Doanh nghiệp
12/10/2023 08:00

SATRA - Hợp tác với Nhật Bản để vươn xa hơn

Khẳng định Nhật Bản là thị trường khó tính, nhiều thách thức nhưng mang đến cơ hội lớn, SATRA đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với những đối tác Nhật Bản uy tín và xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đây chính là chiến lược để SATRA nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, uy tín nhằm khẳng định vị thế, mở rộng thị trường quốc tế.

Hợp tác toàn diện, phát triển bền lâu

SATRA là tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề với 52 đơn vị thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Trong 28 năm, SATRA không ngừng phát triển các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tạo dựng nhiều thương hiệu quen thuộc như: Satramart, Satrafoods, Chợ Bình Điền, Cofidec, Vissan, Heineken Việt Nam… SATRA không chỉ đạt được các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, xuất khẩu mà còn bảo đảm việc làm và thu nhập cho hơn 16.000 lao động; tạo dựng được uy tín và niềm tin của người tiêu dùng. SATRA đã nhận được nhiều bằng khen từ UBND TP HCM vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

SATRA đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực thương mại quốc tế. Từ năm 1995, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên Hải (Cofidec - công ty con của SATRA) đã xuất khẩu thủy hải sản và nông sản đông lạnh sang Nhật Bản, xem đây là thị trường chủ lực. Cofidec đã thiết lập được quan hệ kinh doanh bền vững với các công ty nhập khẩu lớn của Nhật Bản như: Inabata, Mapple Foods, Higahimaru International, Cargill, Kyoka Shokuhin, Hirahchi… Năm 2022, Cofidec đã xuất khẩu 650 tấn thủy hải sản (tôm, mực, bạch tuộc,…) với kim ngạch 4,5 triệu USD cho Higashimaru International và 2,6 triệu USD cho Cargill, 2,5 triệu USD cho Hirahachi với các mặt hàng nông sản đông lạnh như cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long, thơm...

SATRA - Hợp tác với Nhật Bản để vươn xa hơn - Ảnh 1.

Ngoài thủy hải sản, Cofidec còn xuất khẩu nông sản đông lạnh (cà tím, đậu bắp, bí ngòi, xoài, sơ ri, thanh long, thơm..). Ảnh: SATRA

Công ty Chợ Bình Điền là thành viên khác của SATRA quản lý chợ đầu mối nông thủy hải sản lớn nhất nước. Công ty Chợ Bình Điền cũng duy trì được quan hệ thương mại với các đối tác Nhật Bản như Sun Globe Food, INC. Tổng giá trị hợp đồng giữa Công ty Chợ Bình Điền và Sun Globle Food tính đến tháng 6-2023 là hơn 31,5 triệu Yen.

Ngoài ra, Công ty Chợ Bình Điền còn thường xuyên tổ chức các chuyến đi học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại tại Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong năm 2023, lãnh đạo SATRA cùng đoàn công tác đã tham quan và học hỏi mô hình Chợ Toyosu và Chợ Ameyokom tại Tokyo; Chợ cá Nakaminato để trao đổi văn hóa và nghiệp vụ liên quan đến mô hình quản lý chợ và phiên đấu giá nông thủy sản thực phẩm.

SATRA - Hợp tác với Nhật Bản để vươn xa hơn - Ảnh 2.

Đoàn SATRA do Tổng Giám đốc Lâm Quốc Thanh (thứ 4 từ phải sang) dẫn đoàn đã đến tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủy sản tại Toyosu Market. Ảnh: SATRA

Một dự án trọng điểm khác của SATRA là Satra - Tax Plaza, một trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn hiện đại. Satra - Tax Plaza đã ký kết với hai đối tác Nhật Bản là OKURA và PARCO để hợp tác quản lý và phát triển dự án. OKURA sẽ quản lý khách sạn Okura Prestige Saigon và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho chủ đầu tư. PARCO sẽ phát triển trung tâm thương mại trong hai giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật. Dù hiện nay dự án đang bị ngừng do yếu tố khách quan, nhưng SATRA vẫn đang nỗ lực để tiếp tục hợp tác và mở rộng chuỗi đầu tư.

Văn phòng Đại diện của SATRA tại Nhật Bản (Yokohama shi, Nishiku, Kita saiwai 1-11-5 KS Bldg 6F.; 0045-287-0652; satra-japan@basil.ocn.ne.jp) không chỉ giúp các đơn vị thành viên của SATRA xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản, mà còn là cầu nối cho các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm và mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Đón đầu thách thức, khẳng định vị thế

Tổng Giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh cho biết, SATRA xem Nhật Bản là thị trường chiến lược để phát triển ổn định và lâu dài. Nhật Bản là thị trường khó tính, yêu cầu chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi SATRA xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản hoặc hợp tác với các đối tác Nhật Bản, thương hiệu SATRA sẽ được nâng tầm và uy tín trên thế giới.

Hiện, Cofidec đang đầu tư máy móc thiết bị để nâng công suất nhà máy và năng suất lao động; hoàn thiện, nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện hữu và mới. Công ty Chợ Bình Điền đang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, giao thương, xúc tiến thương mại với các đối tác Nhật Bản, bổ sung cho nhau, cùng nhau phát triển, tạo lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

SATRA - Hợp tác với Nhật Bản để vươn xa hơn - Ảnh 4.

Toàn cảnh chợ đầu mối Nông Thủy Hải sản Bình Điền có quy mô lớn nhất cả nước. Ảnh: SATRA

Văn phòng Đại diện của SATRA tại Nhật Bản cũng là cầu nối giữa SATRA và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng thị trường.

Trong 28 năm qua, SATRA đã xây dựng và phát triển nhiều công trình, dự án, sản phẩm, thương hiệu gắn bó với người tiêu dùng, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, SATRA tiếp tục phát triển các ngành nghề kinh doanh chính là thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu.

SATRA sẽ nghiên cứu, chế biến, sản xuất các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ; mở rộng hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh. Mục tiêu của SATRA là trở thành doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP HCM, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chi phối thị trường bán lẻ thành phố và cả nước.

Mở rộng tầm nhìn, tạo dựng niềm tin

Trong những năm gần đây, kinh tế thế giới có nhiều biến động về chính sách tiền tệ, lãi suất, lạm phát… ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là bán lẻ. Trong hoàn cảnh đó, Ban lãnh đạo SATRA đã nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt để thực hiện kế hoạch được giao, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm và đời sống cho người lao động.

Từ năm 2021 đến tháng 6-2023, SATRA đã đạt hơn 141 ngàn tỉ đồng doanh thu, hơn 83 ngàn tỉ đồng lợi nhuận và hơn 255 triệu USD kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của toàn Tổng Công ty dự kiến là 5,3% và 5,6%, trong khi mục tiêu theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tổng Công ty là từ 5-8,5%. Nhóm công ty liên kết sẽ là trụ cột dẫn dắt với dự kiến tăng trưởng doanh thu là 9,6% và lợi nhuận trước thuế là 7,5%. Giai đoạn còn lại (2023-2025), SATRA sẽ đẩy mạnh xuất khẩu với mục tiêu kim ngạch tăng 8,5% và chiếm 1,97% thị phần.

SATRA cũng sẽ phát triển các ngành nghề kinh doanh chính là thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến. Sản xuất các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao; đầu tư trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ; mở rộng hợp tác trong và ngoài nước để nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh.

Mục tiêu của SATRA là trở thành doanh nghiệp chủ lực hàng đầu của TP HCM, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, chi phối thị trường bán lẻ thành phố và cả nước. Trong tình hình mới hiện nay, Ban lãnh đạo SATRA luôn tích cực tìm hướng đi mới để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.


Tiến Tùng
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.