Doanh nghiệp
01/10/2018 11:57

Sữa cần thiết cho trẻ mầm non và tiểu học

Đề án Sữa học đường có mục tiêu tốt nhưng nhiều luồng thông tin “tam sao thất bản” đã khiến một số phụ huynh nói không với chương trình này. Ngược lại, nhiều phụ huynh khác đã bày tỏ ý kiến rất bức xúc trên mạng xã hội “sao người ta sợ đấu thầu sữa thế nhỉ?”.

Sữa cần thiết cho trẻ mầm non và tiểu học - Ảnh 1.

Học sinh dùng bữa tại trường học Canada vào năm 1943 (nguồn: wikipedia)

Không ít người đã đưa ra nhận định: Chương trình Sữa học đường không phải bây giờ mới áp dụng, thực tế mấy năm nay, nhiều địa phương cũng đã áp dụng hiệu quả. Tuy nhiên, đến khi Hà Nội áp dụng thì xảy ra nhiều ý kiến phản đối. Một chương trình về dinh dưỡng, nếu nó là khoa học, hữu ích và đã có kết quả thực tế tốt thì cũng nên áp dụng thống nhất. Giờ mà mỗi trường lựa chọn một loại sữa khác nhau thì nó cũng bát nháo y như các loại bảo hiểm tự nguyện cho học sinh vậy. Tuy nhiên, trong chương trình về Sữa học đường này, một điểm đáng lưu ý nhất đó là được tổ chức đấu thầu, chất lượng và tiêu chuẩn sữa thì theo Bộ Y tế quy định. Thế thì còn gì phải bàn nữa? Doanh nghiệp nào có khả năng cung ứng giá thấp nhất, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn trên, cao hơn càng tốt thì trúng thầu. Học sinh được sử dụng loại sữa rẻ, chất lượng, có những chất dinh dưỡng còn cao hơn các loại sữa đang dùng bên ngoài thì tốt quá chứ có gì phải phản đối".

Ý kiến này cũng được khá nhiều cộng đồng mạng đồng tình, một phụ huynh cho biết: "Trước đây, gia đình hay bắt con mang một hộp sữa để trong balo, cặp sách để cháu uống khi ở trường. Thế nhưng sau mỗi buổi đi học về nhà vẫn thấy con mang hộp sữa về, lý do vì cháu mải chơi quên mất việc uống sữa, hơn nữa bạn bè không phải ai cũng mang sữa đi, cháu "ngại" lôi hộp sữa ra uống. Nay nhà trường có cung cấp sữa cho trẻ trong bữa ăn, phụ huynh cũng yên tâm hơn nhưng mỗi trường cũng lại cung cấp một  loại khác nhau, giá cao hơn bên ngoài. Thế thì bây giờ, có chương trình Sữa học đường, sản phẩm được đấu thầu rõ ràng, chất lượng tốt hơn, giá thấp hơn thì có gì mà phải ý kiến? Những năm gần đây, việc tổ chức đấu thầu của thành phố rất hiệu quả, đơn cử như việc tổ chức đấu thầu dịch vụ vệ sinh đường phố, đô thị, tiết kiệm cho ngân sách mỗi năm khoảng 2.000 tỉ đồng, việc tổ chức đấu thầu mấy khoản như cắt cỏ cũng tiết kiệm hơn 700 tỉ đồng/năm mà đường xá cũng gọn gàng, sạch sẽ hơn trước. Máy móc hiện đại mua về nhiều hơn trước, thì cái vụ đấu thầu cung ứng "Sữa học đường" này, tôi tin hiệu quả cũng thế thôi".

Trên thế giới, chương trình Sữa học đường được thực hiện từ rất sớm tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Khi ra đời, chương trình được hưởng ứng rất nhiều bởi những lợi ích của nó như giúp phát triển thể lực, tầm vóc của nhiều thế hệ và tạo thói quen sử dụng sữa hằng ngày cho trẻ em. Chương trình Bữa ăn học đường được Nhật Bản thực hiện từ năm 1954, trong đó yêu cầu mỗi bữa trưa trẻ mầm non, tiểu học phải được uống 200 ml. Sau 40 năm áp dụng người Nhật đã tăng chiều cao thêm 10 cm, tuổi thọ ở mức cao nhất thế giới. Tại Thái Lan, chỉ số này là 170,3 cm với nam và 159 cm với nữ, ở Mỹ là 175,9 cm với nam và 162,1 cm với nữ, ở Trung Quốc là 172,1 cm với nam và 160,1 cm với nữ. Trong khi đó, ở Việt Nam chiều cao trung bình của nam mới đạt 163,9 cm và 153,7 cm với nữ, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Với mục đích cải thiện tầm vóc cho người Việt Nam, chương trình sữa học đường giúp mọi trẻ em tiểu học, mầm non được uống sữa hằng ngày bằng một phần ngân sách của nhà nước.

"Tôi thấy Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội đưa ra một chương trình như vậy rất có ý nghĩa, đồng tiền ngân sách được sử dụng đúng chỗ và cấp bách. Song có lẽ, nó đang bị phản đối bởi một số phụ huynh cho rằng sữa học đường rẻ thế, có đảm bảo chất lượng không, nên không đồng ý. Chả lẽ vì số ít ỏi phụ huynh không đồng ý mà phải dừng chương trình. Không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được sinh ra trong gia đình có điều kiện, nhiều - rất nhiều là đằng khác những đứa trẻ cơm không có mà ăn, áo không đủ mặc, chúng nó cần sữa để lớn lên. Những gia đình nghèo, trẻ con khát khao được uống sữa lắm", anh Nguyễn Huy, một phụ huynh học sinh cho biết.

Một phụ huynh khác lại đưa ra phân tích cụ thể hơn: "Thứ nhất, chương trình sữa học đường sẽ được đấu thầu công khai. Theo đó, doanh nghiệp nào bỏ giá rẻ nhất sẽ trúng thầu. Về chất lượng, sữa được cung cấp sẽ phải đạt quy chuẩn của Bộ Y tế. Tôi được biết đến nay đã có 11 doanh nghiệp lớn nhỏ đăng ký đấu thầu công khai. Thứ hai, về giá sữa, tôi khẳng định là quá rẻ so với sữa ngoài thị trường bởi vì nó được trợ giá từ các bên. Ngân sách của nhà nước sẽ trợ giá 30%, doanh nghiệp trúng thầu giảm 20% (vì không mất chi phí quảng cáo, hoa hồng cho đại lý nên họ cắt đi). Tôi lấy ví dụ, doanh nghiệp trúng thầu với giá 6.000 đồng/hộp sữa 180 ml, thì sau khi ngân sách hỗ trợ, doanh nghiệp giảm giá chỉ còn có 3.000 đồng/hộp. Như vậy, chỉ mất khoảng 60.000 đồng/tháng là trẻ mẫu giáo, học sinh được uống sữa hằng ngày khi đến trường. Thứ ba, với các gia đình nghèo, cận nghèo, hộ chính sách, dân tộc thiểu số thì sẽ được miễn phí 100% tiền sữa. Thứ tư, chương trình là tự nguyện, phụ huynh nào đồng ý thì cho con uống, không thì thôi".

Thiện Nhân
từ khóa :
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.