Định nghĩa về giáo dục Công dân toàn cầu (GDCDTC) trong bối cảnh rộng lớn
GDCDTC là quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi để xây dựng kiến thức, kỹ năng và giá trị làm việc trong một bối cảnh rộng lớn hơn.
GDCDTC là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, phụ huynh và sinh viên quốc tế
Theo TS. Marisha McAuliffe – Giám đốc Dịch vụ sinh viên Swinburne Việt Nam, đại diện BTC hội thảo EBGC, kể từ năm 2015 khi UNESCO lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về GDCDTC đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi.
"Với sự phức tạp của những biến đổi, thế giới ngày nay không còn giới hạn trong thành phố hay quốc gia bạn đang làm việc mà được mở rộng theo nhiều bối cảnh khác nhau. Ở Việt Nam, có thể ngay chính các sinh viên, thanh niên và các nhà giáo dục đang tiếp cận các chương trình kỹ năng Công dân toàn cầu cũng chưa nhận ra bối cảnh toàn cầu đang được định hình như thế nào" – bà nói.
Với ý nghĩa đó, hội nghị "Khám phá ranh giới của Công dân toàn cầu" (EBGC) được mở ra nhằm tập trung vào vai trò của các trường đại học trong việc giúp sinh viên sẵn sàng đáp ứng những thách thức và đòi hòi của một thế giới luôn thay đổi - nơi sẽ cần đến những kỹ năng vượt xa những kiến thức mà họ đang có.
Diễn đàn kết nối các nhà giáo dục, hoạch định chính sách và sinh viên quốc tế
Diễn ra trong 2 ngày với các phiên trình bày và thảo luận, hội thảo là nơi chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp những quan điểm, nghiên cứu mới của các học giả, chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách, những người đang tiếp cận và thực hành các chương trình GDCDTC.
Nhiều chuyên gia giáo dục sẽ tham gia trình bày tại hội thảo
Hội thảo đón nhận sự quan tâm tham gia của đại diện các tổ chức quốc tế như UNESCO Việt Nam, UN Women, World Bank, Đại sứ quán New Zealand, Đại sứ quán Australia, Ngân hàng ANZ; đại diện Bộ GD&ĐT cũng như các trường đại học trong nước và quốc tế.
Các sinh viên đang quan tâm đến việc phát triển và thích ứng trong một bối cảnh rộng lớn cũng sẽ tham gia hội nghị này. Sinh viên được tham gia miễn phí vào các phiên trình bày và thảo luận để cùng trao đổi cởi mở về vấn đề này. Đặc biệt một phiên toàn thể sẽ do chính các sinh viên Swinburne Việt Nam điều hành.
Các phiên nội dung nhằm xoay quanh nhằm giải quyết các câu hỏi công dân toàn cầu là gì, tại sao việc giáo dục công dân toàn cầu là quan trọng, các vấn đề hiện tại trong việc đào tạo và làm thế nào để các trường học có thể trang bị các kỹ năng này tốt hơn cho sinh viên.
Những góc nhìn đến từ phụ huynh, sinh viên cũng sẽ giúp các chuyên gia giáo dục xem xét các phương pháp và chương trình đào tạo công dân toàn cầu hiện có, nhằm đảm bảo người học sẽ được hưởng lợi một cách tốt hơn từ các chương trình này.
Là một trong những hội thảo đầu tiên vượt ra khỏi các thực tiễn hiện tại liên quan đến GDCDTC, EBGC được dẫn dắt bởi các chuyên gia (keynote speaker) như bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, TS. Andrew Kong - Phó hiệu trưởng kiêm Giám đốc điều hành Giáo dục nghề nghiệp Đại học Công nghệ Swinburne, GS. Kim Wilkins - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu Khoa KHXH&NV Đại học Queensland, GS. Ly Trần - Thành viên Hội đồng nghiên cứu Đại học Deakin, bà Sophia Li - Giám đốc Khu vực Trung Quốc đại lục của Times Higher Education.
Thông qua các chủ đề như vai trò của công nghệ kỹ thuật số, khả năng phục hồi, khả năng thích ứng, sự hiểu biết giữa các nền văn hóa, sự đa dạng và khoan dung, sáng tạo, tư duy phản biện, ngoại giao quốc tế…, người tham dự sẽ được cung cấp những góc nhìn, nghiên cứu chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực này trong một bối cảnh rộng lớn.
Mở cổng đăng ký từ ngày 6-5-2022, hội thảo vẫn đang thu hút sự quan tâm của những khách mời - những người quan tâm và đang thực hành các chương trình Công dân toàn cầu. Các chuyên gia, học giả, phụ huynh và sinh viên quan tâm đăng ký tham dự hội thảo tại đây.