Để xâm nhập thị trường này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã âm thầm đưa hàng hóa của mình vào bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều DN đã thành công với doanh số ngày càng tăng và tạo được uy tín trên thị trường khu vực.
Công ty CP Thực phẩm Bích Chi đã xuất khẩu sang các nước ASEAN từ năm 2004 đến nay. Doanh số xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan chiếm 23% thị phần trong năm 2013. Từ thị trường này đã tạo được lòng tin của khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy lượng hàng xuất khẩu sang một số nước trong khu vực chưa cao nhưng triển vọng khá tốt. Bích Chi đang nỗ lực phát triển thị trường bằng cách đầu tư sản phẩm mới và tăng cường liên kết phát triển hệ thống đặt hàng.
Từ năm 1995, sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Vemedim đã xuất khẩu sang Malaysia. Hiện nay, DN này xuất hàng sang Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines chiếm 40% doanh số của công ty. Vemedim đã đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị khi xây dựng nhà máy mới, vốn đầu tư trên 20 triệu USD. Cùng thời điểm này, năm 1996, DN Bùi Văn Ngọ bắt đầu xuất khẩu thiết bị sang Thái Lan, Indonesia, Philippines kể cả thâm nhập thị trường Brazil, Argentina.]
Thực phẩm chế biến của Việt Nam xâm nhập thị trường Myanmar
Kềm Nghĩa đã có mặt tại Campuchia, Philippines từ năm 2003. Kềm Nghĩa hiện đang có mặt tại Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia. Kềm Nghĩa cũng đang tính tiếp bài toán mở rộng thị trường và khai thác tiềm lực của các thị trường đã chinh phục. Hiện nay, Kềm Nghĩa có hơn 130 đại lý và 3.000 cửa hàng kinh doanh và phân phối sản phẩm Kềm Nghĩa.
Gần 10 năm qua, Cholimex xuất khẩu mạnh sang Campuchia, Philippines, chủ yếu là ở kênh truyền thống, cũng đang hướng đến kênh hiện đại nhưng chưa thực hiện được. Hàng Thái đa dạng là đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Cholimex. Giá cả của Cholimex ngang hoặc thấp hơn hàng Thái nhưng Cholimex thấy cần phải tập trung nghiên cứu để có những dòng sản phẩm có khẩu vị phù hợp với dân địa phương. Nhựa Duy Tân hiện có hàng ở Campuchia và Myanmar nhưng phương thức là mua đứt bán đoạn với người đặt hàng ở nước ngoài và chủ yếu là các siêu thị, do vậy chưa có hàng ở kênh truyền thống.
Doanh nghiệp ABC được đối tác lớn từ Manila - Philippines đặt hàng từ năm 2012. Thương vụ này là một trong những chương trình xúc tiến tìm thị trường của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hướng đến thị trường ASEAN và Trung Quốc. Tại Campuchia, ABC đã có gần 10 cửa hàng và có cả nhà máy sản xuất.
Năm 2000, Công ty Thiên Long xâm nhập Myanmar bài bản. Trên đường phố Yangon, sẽ thấy nhiều chiếc xe buýt lưu thông hoặc trạm chờ xe với hình ảnh quảng cáo cho sản phẩm văn phòng phẩm của Thiên Long. Theo ông Cổ Gia Thọ, thời đầu việc vận chuyển và thanh toán là rất khó khăn, có chuyến hàng bị mất. Sau đó, tìm được những đối tác tin cậy, đầu tư và làm chương trình thị trường. Hiện nay mỗi năm, Myanmar tiêu thụ khoảng 1 triệu USD sản phẩm, chiếm 10% tổng doanh số của Thiên Long ở thị trường nước ngoài. Tại Đông Nam Á, Thiên Long cũng đã đi từng bước một ở Thái Lan, Philippines, Indonesia, Lào và Campuchia. Riêng Singapore thì đang gặp khó vì hệ thống phân phối của họ đã phát triển từ lâu.
Giấy Sài Gòn bắt đầu xuất khẩu giấy tiêu dùng từ năm 2011. Năm 2014, công ty đã xuất 5.063 tấn. Tại khu vực Đông Nam Á, công ty đã xuất sang các nước Malaysia, Singapore, Philippines và Campuchia. Giấy công nghiệp dùng sản xuất bao bì carton đã xuất khẩu từ năm 2006. Thị trường tập trung là Malaysia, Singapore, Campuchia, Indonesia và các nước khác như Sri Lanka, Úc.
Năm 2001, Công ty Kinh Đô xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Pháp, Canada, Đức, Đài Loan, Singapore, Campuchia, Lào, Nhật, Malaysia, Thái Lan. Tìm thêm thị trường mới thông qua việc phát huy nội lực, nghiên cứu thị trường nước ngoài, tham gia các hội chợ quốc tế về thực phẩm tại Singapore, Mỹ.
Trong các thị trường Đông Nam Á, Vinamit lại phát triển theo đường lan tỏa. Hàng hóa theo các thương lái Trung Quốc đi sang Myanmar và theo thương lái Lào đi sang Thái Lan. Sản phẩm kẹo bơ đậu phộng của Vinamit được ưa chuộng tại thị trường Malaysia, Indonesia. Các sản phẩm của ICP - Xmen bắt đầu thâm nhập 3 thị trường có kênh bán lẻ truyền thống mạnh là Myanmar, Malaysia và Campuchia bằng chiến lược chọn các thị trường chưa hoàn toàn phát triển để tận dụng lợi thế nước lên thuyền lên.
Bài và ảnh: Long Giang