Cùng Việt Nam phát triển nông nghiệp bền vững

Cuối quý I/2015, nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine thuộc Nhà máy Nestlé Trị An, KCN Amata, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được đưa vào hoạt động. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Paul Bulcke, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nestlé, nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua để hiểu rõ hơn về tầm nhìn chiến lược của tập đoàn này tại Việt Nam

Phóng viên: Vừa qua, Nestlé đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine. Vậy xin ông cho biết rõ hơn về tính hiện đại cũng như yếu tố tác động đến môi trường được đặt ra khi vận hành nhà máy này?

 

- Ông Paul Bulcke:  Với khoản đầu tư hơn 80 triệu USD, nhà máy có quy trình hoạt động được tự động hóa hoàn toàn, tất cả đều được kiểm soát từ phòng trung tâm qua hệ thống máy tính. Chúng tôi sử dụng nước để chiết xuất caffeine từ hạt cà phê - một quy trình phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao và đầu tư lớn nhưng sản xuất được hạt cà phê khử caffeine đạt chất lượng tốt. Nhà máy được thiết kế để giảm thiểu tác động về môi trường, giảm lượng tiêu thụ nước và năng lượng tới 20%, giảm lượng khí thải CO2 so với quy trình sản xuất hạt cà phê khử caffeine thông thường.

Lợi ích của sản phẩm được sản xuất từ nhà máy này đối với ngành cà phê Việt Nam?

- Mục tiêu đề ra của chúng tôi là sản phẩm hạt cà phê khử caffeine của nhà máy này sẽ được xuất khẩu đến những nhà máy khác của Nestlé toàn cầu, nhằm đưa hạt cà phê Việt Nam đến nhiều nước trên thế giới. Hơn nữa, việc đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine là bước ngoặt cho ngành công nghiệp, góp phần đáng kể để thay đổi Việt Nam từ nước xuất khẩu cà phê thô thành xuất khẩu sản phẩm công nghiệp cà phê có giá trị gia tăng cao hơn, đa dạng hóa các sản phẩm, tăng việc làm và thu nhập trong ngành cà phê.

Thế giới đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Vậy ông có cho rằng việc Nestlé đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam trong giai đoạn này là một việc làm mạo hiểm?

- Với Nestlé, việc tham gia vào ngành cà phê Việt Nam không chỉ dừng ở hoạt động sản xuất mà còn xa hơn nữa, chúng tôi có một cam kết lâu dài với đất nước và người trồng cà phê Việt Nam. Thông qua các hoạt động hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chúng tôi mong muốn giúp nông dân nâng cao chất lượng hạt cà phê, năng suất và thu nhập.

 


Vườn cà phê ở thôn Cao Thắng, xã Ea Kao, Buôn Ma Thuột Ảnh: Anh Minh

Chính vì vậy, năm 2011, chúng tôi triển khai dự án Nescafé Plan tại Việt Nam, bao gồm tập hợp các cam kết của công ty về hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu dùng cà phê có trách nhiệm. Theo đó, cho đến nay, dự án đã phân phối hơn 7 triệu cây giống cà phê năng suất cao cho nông dân các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai... Có khoảng 20.000 nông dân được tập huấn kỹ thuật dựa trên nền tảng của bộ quy tắc quốc tế 4C sản xuất chế biến và kinh doanh cà phê bền vững.

Chúng tôi đã đóng góp cho nền nông nghiệp và kinh tế Việt Nam thông qua hoạt động thu mua nguồn nguyên liệu thô tại địa phương, đồng thời thực hiện các chương trình nông nghiệp hỗ trợ nông dân trồng cà phê.

Những gì chúng tôi đã và đang thực hiện thể hiện rõ cam kết của chúng tôi về “Tạo giá trị chung” - đây cũng là phương thức kinh doanh của Tập đoàn Nestlé. Đồng thời, điều này thể hiện niềm tin cốt lõi rằng công ty chỉ có thể đạt được thành công lâu dài nếu như đồng thời tạo ra giá trị cho các cổ đông và toàn xã hội.

Cảm ơn ông!

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp nói chung và ngành cà phê Việt Nam nói riêng đã đón nhận những làn sóng đầu tư từ các tập đoàn lớn của nước ngoài. Điều đó cho thấy Việt Nam - đất nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới - đã, đang và sẽ là một vùng “đất lành chim đậu” để cùng xây dựng và phát triển ngành nông nghiệp bền vững.

Anh Minh thực hiện

từ khóa :
CHIN-SU phát động chiến dịch “Một triệu bữa cơm có thịt” năm thứ 2

CHIN-SU phát động chiến dịch “Một triệu bữa cơm có thịt” năm thứ 2

Doanh nghiệp 12:35

Chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng học sinh khó khăn vùng cao.

Imexpharm: Từ tầm nhìn phát triển nhân tài đến cam kết chất lượng vượt trội

Imexpharm: Từ tầm nhìn phát triển nhân tài đến cam kết chất lượng vượt trội

Thị trường 08:51

Với triết lý "Con người là tài sản quý giá nhất" Imexpharm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, nơi con người là trung tâm của chiến lược phát triển bền vững

Chăm sóc nhân sự toàn diện: Yếu tố giúp BIDV MetLife phát triển bền vững

Chăm sóc nhân sự toàn diện: Yếu tố giúp BIDV MetLife phát triển bền vững

Doanh nghiệp 18:00

Văn hóa chăm sóc toàn diện là một trong những bí quyết giúp BIDV MetLife không ngừng phát triển trong hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam

Coca-Cola Việt Nam xuất sắc giành 3 giải thưởng trong một tháng

Coca-Cola Việt Nam xuất sắc giành 3 giải thưởng trong một tháng

Doanh nghiệp 11:18

Trong tháng 11, Coca-Cola Việt Nam liên tiếp được vinh danh ba giải thưởng danh giá: Lĩnh vực phát triển bền vững, nơi làm việc tốt nhất và bình đẳng giới.

Đầm dạ tiệc My Way – Thương hiệu cho vẻ đẹp đẳng cấp

Đầm dạ tiệc My Way – Thương hiệu cho vẻ đẹp đẳng cấp

Doanh nghiệp 09:00

Với sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng, BST Đầm dạ tiệc mới nhất của My Way giúp nữ chủ nhân tự tin thể hiện bản sắc cá nhân.

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt

Doanh nghiệp 15:22

AEON không chỉ khẳng định vị thế là một tập đoàn bán lẻ hàng đầu mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành và phát triển thế hệ trẻ Việt Nam.

Lãnh đạo Techcombank truyền cảm hứng tại Giải marathon quốc tế TP HCM Techcombank

Lãnh đạo Techcombank truyền cảm hứng tại Giải marathon quốc tế TP HCM Techcombank

Hoạt động cộng đồng 14:43

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Techcombank xuất hiện trong clip truyền tải thông điệp về chạy bộ tại sự kiện marathon.