Sữa giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện hơn
Tuy nhiên, nhiều người tìm hiểu về chương trình này cũng đã có những ý kiến riêng, kể cả quan điểm tích cực. Đang có con theo học lớp 2, anh Nguyễn Hữu Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ sự không đồng tình với những suy nghĩ chưa đúng về chương trình này. Anh chia sẻ: "Một chương trình ý nghĩa đang bị bóp méo, dù cơ quan chức năng khẳng định sữa đảm bảo chất lượng. Theo tôi, cách chọn nhà cung cấp sữa thông qua đấu thầu là việc làm công khai, minh bạch". Anh Hưng cũng cho rằng, phụ huynh được tự nguyện tham gia, không bắt buộc, vậy sao một số người chưa đồng tình, chính điều này đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác?
Hình ảnh học sinh dùng bữa tại trường học Nhật Bản
Trước đó, trong buổi làm việc với báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, trước cũng như sau khi đưa vào thực hiện, hãng sữa nào trúng thầu cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của Bộ Y tế đưa ra. Việc sản xuất sữa cũng phải có quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế đã quy định.
Trong đề án của thành phố nêu mức hỗ trợ tối thiểu của đơn vị trúng thầu là 20%, ai hỗ trợ nhiều hơn thì sẽ được ưu tiên. Còn giá hộp sữa, đơn vị nào bỏ thầu thấp nhất thì được ưu tiên. Giá này quy định trong hồ sơ mời thầu bao gồm tất cả chi phí đến tay học sinh sử dụng, từ vận chuyển, gom vỏ hộp, tập huấn cho giáo viên xử lý vỏ hộp sữa sau khi các em uống xong để đảm bảo vệ sinh môi trường. Như vậy, học sinh sẽ được sử dụng sữa có chất lượng với mức giá thấp.
Việc một số phụ huynh có cái nhìn chưa đúng về chương trình "Sữa học đường" đã tạo ra những luồng thông tin trái chiều, làm mất đi tính nhân văn và hơn nữa, sẽ khiến con trẻ mất đi một cơ hội phát triển tốt về trí tuệ cũng như thể chất.
Đây là lần đầu tiên Hà Nội đưa vào áp dụng chương trình "Sữa học đường" cho học sinh tiểu học, mầm non trên toàn thành phố. Việc bước đầu triển khai có những ý kiến trái chiều là điều dễ hiểu. Hơn nữa, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội mới chỉ đưa ra đề án, lấy ý kiến chứ chưa triển khai thực hiện. Vì vậy, việc xây dựng, góp ý là điều cần thiết cho đề án trước khi triển khai.
Vẫn biết doanh nghiệp có tính toán để tiêu thụ sản phẩm, nhưng lợi ích cho dân tộc là lâu dài và có thật. Vì thế việc ủng hộ triển khai chương trình, không chỉ ở Hà Nội, mà cần phải triển khai trên phạm vi cả nước, từ đô thị đến nông thôn, từ vùng xuôi đến miền ngược là cần thiết. Khi chưa hiểu cặn kẽ chính sách này được triển khai thế nào, bên nào tham gia, quan trọng nhất là con em sẽ được hưởng lợi ra sao, đó là cái nhìn thiếu thiện chí, chưa vì lợi ích, tương lai trẻ em. Tuy nhiên, một chính sách cũng có ưu điểm và hạn chế, không riêng gì chương trình "Sữa học đường". Việc cần làm là tiếp tục theo dõi sát sao để vừa ủng hộ, vừa tuyên truyền phát huy những mặt tích cực, vừa đóng vai trò giám sát xem chương trình này được triển khai thực sự nghiêm túc hay không. Chính điều này tạo nên sự khách quan, trung thực và tính nhân văn, quan trọng hơn là người dân có cái nhìn xa hơn, rộng hơn.
Ngày 8-7-2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg phê duyệt chương trình "Sữa học đường" cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa theo chương trình "Sữa học đường". Đến nay đã có một số tỉnh, thành triển khai chương trình này như TP HCM, Nghệ An, Quảng Ngãi…