Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 tổ chức ngày 17-5 vừa qua, Tổng Công ty May Nhà Bè - Công ty Cổ phần (gọi tắt là May Nhà Bè) đã thông qua nghị quyết với nhiều chỉ tiêu quan trọng đề ra trong năm 2019. Một trong những chỉ tiêu đó là phấn đấu tăng thu nhập bình quân cho người lao động (NLĐ) từ 8,5 triệu đồng/người/tháng hiện nay lên 9 triệu đồng.
Đi đầu chăm lo người lao động
Dệt may vốn là ngành thâm dụng lao động, thu nhập bình quân thấp so với các ngành khác nên khó thu hút lao động, đặc biệt là công nhân (CN) có tay nghề cao. Bên cạnh đó, dịch chuyển lao động trong ngành dệt may cũng ở mức cao, từ lâu đã tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp (DN). Thế nhưng, trong nhiều năm qua, bằng những chính sách cụ thể, May Nhà Bè giải được bài toán lao động một cách hiệu quả.
Cụ thể, với thương hiệu được khẳng định, nền tảng kinh doanh bền vững, May Nhà Bè tạo ra việc làm ổn định cho NLĐ với mức thu nhập trung bình từ 8,5 triệu đồng/tháng.
Ngoài cố gắng tăng thu nhập, bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu cho NLĐ, May Nhà Bè còn thực thi nhiều chính sách chăm lo thiết thực như: Lập quỹ khen thưởng để tuyên dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất; tổ chức sinh nhật cho NLĐ; hỗ trợ lao động gặp khó khăn; xây mái ấm Công đoàn; hỗ trợ chi phí nhà ở hằng tháng; hỗ trợ vé tàu xe cho CN về quê đón Tết; thưởng Tết cao với mức trung bình trên 3 tháng lương... Con em của CB-CNVC, lao động có thành tích xuất sắc trong học tập còn được hỗ trợ chi phí học tập, khen thưởng, trao học bổng Chắp cánh ước mơ...
Người lao động an tâm làm việc khi được công ty chăm lo đời sống vật chất và tinh thần chu đáo Ảnh: Văn Lợi
Hiện nay, hệ thống nhà máy, công xưởng của May Nhà Bè trên khắp mọi miền đất nước được đầu tư nâng cấp đồng bộ, tạo ra một không gian và môi trường làm việc thông thoáng, hiện đại, bảo đảm an toàn lao động, an toàn vệ sinh công nghiệp. CN được trang bị bảo hộ lao động, đồng phục, nghỉ giải lao thể dục giữa ca. Đời sống vật chất và tinh thần được thực hiện bài bản, chất lượng. Đáp ứng được các yêu cầu đánh giá khắt khe của các đối tác Mỹ/Liên minh châu Âu về trách nhiệm xã hội. Các phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT được duy trì và phát triển rộng khắp... Nhờ vậy, May Nhà Bè đã tạo ra môi trường tốt nhất cho NLĐ làm việc, yên tâm gắn bó lâu dài.
Đó là lý do mà nhiều năm qua, LĐLĐ quận 7, LĐLĐ TP HCM đánh giá May Nhà Bè là một trong những DN luôn đi đầu trong chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ.
Nguồn nhân lực: Giá trị cốt lõi
Mọi chiến lược phát triển của DN đều dựa trên trụ cột nguồn nhân lực. Ý thức nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi của DN, nên ngoài các chính sách chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ như nói trên, May Nhà Bè rất chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực. Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của May Nhà Bè hình thành trên cơ sở đó. Các khóa đào tạo giám đốc, phó giám đốc, trưởng - phó phòng, phụ trách, chuyền trưởng, quản đốc, thợ giỏi được thực hiện liên tục, tạo ra một hệ thống nhân sự chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng quy mô tổng công ty.
Song song đó, May Nhà Bè tích cực tuyển dụng và thu hút nhân tài thông qua chính sách đặc biệt dựa trên giá trị cốt lõi và văn hóa gia đình tốt đẹp mà tổng công ty tạo ra. Hiệu quả của việc tập hợp người tài, nhân sự đa quốc gia từ Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản... đã giúp "ngọn cờ đầu" của ngành dệt may tạo ra một hệ thống con người đủ tâm - trí - tài đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng quốc tế và trong nước.
Dù vậy, hiện nay, cũng như nhiều DN dệt may khác, May Nhà Bè đang đứng trước những thách thức, ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trước tình hình đó, lãnh đạo May Nhà Bè xác định việc đầu tư đổi mới công nghệ là yêu cầu tiên quyết để từ đó tiếp cận người tiêu dùng thế giới, tham gia các chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu, tăng giá trị nhận diện thương hiệu, giá trị sản phẩm, xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thương trường.
Quả thực, May Nhà Bè đã chủ động "đón đầu" công nghệ 4.0 để định hình chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu bền vững. Bằng chứng là tổng công ty này liên tục đầu tư hệ thống nhà máy, công xưởng ngày càng hiện đại; áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn LEAN để tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nhân sự và cả thời gian. Tổng công ty cũng đã áp dựng hệ thống quản lý ERP nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ; giải quyết bài toán về bảo hiểm, kế toán, tồn kho, nguyên phụ liệu, logistics... Với hơn 25.000 thiết bị hiện đại đang áp dụng trong các nhà máy, công xưởng, May Nhà Bè cho thấy bước chuẩn bị kỹ để thích ứng với giai đoạn hội nhập mới, cạnh tranh công nghệ của tổng công ty này.
Theo đánh giá của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, qua hơn 45 năm, thành công lớn nhất của May Nhà Bè là tạo được uy tín với khách hàng trong và ngoài nước. Những thương hiệu nổi tiếng của May Nhà Bè như Mattana, De Celso, Novelty… đã được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhiều năm qua. Và những danh hiệu như Top 500 DN xuất sắc nhất Việt Nam; DN vì NLĐ; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hay DN được vinh danh Rồng vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam, Sao vàng Đất việt, 10 năm liên tục đạt Thương hiệu quốc gia, cờ thi đua Chính phủ… là bằng chứng về sự lớn mạnh của May Nhà Bè.
Hơn 45 năm là một chặng đường dài vượt qua thử thách. Với May Nhà Bè, thành tích mà tổng công ty họ tự hào nhất không chỉ là những danh hiệu đạt được mà chính là chăm lo tốt cho đội ngũ gần 30.000 lao động của mình và luôn quan tâm đến cộng đồng.
Cam kết tạo ra môi trường tốt nhất để NLĐ yên tâm lao động sản xuất, cống hiến sức lực và trí tuệ đã trở thành nét văn hóa doanh nghiệp mà Tổng Công ty May Nhà Bè đã gầy dựng được.
Khai thác hiệu quả các dự án
Hiện tại, các nhà máy thuộc hệ thống Tổng Công ty May Nhà Bè đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành từ miền Trung, Tây Nguyên trở vào như: Bình Định, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Bình Dương, Tiền Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng...
Cùng với việc thông qua Nghị quyết đại hội cổ đông thường niên năm 2019, tổng công ty cũng đã đề ra chiến lược phát triển cho thời gian sắp tới. Theo đó, về công tác đầu tư mở rộng, tổng công ty tiếp tục nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất - kinh doanh; khai thác có hiệu quả các dự án mở rộng như Nhà máy May Hậu Giang (tỉnh Hậu Giang), Nhà máy May Đức Linh (huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), Nhà máy May Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng). Về kinh doanh, tổng công ty xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật, khai thác các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, marketing, bán hàng online; xây dựng chuỗi đại lý, cửa hàng rộng khắp cả nước...