kinh độ Đông là 15° 19.8’ (01519,8) nhưng dữ liệu đúng phải là 151° 9.8’ (15109,8), theo tờ The Guardian của Anh.
Chuyến bay rời khỏi sân bay quốc tế Sydney lúc 11 giờ 55 phút ngày 10-3. Ảnh: MIRROR
Nhưng hạ cánh ở TP Melbourne, hướng Tây Nam vào khoảng 14 giờ cùng ngày. Ảnh: MIRROR
Chuyến bay rời khỏi sân bay quốc tế Sydney lúc 11 giờ 55 phút ngày 10-3, bay về phía Tây Bắc đến Malaysia và dự kiến hạ cánh tại Kuala Lumpur khoảng 9 giờ sau đó.
Nhưng máy bay đã hạ cánh ở TP Melbourne (Úc), hướng Tây Nam vào khoảng 14 giờ cùng ngày. Sau khi phát hiện sai sót, máy bay tiếp tục cất cánh đến Kuala Lumpur và hạ cánh lúc 20 giờ 20 phút (giờ địa phương), chậm 6 tiếng so với lịch trình.
Trạm kiểm soát không lưu mặt đất sau khi phát hiện chiếc Airbus A330 bay sai hướng đã thông báo cho phi hành đoàn qua radio. Phi công định quay trở về TP Sydney nhưng do thời tiết xấu nên đành phải hướng tới Melbourne.
Cuộc điều tra của ATSB cũng phát hiện chiếc máy bay không được trang bị hệ thống quản lý nâng cấp, vốn có khả năng ngăn chặn lỗi nhập dữ liệu.
Hồi tháng 12-2014, chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia bị rơi trong điều kiện thời tiết mưa bão ngoài khơi Indonesia với 162 người trên khoang. Đây là sự cố chết người đầu tiên của hãng này theo sau 2 vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines gặp sự cố cùng năm đó, giết chết hơn 500 hành khách và thành viên phi hành đoàn.