Doanh nghiệp
18/12/2018 14:41

Gói thầu cung ứng Sữa học đường tại Nghệ An: Nhà thầu phản ánh khó chứng minh nhiều tiêu chí

In bài viết

Sở Y tế Nghệ An đang phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu số 1 cung ứng Sữa học đường cho học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2020 có giá trị hơn 1.600 tỉ đồng.

Gói thầu cung ứng Sữa học đường tại Nghệ An: Nhà thầu phản ánh khó chứng minh nhiều tiêu chí - Ảnh 1.

Chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An sử dụng kinh phí doanh nghiệp hỗ trợ và kinh phí phụ huynh học sinh đóng góp

Một số nhà thầu phản ánh, mặc dù gói thầu này được đấu thầu rộng rãi, nhưng hồ sơ mời thầu có nhiều tiêu chí riêng. Theo phản ánh của một nhà thầu, tại trang 31 của hồ sơ mời thầu đưa ra tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu: "Sản phẩm sữa tươi được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong nước và được ưa chuộng, có uy tín trên địa bàn tỉnh Nghệ An". Nhà thầu phản ánh cho rằng, tiêu chí này khá mơ hồ. Việc tiêu thụ rộng rãi trong cả nước có thể đo lường được qua thị phần, song tiêu chí "được ưa chuộng, có uy tín trên địa bàn tỉnh Nghệ An" thì mơ hồ, nhà thầu không rõ sẽ chứng minh bằng tài liệu gì.

Tại trang 36 của hồ sơ mời thầu đưa ra tiêu chí đánh giá về kỹ thuật (đạt, không đạt) đối với nhà thầu: "Am hiểu về địa lý vùng miền tỉnh Nghệ An và tập quán đồng bào các dân tộc tại điểm cung cấp hàng hóa. Có tài liệu chứng minh về việc nhà thầu đã am hiểu về địa lý và phong tục tập quán tại địa phương nơi nhà thầu cung cấp sữa". Nhà thầu cho rằng, với tiêu chí này, hồ sơ mời thầu đã loại bỏ hầu hết các nhà thầu không có trụ sở hoặc chi nhánh hoạt động tại Nghệ An. Tiêu chí này của hồ sơ mời thầu mơ hồ và không liên quan trực tiếp đến việc thực hiện gói thầu.

Bên cạnh đó, tại trang 66 của hồ sơ mời thầu yêu cầu "Thời gian giao sữa và tủ, kệ lưới là 7 ngày sau khi ký hợp đồng"… Nhà thầu cho rằng, đối với tủ, kệ lưới, trong 7 ngày sau khi ký hợp đồng, không nhà thầu nào có thể sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Nhà thầu cần ít nhất 2-3 tháng mới sản xuất và lắp đặt xong kệ, tủ lưới cho gần 700 điểm trường ở tỉnh Nghệ An.

Thông tin từ nơi bán hồ sơ mời thầu của Sở Y tế Nghệ An, hồ sơ mời thầu phát hành từ ngày 27-11-2018 nhưng đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 nhà thầu đến mua hồ sơ mời thầu. Một cán bộ đấu thầu của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Y tế Nghệ An, cho biết chương trình Sữa học đường cho học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn Nghệ An được triển khai từ năm 2015 nhưng đây là lần đầu tiên Sở Y tế Nghệ An được giao làm bên mời thầu của gói thầu mua sữa học đường. Đặc thù của chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An là không sử dụng ngân sách nhà nước như nhiều địa phương khác, nguồn vốn sử dụng là từ kinh phí doanh nghiệp hỗ trợ và kinh phí phụ huynh học sinh đóng góp.

Gói thầu số 1 đang đấu thầu dự kiến sẽ mua 180 triệu hộp sữa tươi (180 ml), giá trần mỗi hộp đưa ra đấu thầu là 7.300 đồng/hộp. Có 3 đối tượng sẽ được tham gia chương trình Sữa học đường này: trẻ em con hộ nghèo (miễn phí 100%, dự kiến chiếm 23/180 triệu hộp sữa); trẻ em con hộ cận nghèo (giảm 50% chi phí); trẻ em của các gia đình bình thường (đóng góp 70% kinh phí, doanh nghiệp trúng thầu sẽ hỗ trợ 30% còn lại).

Về những tiêu chí "lạ" của hồ sơ mời thầu, vị cán bộ trên cho biết, do gói thầu không sử dụng ngân sách nhà nước, nguồn chi trả là từ sự đóng góp của doanh nghiệp và phụ huynh học sinh nên hồ sơ mời thầu đưa ra tiêu chí "được ưa chuộng, có uy tín trên địa bàn tỉnh Nghệ An" là hợp lý. Để chứng minh điều này, nhà thầu có thể cung cấp trong hồ sơ dự thầu các số liệu về tiêu thụ sữa trên địa bàn tỉnh Nghệ An những năm qua. Nhà thầu muốn cung cấp lượng sữa lớn của gói thầu thì phải am hiểu về địa lý và phong tục tập quán của địa phương vì Nghệ An có nhiều huyện miền núi, phong tục tập quán khác nhau.

Còn việc hồ sơ mời thầu đưa ra yêu cầu thời gian giao sữa, tủ, kệ lưới trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng là mong muốn lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ cho việc thực hiện gói thầu, chứ không phải trúng thầu rồi mới triển khai vào sản xuất và cung cấp sữa.

Bài và ảnh: Hoàng Yến
từ khóa :
Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.