Ứng dụng chuyển đổi số để giải quyết các vấn đề thực trạng
Thực tế, một số hộ dân đã phản ánh lên ứng dụng zalo về chăm sóc khách hàng (CSKH) của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè - thuộc Sawaco về tình trang nước chảy không ổn định. Điển hình là bà Nguyễn Thùy Linh (Phường 13, Quận 4) phản ánh dù không trong khung giờ cao điểm nhưng nước máy của gia đình bà chảy lúc mạnh, lúc yếu gây bất tiện trong sinh hoạt; mà các hộ xung quanh không gặp phải vấn đề này. Bộ phận CSKH đã truy xuất thông tin trên hệ thống GIS và nhận thấy hiện tượng này là do áp lực nước không đều và xử lý kịp thời cho người dân. Việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục là nhờ có ứng dụng GIS.
Hệ thống mạng lưới tuyến ống cấp nước tại TP.HCM có quy mô lớn nhất của nước ta nhưng áp dụng hệ thống quản lý cũ, khó thống kê, dùng bản vẽ giấy hoặc bản vẽ CAD nên còn mang tính rời rạc, khó quản lý. Cần sớm áp dụng CNTT để nâng cấp lên chuyển đổi số để đáp ứng cấp nước an toàn, liên tục. Ứng dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng quản lý hệ thống cấp nước TP.HCM được Sawaco sớm đầu tư triển khai và đã có mặt tại các đơn vị trực thuộc Sawaco. Tổng công ty cũng chia sẻ dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước với các sở, ngành để thực hiện chương trình "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống thông tin địa lý TPHCM giai đoạn 2016-2020"; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của TP.HCM.
Áp dụng chuyển đổi số trong việc cung cấp nước sạch
Năm 2014, Sawaco chính thức đẩy mạnh việc ứng dụng và số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước vào hệ thống SAWAGIS (Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước TPHCM). SAWAGIS giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước; truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam. Hiện, SAWAGIS đang lưu trữ toàn bộ mạng lưới hệ thống cấp nước do các công ty cổ phần cấp nước và các đơn vị trực thuộc Sawaco đồng bộ dữ liệu về hệ thống.
Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco cho biết: "Hệ thống mạng lưới cấp nước trong TPHCM có tổng chiều dài đường ống truyền dẫn và phân phối hơn 8.000km. Đơn vị đang quản lý hơn 1.500.000 đồng hồ khách hàng. Mạng lưới phân phối được chia thành 10 địa bàn quản lý, mỗi địa bàn do một công ty cổ phần cấp nước hoặc xí nghiệp cấp nước quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân".
Hướng tới chuyển đổi số đáp ứng nhiều tiện ích cho khách hàng
Sawaco tiếp tục triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính kết hợp ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ. Triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile CSKH và quản lý chất lượng nước, tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn, di dời đồng hồ, thanh toán trực tuyến được đánh giá cao. Đồng thời, Sawaco triển khai chương trình đột phá cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ. Tập trung phát huy sức mạnh của CNTT để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch; nâng cao chất lượng dịch vụ, cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng.
Ông Phạm Văn Hợi (quận Bình Thạnh) bày tỏ bất ngờ với quy trình tiếp nhận và gắn mới đồng hồ nước của ngành nước. Khi ông gọi đến tổng đài CSKH của Công ty Cấp nước Gia Định hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước, được hướng dẫn chi tiết 2 cách nộp hồ sơ: trực tiếp tại công ty hoặc đăng ký trên hệ thống điện tử www.capnuocgiadinh.vn. Sau 3 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận kỹ thuật đã đến tận nhà khảo sát và gắn đồng hồ nước cho gia đình ông Hợi.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco tập trung gắn mới đồng hồ nước và gắn đồng hồ nước thông minh trực tiếp đến nhà người dân thay thế các giải pháp tạm (bồn chứa nước tập trung, qua đồng hồ tổng...) hướng đến mỗi nhà dân được gắn đồng hồ nước riêng. Sawaco cũng tập trung đầu tư phát triển hệ thống uống nước trực tiếp tại vòi tại các trường học, bệnh viện và các nơi công cộng. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hướng về cộng đồng, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách trong cấp nước cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động ở trọ.