Ứng dụng chuyển đổi số để cấp nước an toàn, liên tục

Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt tại Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu đảm bảo an toàn cấp nước, hiện đại hóa công nghệ và hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh. Theo đó, Ban thường vụ Đảng ủy Sawaco đã chủ trương tiến tới xây dựng và triển khai các chương trình cụ thể tới các đơn vị thành viên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tiến tới chuyển đổi số là nhiệm vụ được chú trọng.

Ứng dụng chuyển đổi số để giải quyết các vấn đề thực trạng

Thực tế, một số hộ dân đã phản ánh lên ứng dụng zalo về chăm sóc khách hàng (CSKH) của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè - thuộc Sawaco về tình trang nước chảy không ổn định. Điển hình là bà Nguyễn Thùy Linh (Phường 13, Quận 4) phản ánh dù không trong khung giờ cao điểm nhưng nước máy của gia đình bà chảy lúc mạnh, lúc yếu gây bất tiện trong sinh hoạt; mà các hộ xung quanh không gặp phải vấn đề này. Bộ phận CSKH đã truy xuất thông tin trên hệ thống GIS và nhận thấy hiện tượng này là do áp lực nước không đều và xử lý kịp thời cho người dân. Việc truy xuất các trường hợp có cùng sự cố, nhanh chóng tìm nguyên nhân để khắc phục là nhờ có ứng dụng GIS.

Hệ thống mạng lưới tuyến ống cấp nước tại TP.HCM có quy mô lớn nhất của nước ta nhưng áp dụng hệ thống quản lý cũ, khó thống kê, dùng bản vẽ giấy hoặc bản vẽ CAD nên còn mang tính rời rạc, khó quản lý. Cần sớm áp dụng CNTT để nâng cấp lên chuyển đổi số để đáp ứng cấp nước an toàn, liên tục. Ứng dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) là ứng dụng quản lý hệ thống cấp nước TP.HCM được Sawaco sớm đầu tư triển khai và đã có mặt tại các đơn vị trực thuộc Sawaco. Tổng công ty cũng chia sẻ dữ liệu GIS mạng lưới cấp nước với các sở, ngành để thực hiện chương trình "Nghiên cứu, xây dựng hệ thống thông tin địa lý TPHCM giai đoạn 2016-2020"; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của TP.HCM.

Ứng dụng chuyển đổi số để cấp nước an toàn, liên tục - Ảnh 1.

Áp dụng chuyển đổi số trong việc cung cấp nước sạch

Năm 2014, Sawaco chính thức đẩy mạnh việc ứng dụng và số hóa dữ liệu mạng lưới cấp nước vào hệ thống SAWAGIS (Hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước TPHCM). SAWAGIS giúp quản lý chặt chẽ hơn dữ liệu cấp nước; truy cập dữ liệu dễ dàng và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị ở Việt Nam. Hiện, SAWAGIS đang lưu trữ toàn bộ mạng lưới hệ thống cấp nước do các công ty cổ phần cấp nước và các đơn vị trực thuộc Sawaco đồng bộ dữ liệu về hệ thống.

Ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Sawaco cho biết: "Hệ thống mạng lưới cấp nước trong TPHCM có tổng chiều dài đường ống truyền dẫn và phân phối hơn 8.000km. Đơn vị đang quản lý hơn 1.500.000 đồng hồ khách hàng. Mạng lưới phân phối được chia thành 10 địa bàn quản lý, mỗi địa bàn do một công ty cổ phần cấp nước hoặc xí nghiệp cấp nước quản lý vận hành để đảm bảo cung cấp nước sạch đến người dân".

Hướng tới chuyển đổi số đáp ứng nhiều tiện ích cho khách hàng

Sawaco tiếp tục triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính kết hợp ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dịch vụ. Triển khai tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của ngành cấp nước vào ứng dụng Mobile CSKH và quản lý chất lượng nước, tạo sự tiện lợi cho người dân trong việc đăng ký gắn, di dời đồng hồ, thanh toán trực tuyến được đánh giá cao. Đồng thời, Sawaco triển khai chương trình đột phá cải cách hành chính, ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dịch vụ. Tập trung phát huy sức mạnh của CNTT để trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nước sạch; nâng cao chất lượng dịch vụ, cải cách các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, tạo thuận lợi và giảm tối đa phiền hà cho khách hàng.

Ông Phạm Văn Hợi (quận Bình Thạnh) bày tỏ bất ngờ với quy trình tiếp nhận và gắn mới đồng hồ nước của ngành nước. Khi ông gọi đến tổng đài CSKH của Công ty Cấp nước Gia Định hỏi về thủ tục cấp mới đồng hồ nước, được hướng dẫn chi tiết 2 cách nộp hồ sơ: trực tiếp tại công ty hoặc đăng ký trên hệ thống điện tử www.capnuocgiadinh.vn. Sau 3 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận kỹ thuật đã đến tận nhà khảo sát và gắn đồng hồ nước cho gia đình ông Hợi.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Sawaco tập trung gắn mới đồng hồ nước và gắn đồng hồ nước thông minh trực tiếp đến nhà người dân thay thế các giải pháp tạm (bồn chứa nước tập trung, qua đồng hồ tổng...) hướng đến mỗi nhà dân được gắn đồng hồ nước riêng. Sawaco cũng tập trung đầu tư phát triển hệ thống uống nước trực tiếp tại vòi tại các trường học, bệnh viện và các nơi công cộng. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hướng về cộng đồng, tiếp tục đề xuất các giải pháp, chính sách trong cấp nước cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động ở trọ.

Phụng Đài

Tin liên quan

từ khóa : Sawaco, SAWAGIS

Viết bình luận

Nhiều doanh nghiệp phía Nam tạm ngưng hoạt động, sản lượng tiêu thụ điện giảm mạnh
2 giờ trước 548 1k
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng thương phẩm khu vực miền Nam liên tục giảm sâu và kéo theo thừa nguồn điện cục bộ, nguy cơ ảnh hưởng đến công tác an toàn hệ thống lưới điện và cung cấp điện.
Quảng Ngãi đón 135 thai phụ, trẻ em về quê bằng xe buýt
10 giờ trước 548 1k
Chiều 25-9, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với TP HCM, tỉnh Đồng Nai và Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP HCM tổ chức đón và đưa 110 thai phụ, 25 trẻ em đi cùng về quê tránh dịch.
EVNHCMC: Chuyển đổi số để thực hiện mục tiêu "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc"
15 giờ trước 548 1k
Với phương châm "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc", mục tiêu đến hết năm 2022, khách hàng của ngành điện TP HCM mọi lúc - mọi nơi, 24/7 đều có thể đưa ra tất cả các yêu cầu liên quan đến dịch vụ của ngành điện. Các cấp quản lý của ngành điện cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc - mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.
Xã hội chung tay hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch
25/9/2021 548 1k
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến toàn xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng đối mặt với vô vàn áp lực, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã chung tay, đồng lòng trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.
Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank: Thành công của thương hiệu là sự vượt trội của khách hàng mỗi ngày

Giám đốc Khối Tiếp thị Techcombank: Thành công của thương hiệu là sự vượt trội của khách hàng mỗi ngày

Giám đốc Khối Tiếp thị Thái Minh Diễm Tú cho rằng, sự thành công của Techcombank nói chung và những người làm thương hiệu nói riêng là sự vượt trội hơn mỗi ngày của khách hàng.