Doanh nghiệp
14/08/2019 13:30

ISB BBUS: Tạo nguồn nhân lực hướng đến các tập đoàn đa quốc gia

ISB BBUS (Bachelor of Business Talent) là chương trình đào tạo Cử nhân tài năng của Viện ISB, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Đây là một hướng đi nhằm góp phần giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Cử nhân tài năng ISB BBUS: thêm giải pháp tạo nguồn nhân lực

Theo các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB), sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng; thái độ và tâm lý để sẵn sàng di chuyển sang làm việc tại các nước Đông Nam Á của lao động Việt Nam là chưa cao.

Công bố của Tổng cục Thống kê năm 2018, khả năng hòa nhập của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp trong môi trường lao động mới là rất thấp: 40% doanh nghiệp không hài lòng về chất lượng của SV vừa ra trường; 55% doanh nghiệp cho biết rất khó tìm nguồn lao động có chất lượng.

Chương trình đào tạo Cử nhân tài năng của Viện ISB ra đời vào năm 2010, trong xu thế có thể góp thêm giải pháp tạo nguồn nhân lực mang tính cạnh tranh cao cho thị trường lao động.

"Quan điểm của chúng tôi là ngoài việc giúp SV có môi trường tiến bộ nhanh hơn, ISB BBUS còn giúp tạo ra một nguồn lao động chất lượng. Thống kê của chúng tôi, hơn 80% cử nhân tài năng hiện làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia, nơi đòi hỏi chất lượng cực cao từ các ứng viên", PGS-TS Trần Hà Minh Quân, Viện trưởng Viện ISB cho biết.

ISB BBUS: Tạo nguồn nhân lực hướng đến các tập đoàn đa quốc gia - Ảnh 1.

PGS-TS Trần Hà Minh Quân - Viện trưởng Viện ISB

ISB BBUS - lối đi riêng cho SV tài năng

GS-TS Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh - cho biết: "Chúng tôi giao chương trình Cử nhân tài năng cho Viện ISB của trường thực hiện. Đây là một chương trình chính quy, đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, giáo trình dựa trên các giáo trình hiện đại của các trường ĐH lớn trên thế giới, chương trình giảng dạy có sự tham gia của các giảng viên tên tuổi từ nước ngoài".

ISB BBUS: Tạo nguồn nhân lực hướng đến các tập đoàn đa quốc gia - Ảnh 2.

GS-TS Nguyễn Đông Phong - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế

Việc tuyển chọn đầu vào của ISB BBUS rất chặt chẽ nhằm tránh lãng phí trong đào tạo. Tỉ lệ trúng tuyển được "bóp" lại chỉ 5% trong tổng số SV trúng tuyển vào ĐH Kinh tế hằng năm. Tiêu chuẩn bắt buộc là tối thiểu phải có 5.5 điểm IELTS.

PGS-TS Trần Hà Minh Quân lý giải: "Chúng ta không thể đào tạo một SV tài năng với một giáo trình và phương pháp giảng dạy đại trà. Tài năng phải được ứng xử và đào tạo khác biệt để phát huy hết các phẩm chất riêng có của họ".

Phương pháp dạy và học của chương trình ISB BBUS mang tính chủ động và sáng tạo cao với SV. SV phải đào sâu một vấn đề đến mức cao nhất để tìm ra tính khái quát cao nhất. Một nhãn hàng thành công trong tiếp thị, SV phải lý giải cho được yếu tố nào dẫn đến sự thành công đó; phải tường tận chiến lược và hình dung rõ chiến thuật từng thời điểm của doanh nghiệp.

Sự thành công của một nhãn hàng cũng phải được nghiên cứu kỹ các tác động của thông điệp tiếp thị. Có thể đó là một bích chương quảng cáo của nhiều thập niên trước hoặc một clip gây xôn xao trong thời 4.0 này. Người thầy qua đó sẽ có giáo trình và phương pháp huấn luyện phù hợp để SV phát huy hết khả năng của mình.

Theo PGS-TS Trần Hà Minh Quân, những SV tài năng thường lại giàu cá tính và đôi khi lập dị, vì vậy, nhiều SV thiếu đi những kỹ năng thực hành và kỹ năng xã hội cần thiết.

"Chúng tôi cho ra đời chương trình Leadership Program (phát triển kỹ năng lãnh đạo) nhằm giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng sống. SV ISB BBUS sẽ được học nhiều về cách giao tiếp, cách lãnh đạo và những tình huống ứng xử trong môi trường làm việc sau này", ông Quân chia sẻ.

ISB BBUS: Tạo nguồn nhân lực hướng đến các tập đoàn đa quốc gia - Ảnh 3.

Các SV ISB BBUS thảo luận về một nội dung bài học

SV cũng phải tham gia ít nhất một học kỳ trao đổi tại một trong 100 đối tác của Trường ĐH Kinh tế TP HCM trên toàn thế giới và một "Học kỳ doanh nghiệp" tại một công ty đa quốc gia, như một giáo trình sống để tập sự khả năng làm việc, điều hành, thậm chí lãnh đạo một doanh nghiệp.

BBUS là chương trình chính quy Cử nhân tài năng của Viện ISB, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, trên nền tảng hệ thống giáo dục quốc tế, nhằm phát triển những kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh giúp sinh viên trở thành những hạt nhân quản lý, những nhà lãnh đạo cấp cao trong tương lai tại các công ty danh tiếng trên thế giới.

Tìm hiểu thêm tại https://www.isb.edu.vn

Hoàng Yến
từ khóa :
TikTok Awards Việt Nam 2024: Dấu ấn hiện tại tạo cảm hứng tương lai

TikTok Awards Việt Nam 2024: Dấu ấn hiện tại tạo cảm hứng tương lai

Nhịp sống 08:57

Với 12 hạng mục đề cử, quy tụ 69 ứng cử viên tài năng, TikTok Awards Việt Nam 2024 là cuộc đua gay cấn của những biểu tượng sáng tạo tương lai.

Lễ trao giải Tô vàng 24K của Hảo Hảo: Nơi quy tụ những trải nghiệm có 1-0-2

Lễ trao giải Tô vàng 24K của Hảo Hảo: Nơi quy tụ những trải nghiệm có 1-0-2

Doanh nghiệp 19:00

Chương trình mừng sinh nhật 24 của Hảo Hảo đang diễn ra sôi nổi, người tiêu dùng thích thú với khoảnh khắc thưởng thức mì trong tô vàng 24K trị giá 1.3 tỷ đồng.

FPT giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết

FPT giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết

Sản xuất - Kinh doanh 15:29

FPT được vinh danh ở hai hạng mục Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính và Top 10 Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.

Symphony Of The Sea mở màn chuỗi show diễn đình đám tại Phú Quốc từ tháng 11-2024

Symphony Of The Sea mở màn chuỗi show diễn đình đám tại Phú Quốc từ tháng 11-2024

Điểm đến hấp dẫn 15:29

Bản giao hưởng đại dương - đã chính thức ra mắt, mở màn cho chuỗi show diễn bùng nổ mùa cuối năm tại Nam Phú Quốc.

Him Lam Thường Tín “làm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Him Lam Thường Tín “làm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội

Dự án mới 15:29

Him Lam Thường Tín đang là dự án “hâm nóng” thị trường bất động sản ngoại thành Hà Nội khi sở hữu hàng loạt ưu thế vượt trội.

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Doanh nghiệp 15:28

Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng.

Ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Ra mắt nhà hàng bia thủ công đầu tiên bên bãi biển tại thị trấn Hoàng Hôn

Điểm đến hấp dẫn 15:27

Tối 16-11, Sun Group chính thức ra mắt nhà hàng bia Sun Bavaria Bistro.