Doanh nghiệp
30/09/2020 07:10

Techcombank: 27 năm đồng hành cùng khách hàng vượt trội

Người ta hay nhắc đến Techcombank như một ngân hàng lớn mạnh hàng đầu về quy mô, hoạt động hiệu quả nhưng hơn hết, ngân hàng này đã có sự vươn mình vượt trội từ chính những giải pháp đồng hành cùng hơn 8 triệu khách hàng

27 năm là hành trình không quá dài nhưng đủ chứng kiến sự thăng trầm và phát triển vượt trội của nhà băng này. Nhìn lại 8 năm trước, Techcombank chưa nổi mấy trên thị trường và quan trọng hơn là gánh nặng nợ xấu trên vai là hậu quả của giai đoạn phát triển như vũ bão của hệ thống nói chung. Mạnh mẽ - quyết liệt, Techcombank đã từng bước vượt qua khủng hoảng để định hình cho mình một hướng đi riêng.

Từ sự lột xác để chuyển mình mạnh mẽ

Chấp nhận nhiều năm liền giảm sút lợi nhuận, chấp nhận không chia cổ tức và tái cơ cấu toàn diện, từ năm 2015, Techcombank đã bắt đầu tăng trưởng gắn liền với việc chú trọng chất lượng tín dụng và mở rộng khách hàng dựa trên những phân khúc mục tiêu, đặc biệt là phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên và các doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng các giải pháp tài chính đa dạng. Trong giai đoạn 1 tái cơ cấu TCTD toàn hệ thống từ năm 2010-2015, nhiều ngân hàng vẫn chật vật giải quyết nợ xấu thậm chí Ngân hàng Nhà nước phải mua lại "0 đồng" thì Techcombank nhờ các biện pháp quản trị rủi ro chặt chẽ và hiệu quả với mục tiêu kép kiểm soát nợ xấu hiện hữu cũng như ngăn ngừa nợ xấu phát sinh mới, tỉ lệ nợ xấu tại thời điểm cuối năm 2015 giảm xuống 1,7% từ 2,4% vào cuối năm 2014. Chỉ số này đã liên tục được cải thiện và đến cuối tháng 6-2020 thậm chí giảm xuống dưới mức 1%.

Từ đây, đã bắt đầu hành trình chuyển đổi mạnh mẽ với lộ trình chiến lược 5 năm 2016-2020 theo định hướng "Khách hàng là trọng tâm" và đầu tư mạnh mẽ cho 3 trụ cột Nhân sự - vận hành xuất sắc, Công nghệ hiện đại và Quản trị rủi ro xuất sắc để phục vụ cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu.

Techcombank: 27 năm đồng hành cùng khách hàng vượt trội - Ảnh 1.

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo cho sự thành công của Techcombank

Kết thúc năm 2019, Techcombank chính thức gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận sau thuế trên 10.000 tỉ đồng, hoạt động hiệu quả với chỉ số ROA đạt 2,9% cao nhất hệ thống và chuyển đổi thành công cơ cấu thu nhập với tỉ lệ cao từ dịch vụ; đáng chú ý, thu nhập từ hoạt động dịch vụ và phí từ mức chỉ 1.024 tỉ đồng năm 2014 đã tăng mạnh mẽ liên tục lên mức 3.253 tỉ đồng năm 2019 và riêng 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt 1.975 tỉ đồng. Điều này phản ánh thành công định hướng chiến lược của Techcombank giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn thu từ lãi, tăng thu nhập từ phí thông qua đa dạng hóa dịch vụ tài chính, gia tăng giá trị cho khách hàng. ngân hàng cũng đã xây dựng bộ đệm an toàn với hệ thống quản trị rủi ro xuất sắc theo chuẩn Basel II và hệ số an toàn vốn CAR cao nhất ngành ngân hàng 15,5%, gần gấp đôi so với yêu cầu tối thiểu của Trụ cột I Basel II.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt giúp Techcombank có lợi thế và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo. Nói như TS Lê Xuân Nghĩa: "Techcombank là ngân hàng hàng đầu, đủ khả năng dẫn dắt những "cuộc chơi" lớn".

Techcombank: 27 năm đồng hành cùng khách hàng vượt trội - Ảnh 2.

Techcombank có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao qua các năm

Đến những giải pháp tài chính và trải nghiệm vượt trội

Giải mã thành tựu của Techcombank bắt nguồn từ nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến định hướng chiến lược đúng đắn của ngân hàng. Từ Đại hội đồng cổ đông 2016, lãnh đạo ngân hàng đã khẳng định: "Techcombank xác định rõ ràng chiến lược "Khách hàng là trọng tâm" với việc tập trung vào các phân khúc khách hàng cụ thể, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để mang đến những giải pháp tài chính toàn diện. Bên cạnh đó, những ưu tiên về phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ được cam kết thực hiện sát sao nhằm hiện thực hóa chiến lược đã lựa chọn". Và 5 năm qua, Techcombank đã kiên trì thực hiện, chứng tỏ sự cam kết nghiêm túc với việc thực thi chiến lược này.

Với từng phân khúc khách hàng Techcombank đều xây dựng các giải pháp tài chính phù hợp để bảo đảm chất lượng và sự phục vụ tốt nhất. Có thể nói Techcombank là một trong những ngân hàng nói được làm được, thể hiện sự thấu hiểu đối với nhu cầu tài chính của từng nhóm khách hàng. Khi đến với Techcombank, khách hàng không còn được bán sản phẩm, dịch vụ mà được tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Techcombank: 27 năm đồng hành cùng khách hàng vượt trội - Ảnh 3.

Các dịch vụ ngân hàng điện tử góp phần giúp Techcombank dẫn đầu về Casa

Tại một sự kiện gặp gỡ, lãnh đạo Ngân hàng Techcombank từng chia sẻ: "Chiến lược khách hàng trọng tâm chỉ có thể thực sự đúng khi khách hàng ghi nhận và đồng ý với chiến lược đó. Và minh chứng rõ nhất cho sự thành công của chiến lược "khách hàng là trọng tâm" của Techcombank là số lượng khách hàng gia nhập và tin tưởng sử dụng dịch vụ của Techcombank tăng rất mạnh, đạt mức trung bình 23,5%/năm trong giai đoạn 2015- 2020. Đặc biệt năm 2019, số lượng tăng trưởng khách hàng mới của Techcombank đạt ngưỡng kỷ lục trên 1 triệu khách hàng, gấp đôi số lượng tăng trưởng khách hàng mới của những năm trước đó. Mang đến những giải pháp và sự hài lòng cho khách hàng chính là thước đo cho sự thành công của ngân hàng".

Techcombank hiện nay cũng là ngân hàng có số lượng khách hàng dùng E-banking, Internet Banking tăng theo cấp số nhân, khẳng định rõ nét sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng vào các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Một số minh chứng khác có thể kể đến bao gồm Techcombank hiện nay là Ngân hàng số 1 về khối lượng và giá trị giao dịch qua thẻ Visa ghi nợ, cũng như thẻ Visa tín dụng, giao dịch qua Internet Banking thuộc nhóm dẫn đầu trên thị trường thông qua Apps rất được ưa chuộng hiện nay là F@st Mobile.

Chính sự ủng hộ của hơn 8 triệu khách hàng, Techcombank đã đạt được kết quả kinh doanh mạnh mẽ, bền vững trong suốt 5 năm vừa qua. Ngân hàng đạt mức tăng trưởng bình quân tổng thu nhập từ hoạt động (TOI) hằng năm tới 23% từ năm 2015 đến năm 2020. Tính đến hết quý II/2020, Techcombank đã đạt được kỷ lục ấn tượng khi TOI tăng trưởng dương liên tục trong 19 quý, bất chấp thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong chiến lược 5 năm tiếp theo, Techcombank sẽ tiếp tục đầu tư vào nhân sự, công nghệ vận hành để tiếp tục mục tiêu dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam và nâng cao trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Nhân kỷ niệm 27 năm thành lập, Techcombank đang triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Bussiness One là giải pháp an toàn, thuận tiện và tối ưu hóa chi phí cho khách hàng doanh nghiệp giúp quản lý kèm theo nhiều ưu đãi; khách hàng cá nhân được vay ưu đãi mua nhà, xe hoặc tiêu dùng với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,99%/năm và thời hạn vay lên đến 35 năm. Techcombank cũng tiên phong triển khai các chương trình tín dụng phê duyệt trước, mở thẻ trực tuyến để đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cho khách hàng.


Bài và ảnh: Hương Thủy
từ khóa :

Viết bình luận

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Nhịp sống 09:00

Sức bền là yếu tố tiên quyết giúp trẻ có thể tham gia trọn vẹn các hoạt động trong ngày.

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Doanh nghiệp 08:03

EVN cho biết trong tháng 3 và cả quý I/2024, EVN đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Nhịp sống 08:02

Ngày 26-4, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận tổ chức “Sàn giao dịch việc làm dành cho người lao động (NLĐ), quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn quận Bình Tân năm 2024”.