Những đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành, BHXH đang ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ đơn vị, người lao động và người dân.
Giao dịch công thời 4.0
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế BHXH Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các nghị quyết về đẩy mạnh cải cách TTHC, với quan điểm cải cách TTHC gắn liền với hoàn thiện chế độ, chính sách. Mục đích là đặt khách hàng ở vị trí trung tâm, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai rà soát, đơn giản các TTHC, thành phần hồ sơ nhằm bảo đảm yêu cầu quản lý đồng thời cắt giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi tham gia các giao dịch về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện. "Nếu như trước đây, khách hàng phải trực tiếp đến cơ quan BHXH xếp hàng, tốn thời gian, chi phí thì hiện tại, việc giao dịch đã thực hiện trên cả 3 kênh: Giao dịch tại cơ quan BHXH (bộ phận một cửa); giao dịch điện tử: 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, trên 90% đơn vị đã thực hiện và giao dịch qua hệ thống bưu chính công ích: 63/63 tỉnh, thành phố triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích" - ông Bình nhấn mạnh.
BHXH Việt Nam đã có đột phá mạnh mẽ về ứng dụng công nghệ thông tin
Nhằm thực hiện thành công mục tiêu và nhiệm vụ cải cách TTHC, ngành BHXH đang xây dựng hệ thống CNTT tích hợp, tập trung, hiện đại tuân thủ theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử. Hiện tại, ứng dụng CNTT đã bao phủ hầu hết các nghiệp vụ chủ yếu của ngành BHXH như: Giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực: thu, cấp sổ thẻ; giải quyết và chi trả chế độ; thực hiện giao dịch điện tử đối với cả tổ chức và cá nhân. Vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT để phục vụ công tác quản lý, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, kết nối liên thông với 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: "Đây là công cụ hữu hiệu giám sát, cảnh báo, kịp thời phát hiện những hành vi trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi người bệnh".
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện theo dõi, giám sát BHXH tỉnh, thành phố trong việc giải quyết TTHC; kịp thời xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ BHXH của cá nhân, doanh nghiệp. Thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các yêu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch...
Đẩy mạnh giao dịch điện tử
Phó Giám đốc Trung tâm CNTT - BHXH Việt Nam Lê Nguyên Bồng cho biết hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Trung tâm Ðiều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH tích cực phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sớm đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện.
Ông Nguyễn Hòa Bình cho hay thông qua quá trình cải cách TTHC của ngành BHXH, đem đến nhiều lợi ích và sự hài lòng của người lao động, doanh nghiệp và người dân đối với BHXH. Đó là sự thuận lợi khi giao dịch do TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, kịp thời niêm yết công khai, cụ thể, rõ ràng. Người dân không cần đến cơ quan BHXH để giao dịch nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC nhờ việc đăng ký, thực hiện giao dịch điện tử, chuyển phát hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Các đơn vị không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ, giảm được phần lớn số giờ thực hiện thủ tục BHXH, góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Nhờ cải cách TTHC, tình trạng chậm muộn hồ sơ được tối giản sau khi triển khai hệ thống theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Hiện BHXH Việt Nam đang xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: thuế, hải quan, tài chính, lao động - thương binh và xã hội, y tế, ngân hàng, cơ sở khám chữa bệnh...